Chuyển đổi số

Hàn Quốc công bố sáng kiến 'Xã hội 6G'

Phan Văn Hoà 12/08/2024 09:10

Mới đây, Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc (MSIT) đã công bố sáng kiến “Xã hội 6G” hứa hẹn mở ra kỷ nguyên kết nối hoàn toàn mới, nơi thông tin vệ tinh và thông tin di động 6G hợp lực mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng.

Chính phủ Hàn Quốc khởi xướng sáng kiến “Xã hội 6G” với mục tiêu tạo cầu nối giữa công nghệ thông tin vệ tinh và di động 6G, nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của hệ sinh thái 6G.

Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc khẳng định rằng, sự kết hợp hoàn hảo giữa mạng di động mặt đất và hệ thống vệ tinh sẽ là động lực chính thúc đẩy sự ra đời của kỷ nguyên 6G. Sự kết hợp này hứa hẹn mang đến một mạng lưới thông tin liên tục, bao phủ toàn diện, từ đất liền, đại dương cho đến bầu trời, mở ra những khả năng ứng dụng vô hạn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, MSIT đặt mục tiêu phát triển công nghệ 6G với những đột phá vượt trội. 6G sẽ mang đến kết nối tốc độ siêu cao, độ trễ cực thấp và phạm vi phủ sóng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các ứng dụng đòi hỏi thời gian thực như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) và nhiều hơn thế nữa.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ di động và vệ tinh ngay từ giai đoạn nghiên cứu sẽ là yếu tố then chốt để hiện thực hóa tầm nhìn 6G. MSIT cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự hợp tác này, mở ra kỷ nguyên kết nối toàn cầu, không giới hạn.

Sáng kiến “Xã hội 6G” sẽ đóng vai trò cầu nối giữa Diễn đàn 6G và Diễn đàn thông tin vệ tinh. Với cơ chế tham vấn song phương này, Chính phủ Hàn Quốc hướng tới việc tạo ra một nền tảng để chia sẻ thông tin, thảo luận và xây dựng các tiêu chuẩn chung cho cả hai lĩnh vực, nhằm thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của công nghệ 6G.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ryu Jae Myeong, Phó Cục trưởng Cục Chính sách mạng thuộc Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp sức mạnh của các ngành công nghiệp, học viện và chính phủ để định hình tương lai của công nghệ 6G.

“Việc xây dựng một diễn đàn hợp tác giữa các lĩnh vực thông tin di động và vệ tinh là chìa khóa để chúng ta cùng nhau phát triển các tiêu chuẩn và công nghệ bảo mật, từ đó thúc đẩy quá trình thương mại hóa 6G một cách nhanh chóng và hiệu quả”, ông Ryu cho biết thêm.

Tháng 11/2023, Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc đã công bố một kế hoạch nghiên cứu và phát triển quy mô lớn trị giá 440,4 tỷ won (khoảng 324,5 triệu USD), tập trung vào việc phát triển các công nghệ cốt lõi cho mạng 6G. Dự án này bao gồm nghiên cứu về các giao thức truyền thông, mạng lõi, hệ thống và tiêu chuẩn hóa 6G, nhằm mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghệ 6G.

Với mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực 6G, MSIT sẽ công bố những kết quả nghiên cứu đầu tiên vào năm 2026. Điều này sẽ giúp Hàn Quốc có tiếng nói quan trọng trong việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế cho mạng di động thế hệ tiếp theo.

Trong một động thái đầy tham vọng, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đẩy nhanh tiến độ thương mại hóa mạng 6G, rút ngắn thời gian hai năm so với dự kiến ban đầu, tức là quốc gia này sẽ ra mắt mạng 6G thương mại vào năm 2028. Điều này cho thấy quyết tâm của quốc gia này trong việc trở thành người dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghệ 6G.

Bên cạnh đó, với chiến lược K-Network 2030, chính phủ đã vạch ra một lộ trình đầy tham vọng, nhằm thúc đẩy hợp tác công tư, hiện đại hóa công nghệ mạng di động và đảm bảo an toàn, ổn định cho chuỗi cung ứng. Hàn Quốc đang hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái mạng thông minh, an toàn và bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội số.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của mạng 6G trong tương lai, Hàn Quốc đã chủ động đầu tư 625,3 tỷ won (khoảng 460,7 triệu USD) để nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi. Động thái này không chỉ thể hiện tầm nhìn xa mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng một nền tảng công nghệ 6G độc lập, tự chủ, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo toàn cầu, MSIT đã quyết định đầu tư mạnh mẽ vào 6G. Việc triển khai sớm dịch vụ này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn mà còn tạo ra động lực mới cho sự phát triển của các ngành công nghiệp then chốt và đưa Hàn Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế số toàn cầu.

Theo Rcrwireless
Copy Link
Mới nhất
x
x
Hàn Quốc công bố sáng kiến 'Xã hội 6G'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO