Hàng chục phu vàng tìm cách trốn thoát khỏi rừng sâu

Lý do bỏ trốn được những người trốn thoát nói rằng vì không chịu nổi sự áp bức, bóc lột sức lao động của chủ bãi vàng.
Chỉ một số ít trong số gần 100 phu vàng về được quê (Nghệ An) trong vụ đào thoát khỏi bãi vàng Khe Tăng của Cty TNHH Phước Minh ở Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam trong chiều tối 3/4 vừa rồi. Số còn lại, tiếp tục quay về rừng…
Thường xuyên bị đánh đập, Lý do bỏ trốn được những người trốn thoát nói rằng vì không chịu nổi sự áp bức, bóc lột sức lao động của chủ bãi vàng.
Nhóm phu vàng tập trung ở trụ sở cty Phước Minh tối 3/4
Nhóm phu vàng tập trung ở trụ sở cty Phước Minh tối 3/4
Để tìm đường từ bãi vàng ra được đến thị trấn Khâm Đức, số phu vàng này phải cắt rừng lội suối, vượt qua nhiều ngọn núi cao. Đi bằng đường vạch sẵn mất khoảng 40km, nhưng vì cắt rừng nên quãng đường dài gần 200km.
Nhóm công nhân cho hay, nếu thoát thành công, họ cũng sẽ đi bộ về tới huyện Thanh Chương bởi hầu như không ai còn xu dính túi. Phần lớn số phu vàng này là dân tộc Khơ Mú. Chiều tối ngày 3/4 sau khi thoát thành công tới thị trấn Khâm Đức, đoàn phu vàng xếp thành hàng, vừa đi vừa hô “tự do… muôn năm” làm náo động cả một góc thị trấn.
Một số công nhân cho phóng viên hay, họ bị chủ bãi vàng đối đãi thậm tệ, làm việc khổ sai nhưng lương được nhận quá hẻo. “Chúng tôi phải làm việc trong môi trường cực kỳ nguy hiểm, ở độ sâu hàng chục mét vậy mà không có cả hệ thống thổi ngạt. Chẳng biết chết lúc nào”.
Nhóm phu vàng còn cho hay, thức ăn hằng ngày là cơm nguội và rau rừng với muối. Công nhân Vi Văn Cường cho biết, toàn bộ nhóm phu vàng bỏ trốn đều bị Cty nợ lương. Trong số người bỏ trốn đó có hơn 10 em nhỏ, cá biệt có em Ô Văn Hiệp- người dân tộc Khơ Mú - chỉ mới 16 tuổi nhưng đã làm việc tại bãi vàng từ hơn 1 năm nay.
Cuộc chiến giữa các chủ bãi?
Ngay chiều tối 3/4, Cty TNHH Phước Minh đã nhanh chóng tập hợp hàng chục công nhân vào trụ sở của Cty, tuyệt đối không cho báo chí tiếp xúc, nội bất xuất ngoại bất nhập. Cuộc làm việc chóng vánh sau đó được thể hiện bằng một văn bản “tròn trịa”, trái ngược hẳn với những gì mà nhóm phu vàng trốn thoát kể với phóng viên.
Biên bản làm việc giữa nhóm công nhân với ông Ngô Văn Quang– GĐ Cty TNHH Phước Minh ghi rõ: Vào lúc 7h ngày 3/4 tại công trường bãi vàng Khe Tăng có một số lao động từ đầu năm đến nay, một số người mới vào và ứng một số tiền khá lớn của cty gửi về quê và chi phí đi lại. Không rõ nguyên nhân gì mà người lao động tự bỏ về mà không xin ý kiến Cty”.
Theo lý giải của Giám đốc Cty Phước Minh, có thể nguyên nhân là do một số công nhân nghe sự cám dỗ của một số chủ bãi vàng khai thác trái phép trên địa bàn huyện Phước Sơn, hứa trả lương rất cao, trên 8 triệu đồng/tháng. “Một số đối tượng xấu rủ rê xúi giục nên nhóm công nhân mới nghe lời bỏ trốn chứ Cty không hề đối đãi không tốt với người lao động” – biên bản ghi rõ. 
Chiều qua (4/4), trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện và phòng LĐTB&XH lập tức xuống kiểm tra. Con số cụ thể là 70 người (trong khi biên bản của Cty Phước Minh ghi 78 người – PV). Sau khi giải quyết khúc mắc, 40 người tự nguyện ở lại làm việc, 30 người xin phép về quê thăm gia đình. Nhiều khả năng số này sẽ không vào nữa.
Theo ông Hà, nguyên nhân chủ yếu là khúc mắc về lương. Trong khi Cty Phước Minh trả 3 triệu đồng/tháng và ứng nhiều tháng lương trả trước cho công nhân thì một số chủ bãi khác hứa trả cao hơn. Nhóm công nhân muốn được tăng lương, nếu không sẽ bỏ việc nhưng Cty không đồng ý nên xảy ra mâu thuẫn. “Công an cũng đã kiểm tra thực hư việc công nhân bị đánh đập, đối xử ngược đãi nhưng hỏi thì công nhân không nói nên cũng chưa thể kết luận được” – ông Hà cho biết./.
Theo- Nam Cường/Tiền phong

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.