Hạng mục quan trọng đáp ứng phát triển hạ tầng đô thị Vinh

19/06/2013 10:43

Kênh Bắc là trục thoát nước chính của Thành phố Vinh. Trong quá trình khai thác do ảnh hưởng của thời gian, thời tiết cũng như ý thức của một số người dân, Kênh Bắc đang bị xuống cấp, bồi lắng, ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước mùa lũ, gây tác động xấu đến môi trường và cảnh quan đô thị. Ngày 19/6/2013, kênh Bắc sẽ được khởi công xây dựng mới nhằm tạo ra diện mạo mới cho thành phố, đồng thời cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và các chức năng quan trọng của tuyến kênh này.

(Baonghean) - Kênh Bắc là trục thoát nước chính của Thành phố Vinh. Trong quá trình khai thác do ảnh hưởng của thời gian, thời tiết cũng như ý thức của một số người dân, Kênh Bắc đang bị xuống cấp, bồi lắng, ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước mùa lũ, gây tác động xấu đến môi trường và cảnh quan đô thị. Ngày 19/6/2013, kênh Bắc sẽ được khởi công xây dựng mới nhằm tạo ra diện mạo mới cho thành phố, đồng thời cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và các chức năng quan trọng của tuyến kênh này.

Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh thuộc dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam được bắt đầu lập vào tháng 4/2009, đến tháng 4/2010 dự án đã được Thủ tướng phê duyệt các danh mục thực hiện. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo dự án và UBND thành phố, Ban Quản lý Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh đã triển khai hoàn thành nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở và các báo cáo hỗ trợ khác; dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 10/2011. Sau khi dự án được phê duyệt, Hiệp định tín dụng giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã được ký kết vào tháng 1/2012.

Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh với mục tiêu tăng cường các dịch vụ cơ sở hạ tầng của thành phố thông qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản, cải thiện vệ sinh môi trường và đường giao thông, đầu tư nâng cấp góp phần cải thiện điều kiện môi trường tại các khu vực kênh mương, hồ nước, vệ sinh trường học nhằm nâng cao điều kiện sống của người dân, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thành phố, giảm ách tắc giao thông bằng việc xây dựng mới các tuyến đường nội thị, từ đó thúc đẩy kinh tế và rút ngắn khoảng cách giữa nội thị và ngoại thị. Bên cạnh đó, dự án sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực các đơn vị quản lý vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công tác quy hoạch, quản lý đô thị và tài chính của thành phố, nhằm đảm bảo thực hiện và quản lý vận hành hiệu quả các hạng mục công trình của dự án cũng như việc phát triển bền vững của thành phố; Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh gồm 4 hợp phần.

Hợp phần 1 thực hiện cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản. Cụ thể: xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phường Quán Bàu và Khu tái định cư xóm 5, Nghi Phú với tổng diện tích trên 237.000 m2, cải thiện vệ sinh trường học tại 32 trường học trong thành phố.

Hợp phần 2 thực hiện việc cải thiện vệ sinh môi trường thông qua việc nâng cấp và cải tạo kênh Bắc, xây dựng hồ điều hòa cuối kênh Bắc, nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh; nâng cấp và cải tạo hồ Cửa Nam, nâng cấp và cải tạo mương thoát nước số 3 và mương Đông Vĩnh; nâng công suất trạm bơm nước thải chính từ 12.000 m3/ngày đêm lên 25.000m3/ngày đêm.

Hợp phần 3 thực hiện xây dựng cầu và đường đô thị, gồm xây dựng tuyến đường Hưng Tây – Vinh, nối đường tránh TP Vinh với Quốc lộ 1A, xây dựng đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam. Hợp phần 4 thực hiện công tác tăng cường năng lực kỹ thuật cho các cán bộ thành phố, sở, ban, ngành và hỗ trợ mua sắm các thiết bị kỹ thuật.



Phối cảnh kênh Bắc sau khi được cải tạo, nâng cấp.

Cải tạo và nâng cấp kênh Bắc là một hạng mục quan trọng của tiểu dự án. Kênh Bắc có điểm đầu tại cầu Bàu, điểm cuối thoát nước ra hồ điều hòa với tổng diện tích lưu vực là 1.372 ha, là trục thoát nước chính của thành phố, bao gồm các xã Nghi Phú, Hưng Đông, Hưng Lộc và các phường Quán Bàu, Hà Huy Tập, Hưng Bình, Lê Lợi, Hưng Dũng. Hạng mục cải tạo, nâng cấp kênh Bắc gồm 3 đoạn.

Đoạn 1 từ đường Mai Hắc Đế đến cầu kênh Bắc chiều dài khoảng 1.240m, chiều rộng trung bình 12-15m, đi qua khu vực dân cư Hà Huy Tập, được kết cấu dạng cống hộp bê tông cốt thép toàn khối, phía trên cống hộp là vườn hoa, đường dạo, hệ thống điện chiếu sáng.

Đoạn 2 từ cầu kênh Bắc đến cầu Bưu điện có chiều dài khoảng 2.060m, chiều rộng trung bình 18m, chỗ rộng nhất hơn 30m. Đoạn này được kết cấu kênh hở, được nạo vét, kè hai bờ kênh và xây dựng vỉa hè bờ Nam giáp đường Nguyễn Sỹ Sách. Đồng thời xây dựng mới 4 cầu trên kênh. Đoạn 3 từ cầu Bưu điện đến hồ điều hòa chiều dài khoảng 1.405m, dọc theo đường hai bên bờ kênh được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh tạo cảnh quan đô thị cho khu vực nói riêng và thành phố nói chung. Dọc hai bên kênh Bắc có hệ thống thu gom và tách nước thải từ các hộ dân dẫn vào hệ thống cống bao, đưa về trạm bơm nước thải cuối kênh và được bơm về hệ thống thoát nước thải chung của thành phố, sau đó được đưa về nhà máy xử lý nước thải của thành phố. Để tạo cảnh quan, điều tiết mực nước và điều hòa vi khí hậu cho khu vực, cuối kênh có xây dựng hồ điều hòa với diện tích 53ha, dung tích điều hòa 700.000m3.

Việc khởi công dự án là một sự kiện quan trọng chào mừng 50 năm Thành phố Vinh và kỷ niệm 5 năm Thành phố Vinh được công nhận đô thị loại 1. Kênh Bắc sau khi được đầu tư xây dựng xong sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện vệ sinh môi trường, tăng cường năng lực thoát nước cho khu vực và nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu dân cư hai bên bờ kênh. Người dân sinh sống trong khu vực sẽ được hưởng lợi trực tiếp nhờ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Châu Lan

Mới nhất
x
Hạng mục quan trọng đáp ứng phát triển hạ tầng đô thị Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO