Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy

Theo Thanh Hương (vietnamplus.vn )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Động thái trên diễn ra 1 tháng sau khi Hàn Quốc cảnh báo có động thái đáp trả tương tự đối với các biện pháp hạn chế xuất khẩu 3 vật liệu công nghệ cao mà Tokyo áp đặt đối với Seoul hồi tháng 7.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một động thái trả đũa, Bộ Năng lượng, công nghiệp và thương mại Hàn Quốc thông báo đã chính thức loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các quốc gia là đối tác thương mại đáng tin cậy của Seoul, đồng thời cho biết quyết định này có hiệu lực từ ngày 18/9.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố ngày 17/9 của bộ trên cho hay Nhật Bản sẽ là một trong số những nước phải đối mặt với những hạn chế khi nhập khẩu các vật liệu chiến lược từ Hàn Quốc.

Với quyết định trên, Hàn Quốc sẽ phân lại các nhóm đối tác thương mại từ 2 nhóm hiện nay thành 3 nhóm và đưa Tokyo vào nhóm mới lập.

Bộ trên cho biết thêm các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng chiến lược của Hàn Quốc sang Nhật Bản phải trình 5 văn bản, thay vì 3 văn bản trước kia, để xin xét duyệt từng đơn hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tiến trình xét duyệt sẽ kéo dài trong khoảng 15 ngày, lâu hơn so với quy trình 5 ngày trước đó.

Không chỉ vậy, các biện pháp siết chặt mới của Seoul cũng đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc phải trải qua quy trình xét duyệt dài hơn, nghiêm ngặt hơn để có thể có được giấy phép xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản với hiệu lực chỉ trong vòng 2 năm.

Bộ Năng lượng, công nghiệp và thương mại Hàn Quốc cho biết kết quả khảo sát ý kiến công chúng, được tiến hành từ 14/8-3/9, cho thấy 91% số người dân nước này được hỏi tán thành quyết định trên của chính phủ.

Động thái trên diễn ra 1 tháng sau khi Hàn Quốc cảnh báo có động thái đáp trả tương tự đối với các biện pháp hạn chế xuất khẩu 3 vật liệu công nghệ cao mà Tokyo áp đặt đối với Seoul hồi tháng 7 vừa qua.

Từ ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF).

Seoul đã phản đối mạnh mẽ động thái này của Tokyo, cho rằng nó có thể phá hỏng các nguyên tắc thương mại tự do và ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.

Sau đó, chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng."

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản loại một quốc gia ra khỏi "Danh sách Trắng", theo đó khoảng hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt với từng đơn hàng.

Tokyo cũng có thể tùy ý điều chỉnh thời gian thẩm định với các đơn hàng xuất khẩu./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.