Hai trận bán kết căng thẳng, kịch tính

(Baonghean.vn) - Ở vòng bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31, thực tế đã không ai có thể thực hiện được việc giải quyết thắng thua ngay trong 90 phút thi đấu chính thức, từ ông Polking tới ông Shin Tae-yong hay từ ông Maloney tới ông Park Hang-seo.

Bất cứ nhà cầm quân nào cũng đều mong muốn “giải quyết” trận đấu bán kết trong thời gian 90 phút cân não và ai cũng muốn tung chiêu để kết liễu đối thủ với thời gian quy định ít nhất có thể.

Nhưng trên thực tế đã không ai có thể thực hiện được, từ ông Polking tới ông Shin Tae-yong hay từ ông Maloney tới ông Park Hang-seo ở vòng bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 này, bởi sự “tương kế, tựu kế” của mỗi người, sự quyết liệt của từng cầu thủ mỗi đội.

Là cuộc đấu tay đôi cân não, không cho phép bất cứ sự mạo hiểm nào nên các đội đều thận trọng, ít nhất bên phần sân nhà. Vì thế, rất ít cơ hội cho những cú đột phá bên cánh, những pha phối hợp trung lộ. Có thể bóng sẽ được đưa tới sát hai biên và tạt vào trong, nhưng qua được một hàng phòng ngự kín kẽ trong những thời khắc này hoàn toàn là điều không dễ.

U23 Việt Nam trong trận bán kết. Ảnh: Hải Hoàng
U23 Việt Nam trong trận bán kết. Ảnh: Hải Hoàng

Thế trận vì vậy căng như dây đàn và cơ hội bùng nổ từ những sơ sểnh, những hành vi bị xem là cố tình rất dễ dẫn đến những cuộc cãi vã, những cuộc lao vào nhau, ẩu đả, sinh chuyện và thường nhận được những cái kết không ai mong muốn. Trong khi bàn thắng ghi được vô cùng hiếm hoi, sát nút thì thẻ vàng, thẻ đỏ lại nhiều, lại dồn dập.

Pha ăn mừng của Tiến Linh trong trận bán kết gặp U23 Malaysia. Ảnh: Hải Hoàng
Pha ăn mừng của Tiến Linh trong trận bán kết gặp U23 Malaysia. Ảnh: Hải Hoàng

Phút cuối cùng 2 hiệp phụ trận bán kết 1 giữa U23 Thái Lan và U23 Indonesia, trong một tình huống ngăn chặn đối thủ dẫn đến phạm lỗi, cầu thủ U23 Thái Lan vào sân thay người là Wiliam nhận thẻ vàng thứ 2, bằng 1 thẻ đỏ, buộc phải rời sân trong sự vùng vằng kéo dài, châm ngòi cho một cuộc va chạm tập thể sau đó dẫn đến 3 thẻ đỏ dành cho các cầu thủ U23 Indonesia gồm Firsa, Irianto và cả cầu thủ lão luyện Ricky. Đội bóng vừa có lực lượng hùng hậu, vừa có tham vọng nhưng khi không đạt được kết quả mong muốn, bị đánh bật khỏi bán kết đã ngay lập tức “dính đòn” nặng nề và thật khó để nói về việc họ sẽ thi đấu như thế nào ở trận tranh HCĐ tới đây?

Cũng vào những phút cuối 2 hiệp phụ trận bán kết 2, từ một tình huống trung vệ Tiến Long của U23 Việt Nam phạm lỗi với tiền đạo U23 Malaysia, phải nhận thẻ vàng, thì hành động cố tình của một cầu thủ đối phương đã khiến thủ môn Văn Toản và đồng đội lao vào can thiệp, để rồi họ phải nhận các thẻ vàng đáng tiếc.

Đó đều là những diễn biến vô cùng căng thẳng, kịch tính trong 2 trận bán kết cùng kéo dài tới 120 phút với những xô xát, cãi vã to, nhỏ khác nhau, làm sứt mẻ lực lượng kể cả 2 đội giành được chiến thắng và lọt vào trận chung kết. Nhưng rõ ràng, điều có thể thấy rõ là khi vào đến trận bán kết, cả 4 đội bóng đều cho thấy sức mạnh thực sự của mình, điều mà ở vòng bảng còn được giấu kỹ. Đội bóng giành chiến thắng là đội tận dụng thời cơ tốt hơn, có các ngôi sao tỏa sáng đúng lúc hơn và rất khó để nói đội thua trận là đội non kém hơn.

U23 Indonesia tấn công dồn dập nhưng không thể cụ thể hóa bằng một bàn thắng, trong khi U23 Thái Lan chứng minh bản lĩnh của một đội bóng giàu truyền thống và sự lạnh lùng cần thiết ở những thời khắc quan trọng. U23 Malaysia phòng ngự tuyệt hay trong 90 phút và gần 30 phút hiệp phụ nhưng “chết” vì một tình huống cố định, khi thể lực bị bào mòn đến cùng kiệt và đó là “điểm yếu” không dễ khắc phục một sớm, một chiều. U23 Việt Nam chơi bóng chủ động nhưng khả năng xuyên phá vẫn là một câu hỏi. Đội bóng chủ nhà nói cho cùng vẫn sống tốt nhờ vào bộ 3 trên 23 tuổi, về khả năng điều tiết trận đấu, khả năng chiến đấu không ngừng nghỉ và nhất là tận dụng cơ hội từ tình huống cố định, điều không phải bất cứ đội bóng nào cũng làm được, nhất là trong những trận đấu khó khăn, quyết định. Điều kỳ diệu là cả ở bóng đá nam và bóng đá nữ Việt Nam trong 2 trận bán kết lần này đều giành chiến thắng từ một tình huống cố định với sự tỏa sáng của Hùng Dũng-Tiến Linh và của Tuyết Dung-Huỳnh Như.

Cuối cùng, mọi việc lại đi theo trật tự cũ, quen thuộc khi U23 Việt Nam sẽ gặp lại U23 Thái Lan trong trận chung kết, tái hiện lịch sử hồi SEA Games 22-2003 đi liền với sự tỏa sáng rực rỡ của Văn Quyến-Cậu Bé Vàng năm ấy. Khác chăng đây là cơ hội để ông Park Hang-seo “tính sổ” với người đồng nghiệp Polking về món nợ mới đây ở bán kết AFF Cup 2021 và các đàn em đáp lời chiến thắng với những gì chưa làm được của các đàn anh Văn Quyến-Thanh Bình thuở trước, giữ lại tấm HCV môn bóng đá nam mà đàn anh Quang Hải trao lại cách nay gần 3 năm.,.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.