Hải Quan Nghệ An: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước

(Baonghean) - Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2017, đồng chí Chu Quang Luân - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An có cuộc trao đổi với Báo Nghệ An .

P.V: Mặc dù gặp khó khăn trong công tác thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK), nhưng Hải quan Nghệ An triển khai nhiều biện pháp tích cực, kịp thời, nên năm 2016 ngành đạt nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Xin đồng chí cho biết cụ thể những việc làm đó?

Đồng chí Chu Quang Luân: Năm 2016, Cục Hải quan Nghệ An được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách 970 tỷ đồng, HĐND và UBND tỉnh giao thêm 300 tỷ đồng nữa, tổng cộng là 1.270 tỷ đồng. Đó là nhiệm vụ hết sức khó khăn vì năm 2016 là năm các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết với các đối tác bắt đầu có hiệu lực, nhiều ngành hàng, mặt hàng có thuế đều giảm hoặc bằng không. Mặt khác, Luật Đầu tư năm 2014 được Quốc hội thông qua và các văn bản hướng dẫn thi hành bắt đầu có hiệu lực với nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các nhà đầu tư. Chính phủ Lào ban hành Chỉ thị cấm xuất khẩu gỗ tròn, gỗ xẻ dưới mọi hình thức nên thuế VAT hàng nhập khẩu chỉ đạt 20% kế hoạch. Một số dự án lớn như Xi măng Sông Lam, Tôn Hoa Sen Đông Hồi, Xi măng Tân Thắng, khu công nghiệp, đô thị,  dịch vụ VSIP Nghệ An, kho xăng dầu DKC... được khởi công nhưng chưa đáp ứng được tiến độ. Xăng dầu là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao về thuế nhập khẩu, thuế VAT và đóng góp thêm về thuế bảo vệ môi trường. Khi xây dựng dự toán, giá xăng dầu thế giới là 66 USD/thùng, nhưng cả năm 2016 giá xăng dầu chỉ giao động từ 45 - 50 USD/thùng. Sản lượng xăng dầu nhập khẩu giảm hẳn so với năm 2015 do vướng mắc về theo dõi và thanh khoản C/O.

Được sự ủy quyền, đồng chí  Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND  tỉnh gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên Cờ truyền thống của  Cục Hải quan Nghệ An.
Được sự ủy quyền, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên Cờ truyền thống của Cục Hải quan Nghệ An. (Ảnh: Hoàng Vĩnh)

Các yếu tố nói trên dẫn đến số thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu của Cục Hải quan Nghệ An rất khó khăn, tưởng chừng như không thể hoàn thành kế hoạch. Đến hết quý III/2016, số thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu chưa đạt 50% kế hoạch, nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự quyết tâm của đơn vị, cuộc chạy nước rút trong 3 tháng cuối năm, đơn vị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Năm 2016, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu của Cục Hải quan Nghệ An đạt 1.118,6 tỷ đồng, chưa tính khoảng 150 tỷ đồng đã phát sinh chưa đến thời hạn phải thu. Nghệ An là 1 trong 9 tỉnh mà ngành Hải quan hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Bộ Tài chính giao sớm nhất và xếp thứ 18/35 Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố tính theo số thu ngân sách của ngành Hải quan.

Có được kết quả nêu trên, lãnh đạo Cục Hải quan Nghệ An đã chỉ đạo các chi cục trực thuộc huy động mọi nguồn lực để tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp lớn để tăng nguồn thu. 

Trước hết, giải quyết các khó khăn vướng mắc cho Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn The Vissai Ninh Bình nhập khẩu đúng tiến độ máy móc, thiết bị về lắp ráp và chạy thử Nhà máy Xi măng Sông Lam ở Đô Lương. Năm 2016, Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam nộp hơn 300 tỷ đồng tiền thuế VAT. 

Thứ hai, tạo thuận lợi cho Tập đoàn Hoa Sen nhập khẩu phôi thép cán nguội cho hai nhà máy Tôn Hoa Sen Đông Hồi và Nam Cấm để Tập đoàn này đóng góp 250 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu. 

Thứ ba, làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để tháo gỡ vướng mắc về vấn đề theo dõi và thanh khoản đối với C/O nhập khẩu để Tập đoàn này nhập khẩu xăng dầu từ Kho ngoại quan Vân Phong (Khánh Hoà) về cảng Cửa Lò. Thuế thu từ mặt hàng xăng dầu nhập khẩu 3 tháng cuối năm đạt hơn 200 tỷ đồng, gần bằng dự toán cả năm. Ngoài ra, Công ty cổ phần Thiên Minh Đức, một trong những doanh nghiệp được Bộ Công Thương cho phép nhập khẩu, tuy Kho Xăng dầu DKC Nghi Thiết chưa xong, nhưng cũng đã nhập khẩu một lô xăng dầu đóng góp 30 tỷ tiền thuế nhập khẩu và 20 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

P.V: Đồng chí nhận định, đánh giá như thế nào về công tác thu thuế XNK năm 2017?

 Đồng chí Chu Quang Luân: Năm 2017, với chính sách thu hút và mời gọi đầu tư của tỉnh, nhiều nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… sẽ vào triển khai các dự án đầu tư tại Nghệ An. Theo đó việc nhập khẩu máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định sẽ tăng, dẫn đến thu thuế xuất, nhập khẩu sẽ tăng theo.

Nhưng theo tôi, nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu năm 2017 vẫn cơ bản phụ thuộc vào các dự án lớn của các tập đoàn mạnh như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Sản xuất mỹ phẩm của Hàn Quốc. Đồng thời sẽ có thêm dự án Xi măng Tân Thắng của Công ty cổ phần Xi măng Tân Thắng đóng góp khoảng 200 tỷ đồng thuế VAT nhập khẩu máy móc, thiết bị. Cầu cảng và Kho xăng dầu DKC Nghi Thiết của Công ty cổ phần Thiên Minh Đức đã gần hoàn thành, có thể nhập khẩu vào quý II/2017. Các sản phẩm xi măng của Công ty cổ phần Sông Lam, ván gỗ ép của Công ty cổ phần Lâm nghiệp Tháng Năm sẽ có sản phẩm xuất khẩu bắt đầu có đóng góp nguồn thu về thuế xuất khẩu. Ngoài ra, đá trắng và bột đá trắng siêu mịn là lợi thế về tài nguyên của  Nghệ An cũng sẽ được khai thác, chế biến để xuất khẩu và đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách.

Tóm lại, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu của Nghệ An mấy năm nay liên tục đạt trên 1.000 tỷ đồng, thì năm 2017 với nhiều thuận lợi cũng sẽ đạt trên 1.000 tỷ đồng và phải cao hơn số thực thu của năm 2016.  Đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức Hải quan vì sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

P.V: Trước thực tế đó, Hải quan Nghệ An đề ra những giải pháp nào để đảm bảo nguồn thu ngân sách?

Đồng chí Chu Quang Luân: Năm 2017, ngành Hải quan sẽ triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến và cơ chế một cửa quốc gia, hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp. 

Cục Hải quan Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu, giảm thời gian thông quan cho từng lô hàng, giảm chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trong xu thế hội nhập sâu rộng. Xác định rõ hơn việc các doanh nghiệp từ nay trở đi là đối tác quan trọng của cơ quan Hải quan. Do vậy, chúng tôi phải phấn đấu vươn lên từng ngày, hoàn thiện từng ngày để các doanh nghiệp tin cậy và hợp tác. Có như vậy thì chúng tôi mới hoàn thành được nhiệm vụ cấp trên giao cho.

Cục Hải quan Nghệ An  phối hợp tuần tra kiểm soát trên biển.
Cục Hải quan Nghệ An phối hợp tuần tra kiểm soát trên biển. (Ảnh: Hoàng Vĩnh)

Trước tiên, tổng kết nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 để tính toán và giao nhiệm vụ thu cho từng Chi cục một cách cụ thể và tích cực. 

Thứ hai, bố trí cán bộ làm việc với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, có nguồn thu ổn định để có kế hoạch phối hợp đảm bảo tiến độ thu từng tháng, từng quý một cách chủ động.

Thứ ba, cơ cấu lại đội ngũ công chức để bố trí phù hợp, theo hướng ưu tiên những đơn vị có nguồn thu cao như Chi cục Hải quan Vinh, Chi cục Hải quan cảng Cửa Lò, phòng Nghiệp vụ...

Thứ tư, đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và công tác kiểm tra sau thông quan để hỗ trợ nhiệm vụ thu ngân sách. Chú trọng kiểm tra việc gian lận thương mại qua số lượng, qua giá, xuất xứ... Minh bạch, công tâm, khách quan trong đánh giá sự tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, tạo ra môi trường bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Hoàng Vĩnh

 (Thực hiện)

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".