Hàng trăm phi công đình công tại Đài Loan; Putin đọc Thông điệp liên bang vào ngày 20/2

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang vào ngày 20/2 tới; LHQ tiếp tục miễn cấm vận các mặt hàng viện trợ Triều Tiên; Venezuela công bố bằng chứng về âm mưu đảo chính; Hàng trăm phi công đình công tại Đài Loan giữa đợt cao điểm... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang vào ngày 20/2 tới

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định sẽ đọc bản Thông điệp hàng năm trước Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) vào ngày 20/2 tới. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, địa điểm diễn ra sự kiện này hiện vẫn chưa được quyết định. Báo giới có thời hạn đăng ký tham dự đưa tin từ ngày 15-17/2 tới.

Thông điệp hàng năm là văn kiện mang tính chất chương trình hành động cho cả năm, và thường gồm ba nội dung chủ yếu là chính trị, kinh tế và hệ tư tưởng. Bản Thông điệp năm ngoái đã lần đầu tiên sử dụng các công nghệ trình chiếu, thu hút số lượng kỷ lục đại diện báo giới tham dự.

LHQ tiếp tục miễn cấm vận các mặt hàng viện trợ Triều Tiên

Xe tải của Hàn Quốc chở bột mì viện trợ cho Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe tải của Hàn Quốc chở bột mì viện trợ cho Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên hợp quốc ngày 7/2 thông báo miễn cấm vận đối với 93 mặt hàng viện trợ của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) dành cho Triều Tiên. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong thông báo, Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết các loại hàng hóa được miễn cấm vận gồm, trang thiết bị y tế chuyên dụng cho sản phụ và trẻ sơ sinh, các dụng cụ y tế dùng trong bệnh viện, lều gia đình và ống dẫn lọc nước, với tổng giá trị khoảng 57.600 USD.

Tới nay, đã có tổng cộng 10 dự án viện trợ nhân đạo Triều Tiên được Liên hợp quốc thông qua miễn cấm vận. Trước đó, các dự án của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), tổ chức nhân đạo phi chính phủ "World Vision" hay quỹ Eugene Bell có trụ sở tại Mỹ, cũng đã được miễn cấm vận.

Venezuela công bố bằng chứng về âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền

venezuela cong bo bang chung ve am muu dao chinh, lat do chinh quyen hinh 1

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc mít tinh kỷ niệm 20 năm cuộc Cách mạng Bolivar, do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng ở Caracas ngày 2/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/2, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodríguez đã công bố các bằng chứng về âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro do phe cực hữu tiến hành với sự hậu thuẫn của Chính phủ Mỹ và Colombia. Kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro ban đầu dự định vào ngày 27/1, sau đó lùi lại sang ngày 31/1 và cuối cùng là 3/2, song âm mưu đã bị đập tan. 

Theo hãng thông tấn Venezuela AVN, tại cuộc họp báo diễn ra ở Phủ Tổng thống, ông Rodriguez cho biết, âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến do Tướng quân đội về hưu Oswaldo Valentín García Palomo cầm đầu và lên kế hoạch. Đối tượng này đã bị lực lượng tình báo Venezuela bắt giữ cuối tháng 1 vừa qua khi đang cố nhập cảnh từ Colombia vào Venezuela. 

Anh đạt thỏa thuận với 3 nước về quyền công dân nếu ra khỏi EU

Brexit. Ảnh: Reuters
Brexit. Ảnh: Reuters

Chính phủ Iceland ngày 8/2 cho biết, Anh và nhóm các nước Nauy, Iceland cùng Liechtenstein đã đạt được thỏa thuận về quyền của các công dân, nếu Anh rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận. Tuyên bố của Chính phủ Iceland cho biết, thỏa thuận nhằm đảm bảo quyền công dân của 3 nước này tại Anh, cũng như công dân Anh sinh sống tại 3 nước này, với cam kết rằng họ có thể tiếp tục sống và làm việc kể cả trong viễn cảnh Anh ra khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận.

Các nước đang bắt đầu chuẩn bị viễn cảnh Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận, sau chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Anh Theresa May tại EU không đạt được bước đột phá.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Saudi Arabia thiếu minh bạch trong vụ Khashoggi

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Aljazeera/TTXVN
Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Aljazeera/TTXVN

Theo Reuters, Giám đốc truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Fahrettin Altun, ngày 8/2 tuyên bố rằng việc các quan chức Saudi Arabia "hoàn toàn thiếu minh bạch" trong cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi gây quan ngại sâu sắc và gây tổn hại tới uy tín của Saudi Arabia.

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Altun nhấn mạnh rằng giới chức Saudi Arabia phải dẫn độ các thủ phạm sát hại ông Khashoggi để chứng tỏ sự sẵn sàng phục vụ công lý của họ. Ông Altun cho biết, những phát hiện của Thổ Nhĩ Kỳ về vụ việc này phù hợp với điều tra của báo cáo viên đặc biệt Liên hợp quốc, nói thêm rằng Ankara đã cam kết hợp tác trong cuộc điều tra của Liên hợp quốc về vụ việc này.

Công chúa Thái Lan tranh cử thủ tướng

Công chúa Ubolratana, chị của Vua Maha Vajiralongkorn. Ảnh: GN.

Công chúa Ubolratana, chị của Vua Maha Vajiralongkorn. Ảnh:GN.

Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 67 tuổi, đăng ký làm ứng viên tranh cử vị trí thủ tướng cho đảng Thai Raksa Chart, liên quan đến đảng Pheu Thai do cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra sáng lập, Reuters ngày 8/2 đưa tin.

Đây là động thái chưa có tiền lệ, phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của hoàng gia Thái. Công chúa là con đầu lòng của Cố vương Bhumibol Adulyadej, là chị của Vua Maha Vajiralongkorn. Thái Lan theo chế độ quân chủ lập hiến từ năm 1932. Tuy hoàng gia chỉ đảm nhận nhiệm vụ mang tính nghi lễ, họ có ảnh hưởng lớn và được người dân kính trọng.

Hàng trăm phi công đình công tại Đài Loan giữa đợt cao điểm

China Airlines đang gặp trục trặc vì phi công từ chối vào buồng lái /// Reuters
China Airlines đang gặp trục trặc vì phi công từ chối vào buồng lái. Ảnh: Reuters

Cuộc đình công của các thành viên tổ lái đã buộc China Airlines, 1 trong 2 hãng hàng không chính của Đài Loan phải hủy 26 chuyến bay từ ngày 8 - 10/2, theo hãng tin CNA hôm 8/2. China Airlines thông báo hủy chuyến trên website của hãng sau khi hàng trăm phi công của hãng tham gia đình công từ 6 giờ sáng 8/2. Toàn bộ 3 phi trường chính trên vùng lãnh thổ này đều bị ảnh hưởng. Những chuyến bị hủy bao gồm các điểm đi và đến như Los Angeles, Manila, Tokyo, Hồng Kông và Bangkok.

Đây là lần đầu tiên hoạt động giao thông hàng không của Đài Loan bị ngưng trệ trong đợt cao điểm mùa Tết Nguyên đán do phi công từ chối lên máy bay. Vẫn chưa rõ cuộc đình công mới nhất sẽ kéo dài bao lâu. Theo tờ South China Morning Post, ít nhất sẽ có 4.000 hành khách bị ảnh hưởng tại các sân bay quốc tế Đào Viên, Cao Hùng và Tùng Sơn Đài Bắc.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.