Hàng nghìn tỷ đồng cho vay tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống của người dân ngày càng nâng lên, nhu cầu chi tiêu phục vụ đời sống ngày càng cao. Đó là điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng nói chung, lĩnh vực cho vay tiêu dùng nói riêng phát triển. Từ đầu năm đến nay, có hàng nghìn tỷ đồng được các ngân hàng ở Nghệ An giải ngân cho người dân vay tiêu dùng.

Nhiều khách hàng tham gia vay tiêu dùng, mua sắm.
Nhiều khách hàng tham gia vay tiêu dùng, mua sắm.

Các khoản vay là nguồn tài chính quan trọng giúp người tiêu dùng có thể trang trải các nhu cầu trong cuộc sống như: mua nhà ở, phương tiện đi lại, tiện nghi sinh hoạt, học tập, du lịch, y tế,...

Nắm bắt được nhu cầu cần trang trải trong cuộc sống của người dân, các ngân hàng đã chú trọng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng để tăng dư nợ, nhất là trong bối cảnh sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu như hiện nay.

Các gói kích thích vay tiêu dùng có mức lãi suất từ 6,99% đến 11% tùy thời gian vay ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn. Thường các ngân hàng đưa ra các gói tín dụng ưu đãi về lãi suất cho người vay vốn, như phối hợp với các chủ đầu tư xây nhà chung cư hỗ trợ khách hàng vay nhằm kích thích gia tăng sức vay... đồng thời giảm thủ tục cho khách hàng, các hồ sơ vay vốn đơn giản, giải ngân nhanh.

Ông Nguyễn Hoàng Phong, phường Hưng Bình (TP.Vinh) chia sẻ: "Gia đình tôi chuẩn bị cưới vợ cho con trai nên cần có kinh phí để trang trải cưới hỏi và mua sắm đồ trong gia đình. Sau khi tham khảo một số ngân hàng, tôi đã vay vốn 500 triệu đồng, lãi suất vay 8,5%/năm. Tôi thấy phù hợp và cố gắng để trả nợ đúng hạn".

Từ đầu năm 2016 đến nay, các ngân hàng trên địa bàn Nghệ An đã giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho người dân vay tiêu dùng, mua sắm. Song so với cùng kỳ năm trước, dư nợ có tăng ở mức trung bình. Tại ngân hàng HDbank, năm 2016 mục tiêu tăng trưởng tín dụng khách hàng cá nhân 25%, nhưng đến thời điểm đầu tháng 8 dư nợ cho vay tiêu dùng đạt 450 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với đầu năm. Đến hết tháng 7/2016, dư nợ cho vay tiêu dùng của VIB Vinh đạt 426 tỷ đồng, tăng 96 tỷ đồng so với đầu năm. Còn tại Vietcombank, cho vay mua xe ô tô tối đa đến 70% giá trị xe, trả trong 5 năm; cho vay mua nhà tối đa đến 15 năm. Nhờ các chính sách ưu đãi cho khách hàng, đến hết tháng 7/2016, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng cá nhân đạt 690 tỷ đồng, tăng gần 175 tỷ đồng so với đầu năm.

Mặc dù có nhiều khuyến khích nhưng người dân vẫn dè dặt vay để tiêu dùng, mua sắm do lo sợ về khả năng trả nợ.
Mặc dù có nhiều khuyến khích nhưng người dân vẫn dè dặt vay để tiêu dùng, mua sắm do lo sợ về khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, dù nỗ lực đưa ra nhiều ưu đãi cho khách hàng, nhưng theo một số ngân hàng cho biết, tăng trưởng tín dụng tiêu dùng rất khó khăn do nhu cầu chi tiêu của khách hàng còn dè dặt trước bối cảnh thị trường khó khăn, nên nhiều cá nhân không mặn mà với việc vay tiền phục vụ nhu cầu mua sắm để rồi chịu áp lực trả nợ ngân hàng.

Quỳnh Lan

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.