Hàng trăm người đăng ký hiến tạng sau khi bé 7 tuổi hiến giác mạc

Theo Thuý Hà (baochinhphu.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sau sự kiện bé gái 7 tuổi ở Hà Nội hiến giác mạc, số người tìm hiểu, đăng ký xin được hiến tạng tăng lên nhiều lần.
Hàng trăm người đăng ký hiến tạng sau khi bé 7 tuổi hiến giác mạc ảnh 1
Vợ chồng quân nhân, anh Võ Thanh Hải và chị Trần Thị Thu Hiền đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Ảnh: VGP/Phượng Hoàng

Trường hợp của vợ chồng anh Võ Thanh Hải và chị Trần Thị Thu Hiền là một ví dụ. Hai vợ chồng anh đều là quân nhân. Họ đến Trung tâm đúng dịp 27/2 để đăng ký hiến tạng và chia sẻ, hành động này bắt nguồn từ câu chuyện xúc động của bé Hải An - đã hiến giác mạc tặng ánh sáng cho bệnh nhân mù sau khi qua đời.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, không chỉ trường hợp của cặp vợ chồng quân nhân trên, mà sau câu chuyện xúc động về bé gái 7 tuổi hiến giác mạc, rất nhiều người đã đến Trung tâm đăng ký hiến tạng.

Chỉ trong 2 ngày (26-27/2) đã có 20 người trực tiếp đến Trung tâm đăng ký hiến tạng. Số người gửi email, gọi điện qua đường dây nóng từ ngày 24/2 đến hết ngày 27/2 là hàng trăm trường hợp.

Con số này tăng rất nhiều lần, bởi trước đó mỗi ngày chỉ có 1-2 người đến đăng ký hiến tạng, thậm chí có ngày không có trường hợp nào. Câu chuyện của bé Hải An đã thực sự lan tỏa, lay động trái tim nhiều người.

Tại Việt Nam hiện có hàng nghìn người suy tạng mãn cần được ghép, tuy nhiên số tạng từ người hiến còn hạn chế.

Từ năm 2006 đến nay cả nước có hơn 1.000 người được ghép mô, tạng, trong đó nguồn mô, tạng chủ yếu từ người đang sống, người thân hiến một quả thận, một phần gan, nguồn tạng từ người cho chết não rất ít. Trong khi đó, một người chết não hiến tạng có thể cứu sống hơn 10 người khác.

Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi chết, chết não). Những người cao tuổi có thể hiến tặng một phần mô, tạng và giác mạc sau khi chết, chết não.

Hiện có 2 địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam để đáp ứng nguyện vọng đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời là bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (số 40 Tràng Thi, Hà Nội).

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.