Hàn - Triều sẽ thảo luận gì?

Theo Thành Đạt (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng cuộc hội đàm cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra sau nhiều năm căng thẳng nhờ công của nhà lãnh đạo Donald Trump. Tuy nhiên, dư luận quan tâm Hàn - Triều sẽ thảo luận những gì?
Hàn - Triều sẽ thảo luận gì? ảnh 1
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Theo Yonhap, trong cuộc phỏng vấn với chương trình “The Dana Show” của Radio America hôm 8/1, Phó Tổng thống Mike Pence được đề nghị đánh giá vai trò của Mỹ trong việc đưa Triều Tiên và Hàn Quốc tiến đến bàn hội đàm để thảo luận về việc cử đoàn vận động viên Triều Tiên sang Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa đông.

“Tổng thống Trump đã đưa ra sức ép ngoại giao và kinh tế mạnh chưa từng có nhằm vào Triều Tiên. Và để Triều Tiên thực sự sẵn sàng ngồi xuống với Hàn Quốc như ngày hôm nay, dù chỉ để bàn về chủ đề Thế vận hội, tôi nghĩ đó là kết quả trực tiếp của sức ép mà Tổng thống Trump đã đưa ra với Triều Tiên”, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết.

“Phó tướng” của Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ không “mủi lòng” với Triều Tiên cho tới khi nước này từ bỏ hoàn toàn các chương trình tên lửa và hạt nhân. Ông Pence cũng nhắc lại chuyến đi tới Hàn Quốc hồi đầu năm ngoái và khẳng định ông từng muốn gửi thông điệp cứng rắn đó cho Triều Tiên.

“Khi tôi đến Khu phi quân sự liên Triều (DMZ), đội ngũ an ninh nói rằng chúng tôi có thể dừng ở bên trong và nhìn ra ngoài cửa sổ. Nhưng tôi nói: “Đó không phải là điều tôi muốn làm ở đây. Tôi đã bước ra ngoài. Tôi muốn tận mắt nhìn thấy những người lính Triều Tiên, và tôi muốn truyền tải quyết tâm của Tổng thống Trump và nước Mỹ để giúp đồng minh của chúng tôi ở Hàn Quốc vững tin, cũng như muốn tiếp tục ủng hộ một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân”, Phó Tổng thống Pence cho biết thêm.

Ông Pence cũng bày tỏ niềm tự hào về việc cha ông từng tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

“Tiến trình mà chúng ta đang thực hiện là kết quả trực tiếp từ sự lãnh đạo rõ ràng, mạnh mẽ của Tổng thống Trump, và chúng ta sẽ tiếp tục tiến trình đó cho tới khi Triều Tiên chịu chấp nhận một lập trường chung của thế giới văn minh, đó là từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như dừng đe dọa thế giới”, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Hàn - Triều sẽ thảo luận gì?

Hàn - Triều sẽ thảo luận gì? ảnh 2
Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu nối lại đường dây nóng sau hơn hai năm đóng băng. Ảnh: NHK

Sau khi nối lại đường dây nóng liên lạc bị đóng băng hơn 2 năm vào tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc hội đàm cấp cao trong ngày hôm nay 9/1 tại làng đình chiến Panmunjom ở khu DMZ bên phía biên giới Hàn Quốc.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon, quan chức dẫn đầu phái đoàn gồm 5 nhà đàm phán Hàn Quốc tới hội đàm với Triều Tiên, cho biết chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ liên quan tới sự kiện Thế vận hội vào tháng tới.

“Chúng tôi sẽ nghe những gì Triều Tiên nói và cố gắng cho phép họ tham gia vào Thế vận hội”, ông Cho cho biết.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Cho, chính phủ Hàn Quốc cũng muốn đề cập tới một số vấn đề khác như việc đoàn tụ gia đình của người dân hai nước, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ liên Triều trong cuộc gặp với Bình Nhưỡng.

“Về cơ bản, hai bên sẽ tập trung vào Thế vận hội. Khi thảo luận về quan hệ liên Triều, chính phủ (Hàn Quốc) sẽ tìm cách đề cập tới vấn đề các gia đình bị ly tán do chiến tranh cũng như các cách thức để giảm thiểu căng thẳng quân sự”, ông Cho chia sẻ với các phóng viên.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cuộc hội đàm dự kiến bắt đầu vào lúc 10h sáng nay theo giờ địa phương. Phái đoàn Triều Tiên sẽ di chuyển qua khu vực biên giới chung vào khoảng 9h30 và đi bộ về nơi hội đàm ở phía nam của làng Panmunjom. Đây là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên của Triều Tiên và Hàn Quốc sau hơn hai năm.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.