Hạn chế TNGT trên quốc lộ 1A: Bắt đầu từ ý thức!

(Baonghean) - Theo số liệu tổng hợp của Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ ngày 1/2 - 15/3, trên toàn tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, 5 người bị thương. Trong số đó, có 6 vụ do ô tô gây ra, làm 6 người chết, 4 người bị thương; 1 vụ do xe máy gây ra, làm 1 người chết. Về nguyên nhân tai nạn, có 3 vụ do thiếu quan sát, 1 vụ vi phạm tốc độ và 1 vụ đi sai phần đường. Các vụ TNGT xảy ra chủ yếu trên địa bàn huyện Diễn Châu.
 
Biển quảng cáo che lấp biển báo giao thông trên đoạn đường qua địa bàn xã Nghi Yên (Nghi Lộc).
 
Điển hình là vào hồi 16h30 phút ngày 1/2,  xe máy BKS 37U1 – 7857 do 1 người phụ nữ trú ở xã Diễn Yên (Diễn Châu) điều khiển chở theo 2 con, khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua Cầu Lồi, xã Diễn Hồng (Diễn Châu) thì va chạm với xe ô tô tải BKS 36N – 2771 đi cùng chiều. Cú va chạm khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương nặng. Nguyên nhân được xác định do xe tải vượt phải, lấn sang làn đường xe máy.
 
Vào khoảng 16h chiều 8/3, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Nghi Yên (Nghi Lộc), ô tô con mang BKS 37A-060.37 khi đánh lái để tránh một chiếc xe tải đỗ ven đường đã va chạm vào đuôi xe tải BKS 37C-077.07 đang đi với tốc độ cao. Sau cú va chạm mạnh, chiếc xe con mất lái, lộn nhiều vòng trên quốc lộ và lật nghiêng bên vệ đường. May mắn là túi khí trong xe con bung ra đã kịp cứu sống 2 người trên xe. Vào hồi 17h ngày 18/3, trên QL1A đoạn qua địa bàn xã Diễn Trường (Diễn Châu) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô. Khi đang lưu thông theo hướng Nam – Bắc, ô tô con mang BKS 37A – 150.19 do không làm chủ tốc độ đã đâm vào đuôi xe container BKS 29R- 01906 đi cùng chiều rồi mất lái, lao vào giải phân cách giữa đường, quay đầu ngược lại tông vào một xe ô tô tải từ phía sau đi lên. Vụ tai nạn khiến tài xế xe con bị thương, xe con bị hư hỏng nặng. 
 
Theo phản ánh của nhiều người dân sống 2 bên đường, thì từ khi Quốc lộ 1A được nâng cấp, mở rộng, đường trở nên đẹp và thoáng hơn, các xe lưu thông thuận tiện hơn, nhưng tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu không giảm, đặc biệt là xe khách. Ông Lê Đình Thực, một người dân ở xóm 14, xã Diễn An cho biết: “Do chưa quy định rõ làn đường cụ thể cho từng loại xe nên tình trạng các xe vượt phải rất phổ biến. Ngoài ra, tình trạng lái xe ôtô dừng đỗ tự do mà không có tín hiệu cảnh báo, trong đó có nhiều xe tải gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của các lái xe đang lưu thông trên đường, đặc biệt là vào ban đêm”.
 
Biển báo tự chế bằng tre, gỗ ở dải phân cách do người dân tháo dỡ dải phân cách cứng trên đoạn đường qua xã Diễn Hồng (Diễn Châu) là vi phạm pháp luật, gây tiềm ẩn TNGT. Ảnh chụp ngày 28 tháng 3/2015
 
Theo Trung tá Lê Hồng Sơn, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu, trong tất cả các vụ tai nạn, va chạm giao thông trong thời gian gần đây trên tuyến, nguyên nhân đều do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông, các lỗi vi phạm giao thông phổ biến vẫn là chạy quá tốc độ, chở quá người, có nồng độ cồn… “Dù trên tuyến có nhiều biển báo giảm tốc độ nhưng không ít xe khi lưu thông không quan tâm tới điều đó, chạy với tốc độ khá nhanh, kể cả các loại xe khách, nhiều xe còn vượt ẩu, chạy không đúng phần đường. Mặt khác, trên nhiều đoạn qua các địa bàn đông dân cư còn có tình trạng hàng loạt quán xá bày bán lấn chiếm lòng lề đường, khiến tình trạng giao thông thêm phức tạp”.
 
Mặt khác, ý thức của người dân sống hai bên đường cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Từ khi Quốc lộ được nâng cấp, mở rộng, nhằm hạn chế tai nạn giao thông, cơ quan chức năng đã lắp đặt dải phân cách cứng bằng bê-tông, đồng thời gắn thêm lưới sắt phía trên nhằm ngăn người đi bộ leo qua. Thời gian gần đây một số hộ dân sinh sống dọc hai bên đường đã tự ý tháo gỡ phần lưới chống lóa trên dải phân cách để thuận tiện cho việc sang đường, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng và gây mất an toàn giao thông. Nguyên nhân của việc phá dỡ này, bên cạnh việc một số điểm giao cắt mở chưa hợp lý thì chủ yếu vẫn là sự hạn chế về nhận thức của người tham gia giao thông. Chị Nguyễn Thị Nga – một người dân ở xã Diễn Hồng cho biết: “Việc rào chắn, rồi dải phân cách cứng bị một số người tháo dỡ để băng qua đường khiến nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn. Nhiều người điều khiển xe máy, do ngại đi vòng nên đi vào phần đường ngược chiều, rất nguy hiểm”. Đến thời điểm này, nhiều tấm lưới sắt đã được người dân lắp trả lại nhưng vẫn còn một số đoạn chưa được sửa chữa, khắc phục. 
 
 
Một đoạn dài lan can trên dải phân cách ở địa bàn xã Diễn Hồng (Diễn Châu) bị tháo dỡ vẫn chưa được lắp trả lại. Tình trạng này diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Diễn Châu (ảnh chụp ngày 28/3/2015)
 
Theo nguyên tắc, sau khi giải phóng mặt bằng, tính từ mép ngoài ta luy đường có 2m không gian trắng, biển báo chôn cách mép ngoài 50cm, còn lại 1,5m là không gian dành cho biển báo. Tuy vậy, ở nhiều đoạn qua các khu vực đông dân cư, biển quảng cáo và nhà dân che khuất các biển báo giao thông. Điển hình là đoạn qua các Thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu), Diễn Châu (Diễn Châu), Quán Hành (Nghi Lộc), người dân ngang nhiên đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa lên hành lang, thậm chí xuống cả lòng đường khiến cho các biển giao thông bị che khuất, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông cũng như chính người dân. Ngoài ra, ở một số đoạn qua địa bàn xóm 15, xã Nghi Yên (Nghi Lộc), xóm 14, xã Diễn An, Ngã 3 cầu Bùng, xã Diễn Kỷ (Diễn Châu), người dân xây nhà, tường rào ngay sát bên ta luy đường, che lấp cả các biển báo. Không những biển báo bị che khuất, việc người dân đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa bên đường còn tạo thói quen mua bán ngay trên lòng đường gây ùn tắc giao thông. 
 
Để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A sau nâng cấp, mở rộng, theo ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh thì chính quyền các cấp ở các địa phương có tuyến Quốc lộ 1A đi qua cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người dân; đồng thời quyết liệt hơn trong công tác xử lý, giải tỏa việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Các đơn vị CSGT, thanh tra Giao thông cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ không đúng quy định, vi phạm về nồng độ cồn, chở quá tải... Ngoài ra, ngành Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát, phát hiện những bất cập trong hệ thống biển báo, tổ chức giao thông để khắc phục. Đặc biệt, cấp ủy chính quyền huyện Diễn Châu cần nghiêm khắc nhận rõ những tồn tại diễn ra trên tuyến QL1 qua địa bàn, đó là tình trạng người dân tự ý tháo dỡ giải phân cách để mở lối đi, dựng cọc biển báo bằng tre, gỗ tại dải phân cách, nhất là trên địa bàn xã Diễn Hồng, khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này nhằm lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.
 
Minh Quân