Hàng nghìn người tuần hành ở London phản đối Brexit

(Baonghean.vn) - Hàng chục nghìn người Anh hôm nay tham gia tuần hành tại khu vực trung tâm Thủ đô London để phản đối kết quả cuộc trưng cầu ý dân nhằm đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

Cuộc tuần hành thu hút tới hàng chục nghìn người. Ảnh: PA WIRE
Cuộc tuần hành thu hút tới hàng chục nghìn người. Ảnh: PA WIRE

Cuộc tuần hành bắt đầu vào lúc 11 sáng (theo giờ địa phương, tức khoảng 6h chiều theo giờ Hà Nội) tại khu vực Park Lane, đi qua Nhà hát Picadilly, Quảng trường Trafalgar và Cung điện Whitehall, hướng về phía Tòa nhà Quốc hội vào lúc 14h30 (giờ địa phương).

Những người tham gia tuần hành vẫy cờ của EU và các tấm biểu ngữ, khẩu hiệu như “Không bao giờ được từ bỏ EU”, “Tuần hành vì châu Âu”. Họ hô vang “Chúng ta muốn gì?”, hoặc “Xin chào châu Âu” theo giai điệu của bài hát nổi tiếng “Xin chào Jude” của ban nhạc huyền thoại The Beatles.

Rất nhiều người tham gia tuần hành là thanh niên - những người quấn cờ của EU quanh người hoặc vẽ mặt với những ngôi sao vàng trên nền xanh.

Những người tổ chức cho biết 50.000 người đã tham gia vào cuộc tuần hành, trong khi Sở cảnh sát London ước tính con số là khoảng 30.000 người. 

Người tuần hành mang theo những biểu tượng ủng hộ Liên minh châu Âu. Ảnh: PA WIRE.
Người tuần hành mang theo những biểu tượng ủng hộ Liên minh châu Âu. Ảnh: PA WIRE.

Diễn viên hài Mark Thomas, thành viên trong đoàn biểu tình cho biết các nhà lập pháp Anh không nên ủng hộ việc ra khỏi Liên minh Châu Âu dựa trên sự phóng đại và bóp méo về tình trạng nhập cư và chi tiêu của EU bởi những chính khách phản đối EU.

Thomas cho biết thêm "Chúng tôi sẽ chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu nếu các chính khách đưa ra các ý kiến chính xác, nhưng chúng toàn là các thông tin sai lạc.."

Trước đó, một cuộc tuần hành dự kiến diễn ra tại Quảng trường Trafalbar đã bị hoãn lại do mưa lớn. Tuy nhiên, hàng chục nghìn người vẫn quyết tâm quay trở lại để thực hiện việc này.

Mặc dù kết quả cuối cùng cho thấy chỉ có 48,1% người dân Anh lựa chọn ở lại EU, nhưng 60% cử tri tại Thủ đô London ủng hộ mạnh mẽ phương án này. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại London cũng không áp đảo được lựa chọn của cử tri ở những khu vực khác.

Sự chia rẽ trong nội bộ nước Anh về việc ra đi hay ở lại EU đã khiến 4 triệu người đã ký vào bản yêu cầu tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2, đồng thời khơi lại ý tưởng về việc tách Scotland khỏi Vương quốc Anh.

Một trong những người tổ chức sự kiện này là Kieran MacDermott viết trên Facebook: “Chúng ta có thể ngăn chặn việc Anh rời EU bằng cách không chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu ý dân là tiếng nói cuối cùng. Quốc hội phải có trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng về quyền dân chủ của chúng ta, họ phải kêu gọi một lần bỏ phiếu nữa trước khi chấp nhận sự thoái lui của nước Anh”.

Diệp Khanh -Thanh Hiền

(Theo Independent/AP)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.