Hàng chục ha ngô sinh khối ở Con Cuông héo khô, phơi trắng đồng

Minh Hạnh - Bá Hậu

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Gần 100 ha ngô sinh khối của nông dân huyện Con Cuông đang vào mùa thu hoạch bị khô héo, nhiều diện tích ngô chuyển màu trắng bạc, do đợt mưa kéo dài vừa qua; khiến nhiều hộ dân thất thu nặng nề.
Ngô sinh khối đã đến kỳ thu hoạch, song do mưa dài ngày, nước ngập lâu nên nhiều diện tích bị khô héo. Ảnh: Bá Hậu
Ngô sinh khối ở xã Bồng Khê đã đến kỳ thu hoạch, song do mưa dài ngày, nước ngập lâu nên nhiều diện tích bị khô héo. Ảnh: Bá Hậu

Năm nay là năm thứ 5 gia đình ông Phan Hồng Minh thôn 2/9, xã Bồng Khê trồng ngô sinh khối, với gần 9 sào ngô, chi phí đầu tư hơn 10 triệu đồng. Sau đợt mưa lớn kéo dài vừa qua cả cánh đồng ngô đang bước vào thời kỳ thu hoạch bị ngập sâu trong nước, nắng lên nước rút nhưng hầu hết ngô bị khô héo.

Nhìn cánh đồng ngô của gia đình bị héo khô ngay thời điểm bước vào vụ thu hoạch, ông Minh thở dài: Năm trước, với gần 9 sào ngô, gia đình tôi thu hoạch được trên 20 triệu đồng, trừ chi phí lãi được 10 triệu đồng/vụ. Năm nay năng suất ngô giảm do nắng hạn kéo dài, cùng với ảnh hưởng của mưa lũ ngô bị hư hại nhiều nên chỉ còn hơn 2 sào có thể vớt vát được khoảng 4 tấn. Với giá bán hiện tại 700 đồng/kg thì thu hoạch không đủ để trả tiền thuê máy cày, phân bón…; coi như vụ này mất trắng”.

Mặc dù thua lỗ, nhưng người dân xã Bồng Khê (Con Cuông) cố gắng thu hoạch ngô vớt vát được chừng nào hay chừng đó. Ảnh: Minh Hạnh
Người dân xã Bồng Khê (Con Cuông) cố gắng thu hoạch ngô vớt vát sau mưa bão. Ảnh: Minh Hạnh

Chung cảnh ngộ, bà Đặng Thị Minh cũng ở thôn 2/9 cho biết: Gia đình có gần 1 ha nhưng vụ này chỉ thu được  hơn 4 tấn. Công thêm chi phí thuê xe máy cày để vận chuyển ngô từ ngoài bãi vào điểm tập kết, chi phí thuê nhân công, tiền giống, phân đạm... vụ ngô này gia đình tôi bị thiệt hại hơn 20 triệu đồng".

Xã Bồng Khê được xem là vựa ngô lớn nhất của huyện Con Cuông. Việc chuyển từ trồng ngô lấy hạt sang trồng ngô sinh khối được xã thực hiện từ 6 năm nay với tổng diện tích trên 100 ha; trong đó tập trung tại thôn 2/9 và thôn Vĩnh Hoàn.

Theo tính toán của các hộ dân, trung bình mỗi sào ngô sinh khối thu về khoảng 3 tấn, với giá trung bình 700 nghìn đồng/tấn, sau khi trừ chi phí, nông dân thu về khoảng gần 2 triệu đồng/sào, cao hơn so với trồng ngô lấy hạt trước đây. Nông dân ở đây trồng ngô sinh khối 3 vụ/năm vì đây là vùng đất bãi ven sông Lam nên vụ ngô trồng từ tháng 8 (dương lịch) sẽ bị ngập lụt.

Với giá bán hiện tại 700.000 đồng/tấn ngô sinh khối, nhiều hộ dân bị thu lỗ. Ảnh: Bá Hậu
Với giá bán hiện tại 700.000 đồng/tấn ngô sinh khối, nhiều hộ dân trồng ngô ở xã Bồng Khê (Con Cuông) bị thu lỗ. Ảnh: Bá Hậu

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Bồng Khê cho biết, mấy năm gần đây, nhờ chuyển đổi sang trồng ngô sinh khối nên đời sống của người dân đã được cải thiện rất nhiều. Trồng ngô sinh khối chỉ sau 4 tháng cho thu hoạch. Nông dân bán nguyên liệu cho Nhà máy TH nên đầu ra khá ổn định.

Năm nay do mưa lũ đến sớm, mưa dài ngày nước sông Lam dâng cao gây ngập úng nên đã ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng ngô. Trong tổng số 100 ha ngô trên địa bàn xã thì chỉ còn 1/3 diện tích có thể thu hoạch được. Hiện xã đang tiến hành kiểm tra, thống kê thiệt hại để báo cáo lên chính quyền, đề xuất phương án hỗ trợ người dân"./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.