Hải quân Nga - Ukraine chạm trán trên Biển Đen; EU chính thức thông qua thỏa thuận Brexit

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Hải quân Nga - Ukraine chạm trán trên Biển Đen; EU chính thức thông qua thỏa thuận Brexit; Trump yêu cầu người xin tị nạn không vào Mỹ trong khi đợi kết quả; Tổng thống Macron phản ứng gay gắt vụ biểu tình hỗn loạn ở thủ đô Paris...

Hải quân Nga - Ukraine chạm trán trên Biển Đen

Nga chặn ba tàu hải quân Ukraine /// FSB
Nga chặn ba tàu hải quân Ukraine. Ảnh: FSB

RT dẫn thông báo của Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho rằng, ba tàu hải quân Ukraine sáng 25/11 đã đi vào lãnh hải Nga rồi hướng tới eo biển Kerch nằm giữa bán đảo Crimea và lục địa Nga. FSB nhấn mạnh tàu Ukraine vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, hướng tới cầu Crimea mà không có tín hiệu xin phép nào. Đài Rossiya 24 đưa tin Nga đã điều động tàu chở hàng lớn dưới cầu do Moscow kiểm soát ở eo biển Kerch để chặn 3 tàu hải quân Ukraine.

Trong khi đó, hải quân Ukraine cáo buộc ngược lại lực lượng biên phòng Nga đã cố ý ngăn chặn đội tàu Ukraine bằng cách tông vào tàu lai dắt, gây thiệt hại nhẹ. Hải quân Ukraine gọi đây là hành động gây hấn của Nga.

Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động sau vụ tấn công hóa học ở Aleppo

Một nạn nhân nghi bị ngộ độc khí clo ở Aleppo ngày 24/11. Ảnh: Reuters.

Một nạn nhân nghi bị ngộ độc khí clo ở Aleppo ngày 24/11. Ảnh:Reuters.

Bộ Ngoại giao Syria ngày 25/11 thúc giục Liên Hợp Quốc hành động sau một vụ tấn công bằng khí độc bị nghi do phiến quân thực hiện nhằm vào dân thường ở thành phố Aleppo. "Chính phủ kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án ngay lập tức và mạnh mẽ những tội ác khủng bố này và thực hiện những biện pháp ngăn chặn, trừng phạt đối với các quốc gia cũng như chế độ ủng hộ và tài trợ khủng bố", thông báo từ Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh.

Truyền thông Syria và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh cho biết, khoảng 100 người hôm qua phải nhập viện trong tình trạng khó thở và mờ mắt, nghi bị ngộ độc khí clo từ đạn pháo của phiến quân. Tuy nhiên, phiến quân xung quanh thành phố bác bỏ việc này. 

EU chính thức thông qua điều khoản thỏa thuận Brexit

Các lãnh đạo tham gia kỳ họp thượng đỉnh EU về Brexit tại thủ đô Brussels của Bỉ /// Reuters
Các lãnh đạo tham gia kỳ họp thượng đỉnh EU về Brexit tại thủ đô Brussels của Bỉ. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã bỏ phiếu phê chuẩn các điều khoản trong thỏa thuận về việc Anh rời khỏi khỏi khối hay còn gọi là Brexit.

Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo EU nhấn mạnh mục tiêu xây dựng “mối quan hệ đối tác càng thân thiết càng tốt” đối với Anh hậu Brexit, đồng thời khẳng định những cuộc đàm phán trong tương lai sẽ được tiến hành theo nguyên tắc quốc gia nằm ngoài liên minh không thể có quyền lợi giống như các nước thành viên.  

Nhiều thuyền viên mất tích do chìm tàu tại Indonesia

Chú thích ảnh
Tàu chở hàng KM Multi Prima One bị chìm ngoài khơi đảo Bali, Indonesia ngày 25/11/2018. Ảnh: Panrita.news/TTXVN

Ngày 25/11, lực lượng cứu hộ Indonesia cho biết, đang tìm kiếm 7 trong tổng số 14 thuyền viên trên một tàu chở hàng bị chìm ở vùng biển ngoài khơi đảo nghỉ dưỡng Bali của nước này.

Người đứng đầu bộ phận truyền thông thuộc Văn phòng tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Yusuf Latief cho biết tàu chở hàng KM Multi Prima One gặp nạn sau khi rời khỏi vùng biển ngoài khơi thủ phủ Surabaya của tỉnh Đông Java và trên hành trình tới thị trấn Waingapu của tỉnh Đông Nusa Tenggara. May mắn, 7 thuyền viên được một tàu khác cứu và đội cứu hộ đang tìm kiếm 7 thuyền viên còn lại. Chiến dịch tìm kiếm được triển khai trong phạm vi có bán kính 200 dặm từ vùng biển tàu gặp nạn.

Trump yêu cầu người xin tị nạn không vào Mỹ trong khi đợi kết quả

Đoàn di cư từ Baja California đến Tijuana, Mexico ngày 20/11. Ảnh: AFP.

Đoàn di cư từ Baja California đến Tijuana, Mexico ngày 20/11. Ảnh: AFP.

"Những người di cư ở biên giới phía nam sẽ không được phép vào Mỹ cho đến khi đề nghị tị nạn của họ được phê chuẩn tại tòa án", Tổng thống Mỹ Trump ngày 24/11 viết trên Twitter. Ông cho biết thêm rằng Mỹ "sẽ chấp nhận những người vào đất nước một cách hợp pháp" và nhấn mạnh trong thời gian chờ đợi, "tất cả sẽ ở lại Mexico". Đây là sự thay đổi với chính sách biên giới truyền thống của Mỹ, vốn cho phép người xin tị nạn ở lại trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, Olga Sanchez Cordero, người tháng sau sẽ nhậm chức bộ trưởng nội vụ trong chính quyền của tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết "không có thỏa thuận nào giữa chính phủ Mexico và Mỹ". Dù vậy, bà không loại trừ khả năng Mexico giữ những người này khi chờ Washington giải quyết đơn xin tị nạn.

Tổng thống Macron phản ứng gay gắt vụ biểu tình hỗn loạn ở thủ đô Paris

Bieu tinh hon loan o thu do Paris: Tong thong Macron phan ung gay gat hinh anh 1
Đám đông tập trung ở khu vực trung tâm thủ đô Paris ngày 24/11. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích những người đụng độ với cảnh sát Paris trong cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng là “đáng xấu hổ”. Trong bài đăng trên Twitter, ông Macron ca ngợi sự dũng cảm và chuyên nghiệp của lực lượng an ninh. Ông nói: “Thật đáng xấu hổ cho những người tấn công họ. Đáng xấu hổ cho những người tấn công các công dân khác và nhà báo.” Truyền thông Pháp cho biết một số phóng viên đã bị tấn công ở các thành phố phía Nam Toulouse và Beziers.


Đám đông hỗn loạn vây kín khu vực Điện Elysee ngày 24/11 trong một cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng và các chương trình thuế của chính phủ. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để kiềm chế những người biểu tình.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cấm sử dụng túi nilon nhằm bảo vệ môi trường

Ảnh minh họa: The Independent
Ảnh minh họa: The Independent

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ ra sẵn sàng cho một sự chuyển đổi vào năm 2019, khi Ankara sẽ chính thức cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần và chuyển sang túi sử dụng nhiều lần và túi giấy. Đây là động thái mới nhất của chính phủ nước này nhằm theo kịp các nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến giảm ô nhiễm từ túi nhựa.

Theo đó, một dự thảo luật mới đây đã được trình lên cho Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó cấm các siêu thị và cửa hàng tạp hóa sử dụng các túi nhựa miễn phí - một hoạt động phổ biến đã ảnh hưởng đến tình hình môi trường của nước này.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.