Hàn Quốc chi thêm tiền để giữ chân lính Mỹ; Pháp trao giải thưởng vì nữ quyền đầu tiên

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hàn Quốc chấp nhận chi nhiều tiền hơn để giữ chân lính Mỹ; Pháp trao giải thưởng vì nữ quyền đầu tiên; Nghị viện châu Âu đề cập khả năng trì hoãn Brexit; Hai quan chức cấp cao của Mỹ quyết định nộp đơn từ chức... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Hàn Quốc chấp nhận chi nhiều tiền hơn để giữ chân lính Mỹ

Hàn Quốc chấp nhận chi nhiều tiền hơn để giữ chân lính Mỹ - Ảnh 1.
Các quân nhân Mỹ đi dạo bên ngoài một trung tâm mua sắm tại Pyeongtaek của Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Bloomberg, Mỹ và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận chính thức về việc Seoul sẽ thanh toán một khoản chi phí 1,04 ngàn tỉ won (920 triệu USD) trong năm 2019 để duy trì hoạt động của 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc. Mức chi của năm 2018 là 960 tỉ won. Mức chi phí tăng cao Seoul phải trả cho năm 2019 (8,2% so với năm trước) là một phần trong các yêu cầu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump đòi hỏi những nước có quân đội Mỹ đồn trú phải trả tiền nhiều hơn.

Thỏa thuận chia sẻ ngân sách duy trì quân đội Mỹ tại Hàn Quốc vừa ký kết chỉ có hiệu lực trong 1 năm. Điều này có nghĩa hai bên sẽ sớm phải bắt đầu lại những cuộc đàm phán mới liên quan tới mức chia sẻ chi phí này.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ quyết định nộp đơn từ chức

Hai quan chuc cap cao cua My quyet dinh nop don tu chuc hinh anh 1
Giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Bill Shine. Ảnh: dw.com

Ngày 8/3, Nhà Trắng thông báo Giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Bill Shine đã từ chức. Trong thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết đơn từ chức của ông Bill Shine đã được Tổng thống chấp thuận. Tuy nhiên, ông Bill sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Trump cùng chương nghị sự của ông, đồng thời sẽ là cố vấn cấp cao trong chiến dịch tái tranh cử 2020 của Tổng thống Trump. 

Cùng ngày, các quan chức Mỹ cho hay Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson, người được cho là ứng cử viên hàng đầu để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng kế tiếp, đã quyết định từ chức sau gần hai năm để trở lại làm Giám đốc Đại học Texas ở El Paso, khiến cho vị trí cao nhất của Lầu Năm Góc tiếp tục bị khuyết.

Pháp trao giải thưởng vì nữ quyền đầu tiên cho người giúp đỡ nạn nhân bị cưỡng bức tình dục

Chú thích ảnh
Nhà hoạt động xã hội người Cameroon Aissa Doumara Ngatansou. Ảnh: en.rfi.fr

Đúng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Chính phủ Pháp đã trao giải thưởng Simone Veil vì nữ quyền đầu tiên của nước này cho bà Aissa Doumara Ngatansou - một nhà hoạt động xã hội người Cameroon - về các nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 20 năm qua giúp đỡ các nạn nhân bị cưỡng bức tình dục hoặc kết hôn cưỡng ép. Đây là lần đầu tiên giải thưởng Simone Veil được trao tặng. Giải thưởng được lập ra nhằm tưởng nhớ nữ Bộ trưởng Y tế Pháp quá cố Simone Veil. 

Giải thưởng trị giá 100.000 euro (khoảng 112.000 USD) đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích thân trao cho bà Aissa Doumara Ngatansou trong một buổi lễ trọng thể tổ chức tại Điện Elysee ở thủ đô Paris. Phát biểu sau khi nhận giải, nhà hoạt động xã hội Aissa Doumara Ngatansou cho biết bà dành giải thưởng này cho "tất cả những phụ nữ là nạn nhân của bạo lực và kết hôn cưỡng ép", cũng như những người đang phải rời bỏ nhà cửa do xung đột tại Nigeria. 

Venezuela thông báo nguyên nhân mất điện trên diện rộng

Venezuela thong bao nguyen nhan mat dien tren dien rong hinh anh 1
Toàn cảnh mất điện tại thủ đô Caracas, Venezuela ngày 8/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Venezuela tố cáo vụ phá hoại gây mất điện diện rộng trên toàn lãnh thổ nước này hôm 7/3 bắt nguồn từ cuộc tấn công vào Hệ thống Điều khiển tự động (ARDA) ở nhà máy thủy điện Guri thuộc bang Bolivar. Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez  cũng cáo buộc một số đối tượng cực đoan tại Mỹ và phe đối lập Venezuela đứng đằng sau vụ phá hoại này nhằm gây hỗn loạn tình hình chính trị-xã hội quốc gia Nam Mỹ này. 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là một cuộc tấn công từ xa nhằm vào mạng lưới điện tử của ARDA, một trung tâm đầu não vi tính hóa có nhiệm vụ điều khiển 20 tổ máy phát ở Guri có nhiệm vụ cung cấp 80% lượng điện tiêu thụ cho toàn bộ lãnh thổ Venezuela.

Nghị viện châu Âu đề cập khả năng trì hoãn Brexit

Chú thích ảnh
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/3, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Antonio Tajani nhấn mạnh điều quan trọng là cần ngăn chặn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, một cách hỗn loạn do không có thỏa thuận. Trả lời phỏng vấn tập đoàn truyền thông Funke của Đức, Chủ tịch Tajani nêu rõ: "Vấn đề đặt ra hiện nay là tránh được sai lầm lớn nhất - đó là kết quả Brexit hỗn loạn do không có thỏa thuận", bởi tình huống này sẽ là thảm họa không chỉ cho nền kinh tế Anh mà còn "gây tổn thương EU". Chủ tịch EP còn khẳng định ông sẽ vui mừng nếu như Anh vẫn là thành viên của liên minh này. 

Quan chức EP cũng cho rằng có thể trì hoãn thời hạn Brexit thêm vài tuần, tối đa cho tới đầu tháng 7. Theo ông, Anh sẽ cần đưa ra lý do trì hoãn thời hạn Brexit, ví dụ như muốn tận dụng thời gian để tiến hành bầu cử hoặc trưng cầu ý dân mới.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.