Quốc tế

Hamas bổ nhiệm thủ lĩnh mới lĩnh sau vụ ám sát Haniyeh

Lan Hạ 07/08/2024 10:37

Phong trào Hồi giáo Hamas đã bổ nhiệm Yahya Sinwar, thủ lĩnh phong trào tại Gaza, làm người kế nhiệm cựu thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh, người đã bị ám sát tại Tehran vào tuần trước.

Sinwar, kẻ chủ mưu vụ tấn công ngày 7/10, được đánh giá là tàn khốc nhất nhằm vào Israel trong nhiều thập kỷ, đã ẩn náu ở Gaza, bất chấp mọi nỗ lực ám sát của Israel kể từ khi chiến tranh nổ ra.

anh 1
Yahya Sinwar. Ảnh: AP

"Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas tuyên bố lựa chọn Chỉ huy Yahya Sinwar làm người đứng đầu cơ quan chính trị của phong trào, kế nhiệm Chỉ huy tử vì đạo Ismail Haniyeh, cầu xin Allah thương xót ông", Hamas cho hay trong một tuyên bố ngắn.

Tin tức về cuộc bổ nhiệm đã được chào đón bằng một loạt tên lửa từ Gaza từ các nhóm chiến binh vẫn đang chiến đấu với quân đội Israel trong vùng đất bị bao vây.

Sinwar là nhà lãnh đạo Hamas quyền lực nhất còn sống sau vụ ám sát Haniyeh, sự kiện đã đẩy khu vực này đến bờ vực của một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn sau khi Iran tuyên bố sẽ trả đũa gay gắt.

Israel không nhận trách nhiệm về vụ ám sát nhưng nước này tuyên bố đã giết chết các nhà lãnh đạo cấp cao khác, bao gồm phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri, người đã bị giết ở Beirut, và Mohammed Deif, chỉ huy quân sự của phong trào.

Một quan chức cấp cao của Hamas nói với AFP rằng việc chọn thủ lĩnh Gaza Yahya Sinwar làm lãnh đạo chính trị mới của Hamas gửi đi một "thông điệp mạnh mẽ... về sự phản kháng" tới Israel.

Sự lựa chọn này là "một thông điệp mạnh mẽ gửi tới lực lượng chiếm đóng (Israel) rằng Hamas vẫn tiếp tục con đường kháng chiến của mình", vị quan chức giấu tên cho hay./.

Theo Reuters, Times of Israel
Copy Link
Mới nhất
x
x
Hamas bổ nhiệm thủ lĩnh mới lĩnh sau vụ ám sát Haniyeh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO