Hàng nghìn tấn hàng ùn ở cảng Nghi Sơn vì phí tăng

19/10/2012 21:48

Hàng nghìn tấn hàng của nhiều doanh nghiệp vận tải đang bị ùn ứ tại cảng nước sâu Nghi Sơn (Thanh Hoá). Nguyên nhân là đơn vị quản lý cảng này đòi tăng phí trung chuyển quá cao.

Suốt từ chiều 16 đến sáng 17/10, tại khu vực cảng nước sâu Nghi Sơn (Thanh Hoá), hàng nghìn tấn hàng của nhiều doanh nghiệp vận tải đang bị ùn ứ do bất đồng về giá cước trung chuyển giữa đơn vị quản lý cảng và các doanh nghiệp. Trong số hàng nghìn tấn hàng đang nằm vạ vật chờ trước cổng cảng Nghi Sơn, có gần 2.000 tấn xi măng của Tổng Cty CP Hợp Lực đang chờ xuống tàu chở đi Quy Nhơn.



Nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là đơn vị quản lý cảng Nghi Sơn, Công ty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa), bất ngờ tăng phí trung chuyển từ 33.800 đồng lên mức 45.000 đồng mỗi tấn.

Ngược lại phía các doanh nghiệp vận tải cho rằng, trong thời gian chưa đầy 10 tháng, phía cảng Nghi Sơn đã tăng phí tới ba lần và tăng cao nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam là bất hợp lý khiến các doanh nghiệp thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hoá cho biết, mức tăng trên là quá cao khiến các doanh nghiệp vận tải không chấp nhận nổi. Bởi theo hợp đồng ký kết giữa các doanh nghiệp với PTSC Thanh Hóa về việc trung chuyển hàng qua cảng Nghi Sơn có thời hạn đến hết ngày 31/12/2012 nên không thể tuỳ tiện tăng phí được.

“Hiện nay, các nhà máy xi măng đang phải thực hiện chính sách kích cầu, khuyến mãi, giảm giá vì mặt hàng này tồn đọng trong khi việc xây dựng các công trình trên cả nước gặp nhiều khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế trên toàn thế giới. Thế nhưng đơn vị sở hữu, quản lý cảng Nghi Sơn lại đường đột tăng giá phí vào thời điểm này, khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải rơi vào tình cảnh thua lỗ, khó khăn chồng chất”, ông Đề bức xúc.

Cũng theo ông Đệ, việc làm bất hợp lý của phía cảng Nghi Sơn đã vi phạm điều khoản ký kết trong hợp đồng kinh tế. Đáng lẽ, nếu có tăng phí thì phía cảng phải tính toán một cách hợp lý và áp dụng vào thời điểm thích hợp chứ không nên đường đột tăng giá.

Đến chiều 17/10, vẫn có hàng chục chiếc xe đầu kéo chở hàng nghìn tấn xi măng đang nối đuôi nhau đậu tại khu vực gần cổng cảng Nghi Sơn chờ xuống hàng.

Trước tình trạng trên, chiều muộn cùng ngày, phía Cty PTSC Thanh Hoá đã có cuộc làm việc với đại diện các doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ vấn đề. Phía các doanh nghiệp đề nghị PTSC Thanh Hoá không nên tăng giá phí vào thời điểm này. Vì thời gian từ nay tới hết năm chỉ còn hơn hai tháng, lượng hàng hóa đi qua cảng cũng không còn nhiều. Nếu có sự điều chỉnh giá phí thì nên thương thảo khi hợp đồng năm 2012 hết hiệu lực.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, phía đơn vị quản lý cảng đã “xuống nước” và khẳng định tôn trọng nguyên tắc đã ký kết trong hợp đồng hồi đầu năm.

Chủ tịch HĐQT PTSC Thanh Hoá, ông Nguyễn Tất Hoà kết luận, lấy làm tiếc vì để xảy ra tình trạng trên, đồng thời khẳng định sẽ không tăng phí trung chuyển từ nay đến cuối năm để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp.

“Trong tháng 12/2012, PTSC Thanh Hoá và các doanh nghiệp sẽ ngồi lại đàm phán về việc nâng mức phí trong năm 2013 trên cơ sở tham khảo giá phí của hệ thống cảng biển trên cả nước để có sự so sánh, đưa ra mức tăng hợp lý nhất”, ông Hoà cho biết.
Ngay trong chiều tối ngày 17/10, cảng Nghi Sơn đã mở cổng, bố trí nhân lực để bốc xếp hàng hóa xuống tàu.


Theo VnExpress – HV

Hàng nghìn tấn hàng ùn ở cảng Nghi Sơn vì phí tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO