Hai thanh tra vắng mặt không phép trong buổi quét bài thi ở Hà Giang

Đúng thời điểm Hội đồng thi THPT quốc gia tại Hà Giang tiến hành quét bài thi trắc nghiệm thì 2 thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động lại tự ý vắng mặt.

Trao đổi với phóng viênông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết: Năm nay, cũng giống năm 2017, Quy chế  thi THPT quốc gia quy định mỗi hội đồng thi phải có thanh tra của Bộ GD-ĐT về cắm chốt ở các địa phương trong quá trình coi thi và chấm thi.

Tuy nhiên, do Bộ GD-ĐT không có đủ người, nên phải trưng dụng cán bộ của các trường đại học, mỗi trường 2 người, để làm nhiệm vụ thanh tra. Bộ GD-ĐT đã điều động tổng số 126 cán bộ của các trường ĐH làm nhiệm vụ công tác chấm thi tại 63 hội đồng thi trên cả nước.
ly do 2 thanh tra vang mat khong phep trong buoi quet bai thi o ha giang hinh 1
Rà soát công tác chấm thi tại Hà Giang. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Theo sự phân công của Thanh tra Bộ GD-ĐT, Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang có 2 cán bộ tên là Nguyện và Huy được Trường đại học Tân Trào cử lên Hà Giang để thanh tra việc chấm thi tại Hà Giang, với tư cách là thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động.

Cũng theo ông Bằng, 2 cán bộ trên có mặt từ ngày đầu Hà Giang chấm thi, nhưng đến sáng 2.7, các cán bộ này bỏ nhiệm vụ để về Trường đại học Tân Trào, mà theo báo cáo là để dự cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm của một cán bộ lãnh đạo nào đó. "Tuy nhiên, các đồng chí không báo cáo Thanh tra Bộ GD - ĐT về việc này, Sở GD-ĐT Hà Giang cũng không cho Thanh tra Bộ biết việc này", ông Bằng nói.
Đáng chú ý, dù vắng mặt 2 thanh tra do Bộ điều động, nhưng Ban Chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang vẫn tiến hành quét bài thi trắc nghiệm.
"Đến khi Hội đồng thi tỉnh Hà Giang xảy ra sự việc như vậy thì tôi yêu cầu các thanh tra ủy quyền của Bộ trong quá trình chấm thi ở Hà Giang báo cáo về việc giám sát chấm thi có dấu hiệu gì bất thường không, thì lúc đó các đồng chí này mới báo cáo đã vắng mặt sáng 2.7.
Tôi đã yêu cầu các đồng chí này giải trình thì cả 2 cán bộ này đều khẳng định sự vắng mặt này không liên quan gì đến sai phạm trên, mà chỉ về vì cuộc họp của Trường đại học Tân Trào", ông Bằng nói.
Cần điểu tra có sự "móc nối" hay chỉ vô tình với sai phạm tại Hà Giang
Về việc sự vắng mặt của 2 thanh tra do Bộ điều động trong thời gian chấm thi trắc nghiệm có liên quan gì đến sai phạm trong chấm thi của Hà Giang hay không, có sự “móc nối” hay chỉ là vô tình, ông Bằng cho rằng, cơ quan điều tra nếu cần thì sẽ làm rõ điều này để đưa ra kết luận.
Dưới góc độ của Thanh tra Bộ GD-ĐT, 2 thanh tra do Bộ điều động được phân công về Hà Giang để giám sát quá trình chấm thi đã vi phạm nghiêm trọng quy định về tổ chức hoạt động thanh tra.
Ông Bằng cho biết, theo phân cấp quản lý, sáng 18.7, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT đã ký công văn gửi Ban lãnh đạo Trường đại học Tân Trào yêu cầu kiểm tra, xử lý kiểm điểm đối với cán bộ của mình.

Theo quy chế thi THPT quốc gia, thành phần tổ xử lý bài thi trắc nghiệm bao gồm tổ trưởng là lãnh đạo Ban Chấm thi; các thành viên là cán bộ và kỹ thuật viên; bộ phận giám sát gồm công an và cán bộ thanh tra, do chủ tịch hội đồng thi phân công.

Quy chế cũng nêu rõ trong quá trình chấm thi, phải bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm, đến khi kết thúc chấm thi. Dữ liệu quét (được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD- ĐT) được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an….
Ông Bằng cũng cho biết thêm: Cán bộ thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động có nhiệm vụ giám sát chung quy trình chấm thi, còn việc phải giám sát "kè kè" toàn bộ quá trình chấm là thanh tra của Sở GD-ĐT.
Tuy nhiên, thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động cũng phải làm việc liên tục, không được phép vắng mặt bất cứ lúc nào trong suốt quá trình chấm thi. Cũng do các cán bộ này đã được Bộ GD-ĐT điều động làm nhiệm vụ thanh tra nên nếu có việc đặc biệt đột xuất phải báo cáo Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT để  xem xét  điều động người khác thay thế chứ không phải là báo cáo xin phép lãnh đạo trường đại học cử đi.  

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.