Thể thao

Hàng thủ Sông Lam Nghệ An đang đánh mất bản sắc từng có

Đức Anh 23/10/2024 14:05

Trong quá khứ, Sông Lam Nghệ An từng được biết đến là đội bóng có hàng thủ mạnh mẽ, vững chắc, khiến nhiều đối thủ phải e ngại. Tuy nhiên vào thời điểm này, đội chủ sân Vinh đang dần đánh mất bản sắc đó.

Hàng thủ từng tạo ra nỗi khiếp sợ

Từ khi giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam chính thức được hình thành, Sông Lam Nghệ An có lúc thăng, lúc trầm, thậm chí là khủng hoảng, nhưng vẫn luôn giữ cho mình một bản sắc riêng có. Trong đó, các đối thủ sừng sỏ ở V-League vẫn luôn dành sự kính nể cho hàng thủ của đội bóng xứ Nghệ.

images1536892_a9_Trung_v__Nguy_n_Huy_Ho_ng_hi_n__ang_l__HLV_tr__ng___i_U10_SLNA.jpg
Trung vệ Huy Hoàng từng là thủ lĩnh nơi hàng thủ của Sông Lam Nghệ An. Ảnh tư liệu

Nhớ lại những năm 2000, những trung vệ như Hữu Thắng, hay Văn Lưu luôn bước ra sân với sự dũng mãnh, quyết liệt và đầy tỉnh táo khiến cho không ít tiền đạo nổi tiếng thời bấy giờ phải khiếp sợ. Cũng vì tạo ra được cái uy đó, nên Sông Lam Nghệ An không bao giờ e ngại dù phải đối đầu với nhiều đội bóng mạnh. Và đây cũng là nền móng giúp đội chủ sân Vinh tạo nên những thành công trong giai đoạn này.

Kết thúc thời kỳ vàng son của thời Hữu Thắng, Văn Lưu, Sông Lam Nghệ An lại tiếp tục sản sinh ra một thủ lĩnh khác ở hàng phòng ngự là Huy Hoàng. Anh được xem là truyền nhân của Hữu Thắng. Trung vệ sinh năm 1981 có lối chơi máu lửa, với những pha xoạc bóng mang thương hiệu riêng, qua đó giúp cho hàng thủ Sông Lam Nghệ An luôn đứng vững trước những đối thủ mạnh ở V-League.

Rồi những năm gần đây, người hâm mộ lại tiếp tục được chứng kiến một trung vệ khác nữa là Quế Ngọc Hải. Cầu thủ sinh năm 1993 được thừa hưởng cái chất của Sông Lam Nghệ An, khi luôn thể hiện sự quyết liệt, máu lửa trong từng trận đấu.

Có thể thấy, trong bất cứ thời kỳ nào, Sông Lam Nghệ An cũng luôn xây dựng được một hàng thủ vững chắc, đầy chất thép tạo bệ đỡ cho tuyến trên.

Đánh mất bản sắc

Tuy nhiên, nhìn vào mùa giải năm nay, có thể thấy rõ sự yếu ớt, mỏng manh nơi hàng thủ của Sông Lam Nghệ An. Đội bóng xứ Nghệ với việc thực hiện chiến lược trẻ hóa đội hình, đã buộc các trung vệ trẻ phải khoác lên mình chiếc áo quá rộng so với năng lực và kinh nghiệm đang có.

Soi kỹ hàng thủ của Sông Lam Nghệ An không thấy được cầu thủ nào có đủ tố chất để làm thủ lĩnh ở tuyến dưới. Những trung vệ trẻ như Trần Nam Hải, Lê Văn Thành, Phan Văn Thành... dù ra sân luôn thể hiện sự quyết tâm, nhưng vẫn thiếu đi sự dũng mãnh, lỳ lợm như các bậc tiền bối. Họ chưa có được cái chất của một trung vệ mang thương hiệu xứ Nghệ.

Đội hình xuất phát của SLNA. Ảnh
Đội hình của SLNA với một hàng thủ còn quá non trẻ. Ảnh: Chung Lê

Nhìn vào trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai, các hậu vệ của Sông Lam Nghệ An đã bộc lộ nhiều điểm yếu kém ở khả năng tranh chấp, kèm người. Điều đó đã tạo thuận lợi cho đối thủ dễ dàng cầm bóng để triển khai lối chơi. Hàng loạt tình huống phối hợp ở trung lộ, rồi tỉa bóng về hai nách của Hoàng Anh Gia Lai được thực hiện khá dễ dàng, không có bất kỳ sự can thiệp nào đủ chất thép để làm chùn chân đối thủ.

Thậm chí trong trận đấu với Nam Định sự yếu ớt, lỏng lẻo nơi hàng thủ của Sông Lam Nghệ An còn bộc lộ rõ nét hơn. Vẫn biết, Nhà đương kim vô địch sở hữu hàng công rất mạnh, nhưng nếu các cầu thủ xứ Nghệ chơi mạnh mẽ, đeo bám người quyết liệt, thì đã không phải chịu nhận nhiều bàn thua dễ dàng đến vậy.

Phải khẳng định, ở thời điểm này tuyến phòng ngự của Sông Lam Nghệ An đang đánh mất bản sắc như đã từng có trong quá khứ. Sẽ rất khó để đội chủ sân Vinh trong một sớm một chiều có thể tìm lại được điều này. Và có lẽ, để vượt qua được thời điểm khó khăn hiện tại, Sông Lam Nghệ An chỉ còn trông chờ vào tài "liệu cơm gắp mắm" của huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và các cộng sự.

Hy vọng ở trận đấu tới, Ban huấn luyện Sông Lam Nghệ An sẽ tìm ra được lời giải cho bài toán nhân lực nơi hàng phòng ngự, qua đó giúp đội nhà có được kết quả khả quan.

Mới nhất
x
Hàng thủ Sông Lam Nghệ An đang đánh mất bản sắc từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO