Hàn Quốc tăng cường bảo vệ người tố giác sai phạm trong quân đội

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã sửa đổi sắc lệnh hành động kỷ luật của mình nhằm tăng cường bảo vệ những người tố giác sai trái, giúp phơi bày các vụ tham nhũng trong quân đội.
Binh sỹ Hàn Quốc. Nguồn: AFP/TTXVN.
Binh sỹ Hàn Quốc. Nguồn: AFP/TTXVN.
Giới chức quốc phòng ngày 3/8 cho biết theo sắc lệnh sửa đổi - có hiệu lực từ ngày 1/8 - mọi đối tượng phục vụ trong quân đội có ý định theo dõi người tố giác các sai phạm sẽ bị phạt nặng, bị giáng chức hoặc thậm chí là tước quân tịch.
Những người ra chỉ thị "vạch mặt" người cung cấp thông tin mật nội bộ hoặc trực tiếp tham gia vào hành vi này sẽ bị tước bậc quân hàm.  
Những người có hành động trả thù người tố giác những hành vi sai trái sẽ bị tước quân tịch, đuổi ra khỏi phiên chế lực lượng vũ trang. Người bị tước quân hàm sẽ bị giảm 25% lương hưu.
Mức giảm này đối với những người bị tước quân tịch sẽ là 50%. Những đối tượng đều sẽ không được phép làm việc trong các cơ quan công quyền trong vòng 5 năm sau đó.
Sắc lệnh sửa đổi trên cũng nêu rõ bất kỳ ai không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo vệ chính đáng cho người tố giác các hành vi sai trái cũng sẽ bị tước quân hàm hoặc giáng chức.
Việc sửa đổi sắc lệnh trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Hàn Quốc đang tăng cường các nỗ lực bài trừ tham nhũng trong cơ quan quốc phòng và ngành công nghiệp vũ khí.
Tổng thống Moon Jae-in lên án mọi bất thường trong ngành công nghiệp quốc phòng là "những hành động giúp đỡ và xúi giục kẻ thù."
Tổng thống đã ra lệnh mở một cuộc điều tra độc lập sau khi có những báo cáo cho biết Bộ Tư lệnh an ninh và quốc phòng (DSC) đã đề xuất ban bố thiết quân luật trong đợt biểu tình dẫn tới phế truất Tổng thống Park Geun-hye, người hiện đang bị xét xử hình sự về các tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực./.

tin mới

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?