Hàn Quốc rút bớt quân khỏi biên giới liên Triều; Vỡ đập thủy điện tại Lào

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Mỹ ra điều kiện về cuộc phỏng vấn điều tra Nga can thiệp bầu cử; Hàn Quốc rút bớt quân khỏi biên giới liên Triều; Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người chết và mất tích; Mỹ có thể đã trục xuất 463 bố mẹ nhập cư bị chia cắt với con...

Mỹ ra điều kiện về cuộc phỏng vấn điều tra Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: cnn.com
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: cnn.com

Theo Sputnik, truyền thông ngày 24/7 đưa tin, luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Rudy Giuliani cho biết, Tổng thống Trump sẽ chấp nhận một cuộc phỏng vấn do nhóm của Luật sư đặc biệt Robert Mueller thực hiện nếu cuộc phỏng vấn chỉ giới hạn trong các câu hỏi liên quan tới việc chiến dịch tranh cử của ông có thông đồng với Nga hay không và không liên quan tới nghi vấn ông cản trở cuộc điều tra.

Theo hãng Bloomberg, luật sư Giuliani cho biết, Tổng thống Trump khẳng định ông cần được miễn trừ khỏi các câu hỏi liên quan tới việc cản trở cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Các cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump lo ngại rằng nhóm của Luật sư đặc biệt Mueller có thể tin những nhân chứng phủ nhận tuyên bố của ông Trump, như cựu Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey, người cáo buộc Tổng thống nói không đúng sự thật. Theo ông Giuliano, nhóm của Tổng thống Trump đã đưa đề nghị tới ông Mueller, song vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Hàn Quốc rút bớt quân khỏi biên giới liên Triều

Han Quoc rut bot quan khoi bien gioi lien Trieu hinh anh 1
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại DMZ. Ảnh: AP.

Quân đội Hàn Quốc đang thử nghiệm việc rút quân và trang thiết bị khỏi một số đồn biên phòng trên khu phi quân sự ở biên giới với Triều Tiên.

Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/7 cho biết, kế hoạch rút quân thử nghiệm là một phần trong thỏa thuận đạt được sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4. Trong cuộc họp với Ủy ban Chính sách Quốc phòng của Quốc hội, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng họ sẽ xem xét kế hoạch rút quân toàn bộ.

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở làng Bàn Môn Điếm (thuộc khu phi quân sự) vào ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý biến khu phi quân sự (DMZ) thành vùng hòa bình đúng nghĩa.

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người chết và mất tích

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ vỡ đập. Ảnh: geo.tv
  • Ngày 24/7, truyền thông nhà nước của Lào và khu vực đưa tin hàng trăm người đã mất tích trong một vụ vỡ đập thủy điện tại nước này. Nguồn tin trên dẫn tin của hãng Thông tấn Lào KPL cho biết, thảm họa xảy ra tại một con đập ở tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào, vào khoảng 20h ngày 23/7.

Ước tính 5 tỷ m3 nước đã đổ ra khu vực xung quanh “khiến nhiều người chết và hàng trăm người mất tích”. Nước đã cuốn trôi ít nhất 6 ngôi làng và khoảng 6.600 người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Nga tăng thuế để thực hiện kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Putin

Đồng ruble. Nguồn: Reuters
Đồng ruble. Nguồn: Reuters

Các nghị sỹ Nga ngày 24/7 thông qua dự luật tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 18% lên 20%, bắt đầu từ năm 2019, để tăng thu ngân sách giúp tài trợ cho kế hoạch của Tổng thống Vladimir Putin cải thiện chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Dự luật trên đã được đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất thông qua, cho dù nguy cơ tăng thuế sẽ có thể đẩy lạm phát leo thang và ảnh hưởng tới nhu cầu của người tiêu dùng. Chính quyền cho biết biện pháp trên sẽ thu về 620 tỷ ruble (10,3 tỷ USD) mỗi năm cho ngân khố quốc gia.

Mỹ có thể đã trục xuất 463 bố mẹ nhập cư bị chia cắt với con

Một gia đình nhập cư trái phép bị bắt tại biên giới Mỹ năm 2017. Ảnh: AFP.

Một gia đình nhập cư trái phép bị bắt tại biên giới Mỹ năm 2017. Ảnh: AFP.

Chính phủ và Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) hôm qua gửi đơn lên tòa án, cho biết không tìm thấy tung tích 463 người trưởng thành nhập cư trái phép vào Mỹ, dù con cái của họ vẫn có mặt trên lãnh thổ nước này. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động đoàn tụ các gia đình bị chia cắt trước hạn chót vào ngày 26/7, Reuters đưa tin.

ACLU không cho biết lý do 463 người này rời khỏi Mỹ, nhưng quan chức chính phủ trước đó thừa nhận đã trục xuất nhiều người mà không thả con cái họ. Tài liệu gửi lên tòa án cho biết, có 879 cha mẹ nhập cư đã được đoàn tụ với con trước ngày 23/7.

Liên minh châu Âu triển khai các hỗ trợ giúp chống cháy rừng

Hiện trường vụ cháy ở Hy Lạp. Nguồn: AFP/Getty Images
Hiện trường vụ cháy ở Hy Lạp. Nguồn: AFP/Getty Images

Ngày 24/7, Liên minh châu Âu (EU) đã triển khai và điều phối lực lượng lính cứu hỏa cùng các thiết bị cần thiết từ các nước thành viên để tham gia các nỗ lực chống lại nạn hỏa hoạn đang hoành hành ở Hy Lạp, Thụy Điển và Latvia.

Khoảng 60 lính cứu hỏa cùng nhiều trang thiết bị đã rời đảo Síp để đến Hy Lạp, nơi hơn 60 người đã thiệt mạng vì cháy rừng và hàng trăm người bị thương. Trong khi đó, Tây Ban Nha đã gửi hai máy bay cứu hỏa Canadair tới Hy Lạp.

Các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italy, Bồ Đào Nha, Litva, Đan Mạch, Ba Lan và Áo cũng đã đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ từ Thụy Điển, nơi đang phải vất vả chống chọi với 21 đám cháy rừng trên cả nước. Đến nay, các nước trên đã điều 340 lính cứu hỏa, 60 phương tiện cứu hỏa, 7 máy bay Canadair và 7 trực thăng tới đây.

Cháy rừng cũng xảy ra tại Latvia, nơi sẽ được nhận sự hỗ trợ từ vệ tinh quan sát Trái đất Copernicus của châu Âu.

Lá chắn Israel bắn trượt tên lửa Syria trong lần khai hỏa đầu tiên

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Davids Sling của Israel. Ảnh: Wikipedia.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung David's Sling của Israel. Ảnh: Wikipedia.

Quân đội Israel (IDF) ngày 23/7 lần đầu tiên khai hỏa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung David's Sling nhằm đánh chặn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka (SS-21) được quân đội Syria sử dụng để tấn công quân nổi dậy. Tuy nhiên, hệ thống này đã có màn ra mắt tệ hại khi  cả hai quả đạn đánh chặn đều không trúng mục tiêu, theo Net News. 

Một nhóm điều tra bao gồm các chuyên gia thuộc hãng công nghiệp quốc phòng Rafael, Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDO) và không quân Israel được thành lập để tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Theo nguồn tin quân sự, nguyên nhân quả đạn David's Sling bắn hụt tên lửa Syria nhiều khả năng nằm ở lỗi công nghệ của hệ thống chứ không phải do các binh sĩ vận hành.

Australia trao huân chương cho các công dân giải cứu đội bóng Thái Lan

Các thợ lặn tham gia tiếp tế thực phẩm dưỡng khí cho các em trong hang Tham Luang Nguồn: AFP

Các thợ lặn tham gia tiếp tế thực phẩm dưỡng khí cho các em trong hang Tham Luang Nguồn: AFP

Ngày 24/7, Chính phủ Australia đã trao tặng huân chương nhà nước cho 9 công dân nước này tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới.

Hai thợ lặn chuyên nghiệp Richard Harris và Craig Challen được trao tặng huân chương Star of Courage, tấm huân chương cao quý thứ 2 của Chính phủ Australia nhằm tôn vinh lòng dũng cảm.

Đây là hai thợ lặn đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan, trong đó Harris là người cuối cùng rời khỏi hang. Anh có nhiệm vụ sát cánh bên đội bóng để theo dõi sức khỏe và khích lệ tinh thần cho các cậu bé. Trong khi đó, 6 nhân viên cảnh sát và một sỹ quan Hải quân được trao huân chương Bravery Medal hạng Ba.

Giá xăng tại Triều Tiên giảm mạnh, nghi có nguồn cung từ nước ngoài

Xe bồn chở xăng ở Bình Nhưỡng ngày 21/7/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe bồn chở xăng ở Bình Nhưỡng ngày 21/7/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, giá xăng tại Triều Tiên đã giảm gần một nửa kể từ cuối tháng 3 vừa qua, điều này làm tăng nghi ngờ rằng có nguồn cung nhiên liệu từ nước ngoài cho nước này bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc.

Phân tích số liệu thống kê thị trường do hãng tin Reuters tiến hành cho thấy, giá xăng ngày 24/7 tại các cửa hàng tư nhân ở thủ đô Bình Nhưỡng ở mức 1,24 USD/kg, giảm 33% so với giá bán hôm 5/6 vừa qua (1,86 USD/kg) và giảm 44% từ mức đỉnh hôm 27/3 (2,22 USD/kg). Giá dầu diesel ở mức 0,85 USD/kg, giảm 17% so với giá bán hồi tháng 3. 

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Triều Tiên buôn lậu các sản phẩm từ dầu mỏ quá mức cho phép. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng mỗi năm, Triều Tiên đã nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng các sản phẩm dầu tinh chế và 2 triệu thùng dầu thô. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.