Hàn Quốc-Mỹ cảnh báo Triều Tiên về các biện pháp trừng phạt

Nhà lãnh đạo
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un quan sát một vụ thử tên lửa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 Theo hãng thông tấn Yonhap, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 6 bên của Hàn Quốc Hwang Joon Kook ngày 17/9 cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa.


Phát biểu với báo giới khi đang ở thăm Washington, ông Hwang Joon Kook nêu rõ Triều Tiên sẽ tự đẩy mình vào thế bị cô lập sâu hơn nếu thực hiện kế hoạch phóng tên lửa.

Theo ông, không chỉ có các nước tham gia đàm phán 6 bên, trong đó có Hàn Quốc và Mỹ, mà cả Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đều coi động thái trên của Triều Tiên là "hành động nghiêm trọng đe dọa đến hòa bình."

Tuyên bố trên được ông Hwang Joon Kook đưa ra vài ngày sau khi truyền thông Triều Tiên đưa tin nước này dự kiến phóng hàng loạt vệ tinh vào không gian và những bước chuẩn bị cho kế hoạch này đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Giám đốc Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên tuyên bố cơ quan này đang xúc tiến giai đoạn cuối cùng của kế hoạch phát triển một vệ tinh quan sát Trái Đất mới để dự báo thời tiết.

Theo quan chức này, Triều Tiên đã đạt nhiều tiến triển trong việc phát triển bệ phóng cho các vệ tinh và tiến hành nghiên cứu vệ tinh địa tĩnh.

Động thái này làm dấy lên các phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm xa đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Triều Tiên bị cấm thực hiện những thử nghiệm có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn khẳng định các vụ phóng tên lửa của nước này nằm trong chương trình không gian hợp pháp, giúp đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Mỹ sẽ gia tăng trừng phạt Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động mà Washington cho là "khiêu khích," như khởi động lò phản ứng hạt nhân, hoặc không tuân thủ các cam kết quốc tế .

Trả lời báo giới, Ngoại trưởng Kerry khẳng định mục tiêu của Mỹ vẫn là một giải pháp hòa bình dẫn đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như quan điểm rõ ràng của Washington là không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu hạt nhân.

Những bình luận trên của Ngoại trưởng Kerry được đưa ra sau khi Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cùng hối thúc Triều Tiên tránh hành động gia tăng căng thẳng tại khu vực.

Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 15/9 thông báo tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Nyongbyon, được sử dụng để tạo ra plutoni cấp độ vũ khí.

KCNA đưa tin các nhà khoa học về năng lượng nguyên tử của nước này đang không ngừng nâng cấp các vũ khí hạt nhân cả về chất lượng và số lượng, đồng thời nhấn mạnh chương trình hạt nhân của nước này chỉ mang tính tự vệ bắt nguồn từ chính sách thù địch của Mỹ đối với Bình Nhưỡng./.

Theo VN+

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.