Hải quân thượng cờ tàu ngầm thứ 6 của Việt Nam

Sáng 28/2, Quân chủng Hải quân tổ chức trọng thể lễ thượng cờ cấp quốc gia Tàu ngầm HQ-186 Đà Nẵng và HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự lễ thượng cờ tàu ngầm có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo của Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Hải quân, cùng các bộ, ban, ngành, trung ương, địa phương và đại biểu các đơn vị trong quân đội.

Với việc làm lễ thượng cờ hai chiếc tàu ngầm lần này, đến nay, Việt Nam đã có đủ 6 tàu ngầm hiện đại. Sự kiện này cũng đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, nâng cao khả năng sức mạnh chiến đấu cũng như sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc; nâng tầm uy lực của Hải quân Việt Nam.

Thuong co tau ngam Da Nang, Ba Ria-Vung Tau trong sang nay
 Tàu ngầm Đà Nẵng với số hiệu HQ-186 trước giờ làm lễ thượng cờ. Ảnh: An Bình.

Trước đó, sáng 20/1, tàu vận tải Rolldock Storm (Hà Lan) đã đưa tàu ngầm Kilo HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu về đến vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), sau hành trình hơn 41 ngày, kể từ khi rời cảng Saint Petersburg (Nga).

Tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu là chiếc cuối cùng trong lô 6 tàu ngầm lớp Varshavyanka 636.1 (Kilo) mà Việt Nam đặt mua của Nga, theo hợp đồng được ký ngày 15/12/2009. Tàu được cắt thép đóng ngày 28/5/2014, hạ thủy ngày 28/09/2015.

Thuong co tau ngam Da Nang, Ba Ria-Vung Tau trong sang nay-Hinh-2
 Biên đội tàu tên lửa trong lễ thượng cờ. Ảnh: An Bình.

Cũng như các tàu ngầm trước đó, sau khi về đến vịnh Cam Ranh, các chuyên gia sẽ tiến hành các thao tác kỹ thuật để tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu rời tàu vận tải Rolldock Storm, vào quân cảng Cam Ranh. Sau đó, tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ vào đội hình cùng những tàu ngầm lớp Kilo đã về trước đó.

Vào ngày 31/12/2013, tàu ngầm Kilo đầu tiên về đến Việt Nam là HQ-182 Hà Nội. Tiếp đến là các tàu HQ-183 TP.HCM (tháng 3/2014), HQ-184 Hải Phòng (28/1/2015), HQ-185 Khánh Hòa (tháng 6/2015) và HQ-186 Đà Nẵng (tháng 2/2016).

Thuong co tau ngam Da Nang, Ba Ria-Vung Tau trong sang nay-Hinh-3
 Các sĩ quan chuẩn bị cho nghi thức thượng cờ tàu ngầm tại quân cảng Cam Ranh. Ảnh: An Bình.

Lớp Kilo là tên định danh của NATO dành cho tàu ngầm chạy bằng diesel-điện cỡ lớn do Nga chế tạo. Tên gọi chính thức của Nga đặt cho lớp tàu ngầm này là Project 636 (Đề án 636). Phiên bản gốc của những tàu ngầm này là Dự án 877 Paltus (Turbot).

Tàu ngầm Kilo 636 được thiết kế nhằm tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiện thủy của đối phương. Kilo 636 có thể hoạt động độc lập hoặc theo các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau. Tàu vận hành rất êm và được mệnh danh là "Hố đen đại dương" vì khả năng "biến mất" của nó.

Theo Kienthuc.vn

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.