Hai sản phụ mang tam thai tự nhiên, sinh non, mẹ tròn con vuông

Theo Lê Phương (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong 2 ngày liên tiếp, 2 sản phụ sinh ba tại cùng 1 bệnh viện. Chị Hồng Nhi, 25 tuổi, Cần Thơ mang tam thai tự nhiên, sinh ba bé trai. Một ngày trước, sản phụ Thanh Mai sinh hai gái một trai.

Chị Nhi mang thai lần đầu, vào Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ khi thai 32 tuần, tăng huyết áp thai kỳ, dọa sinh non. Sau một tuần điều trị ổn, chị Nhi vỡ ối, chuyển dạ. Các bác sĩ phẫu thuật, ba bé trai chào đời khỏe mạnh ngày 9/11, cân nặng lần lượt 1,92 kg, 1,3 kg và 1,7 kg.

Vợ chồng chị Hồng Nhi bên ba bé trai. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Vợ chồng chị Hồng Nhi bên ba bé trai. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Trước đó một ngày, sản phụ Thanh Mai, 26 tuổi, cũng nhập viện, mang tam thai tự nhiên hơn 34 tuần. Hai bé gái và một bé trai cân nặng 1,4 kg, 1,32 kg, 1,88 kg, chào đời an toàn.

Đại diện Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ cho biết tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 1/60 nghìn đến 1/200 triệu ca. Bệnh viện từng tiếp nhận cấp cứu thành công một số sản phụ mang tam thai tự nhiên. Tuy nhiên đây là lần đầu có hai sản phụ sinh ba trong hai ngày liên tiếp.

Ngày 27/11, sau hơn ba tuần điều trị và chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi Sơ sinh, cân nặng các bé tăng, sức khỏe ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Năm người gia đình chị Thanh Mai, tại bệnh viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Gia đình chị Thanh Mai, tại bệnh viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Các trường hợp đa thai thường đối diện nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, xảy ra bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng, tiền sản giật, dễ băng huyết sau sinh, đe dọa sức khỏe và tính mạng của cả mẹ lẫn bé.

Bà mẹ mang đa thai cần thăm khám định kỳ, theo dõi sát sức khỏe nhằm phát hiện và xử trí kịp thời khi có dấu hiệu bất thường./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.