Hàng trăm trường học ở Nghệ An chưa được học chương trình Tiếng Anh 10 năm

(Baonghean.vn) - So với các môn học khác, Tiếng Anh là bộ môn được quan tâm và đầu tư khá nhiều. Nhưng, trên thực tế, chất lượng môn Tiếng Anh so với các môn học khác vẫn còn thấp.

Sáng 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Chất lượng dạy Tiếng Anh chưa đáp ứng nhu cầu
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau gần 10 năm thực hiện Kế hoạch “Dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2020”  hiện toàn tỉnh đã có 394 trường/558 trường có học sinh tiểu học tổ chức dạy ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ 10 năm từ lớp 3, chiếm tỷ lệ 70,6%.
Ở bậc THCS có 329/405 trường và ở bậc THPT có 4 trường triển khai chương trình 10 năm. Số còn lại, đều đang học chương trình ngoại ngữ 7 năm.

Thực tế cũng cho thấy, mặc dù việc dạy và học Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực nhưng so với nhiều địa phương khác kết quả đạt được vẫn còn thấp. Như ở bậc tiểu học, hiện các tỉnh khác trong khu vực Bắc Trung Bộ tỷ lệ học sinh học chương trình Tiếng Anh 10 năm đã đạt trên 90% nhưng ở Nghệ An chỉ mới hơn 70%. Toàn tỉnh đang có 7 địa phương chưa dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 1,2. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Tiếng Anh là môn học có kết quả thi thấp nhất với điểm trung bình mới đạt 3,75 điểm/em.

Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 - Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 - Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà
Như tại huyện Kỳ Sơn, hiện ở bậc tiểu học chỉ mới có 8/33 trường tiểu học dạy Tiếng Anh và chủ yếu là ở điểm trường chính, bậc THCS mới có 5/19 trường dạy chương trình 10 năm. Toàn huyện đang thiếu gần 60 giáo viên Tiếng Anh.
Ở các địa phương thuận lợi, việc dạy Tiếng Anh cũng đang có những bất cập.
Như tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, hiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu. Trường đã thí điểm liên kết dạy Tiếng Anh với các trung tâm nhưng theo lãnh đạo nhà trường: Sau một năm liên kết với một trung tâm Anh ngữ trên địa bàn TP.Vinh để dạy ngoại ngữ cho học sinh nhà trường, gần 100% học sinh tham gia đã viết đơn xin không học với các lý do như: Chương trình dễ, không phù hợp với đối tượng. Việc thay đổi chương trình học chưa hiệu quả. Ngoài ra mức thu 80.000 đồng/buổi/học sinh (khoảng 2 triệu đồng/buổi học) không thích hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà.
Cần sớm tháo gỡ những bất cập
Với những bất cập trên, tại hội nghị nhiều vấn đề cũng đã được đưa ra, đó là công tác phát triển đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai. Trong đó, riêng bậc THPT mới có 31% giáo viên đạt chuẩn. Nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa đầu tư cho thực hiện kế hoạch chưa đáp ứng theo tiến độ thực hiện Kế hoạch, mới đạt gần 55%.

Nhận thức về tầm quan trọng của môn ngoại ngữ ở một số bộ phận cán bộ quản lý ở các đơn vị giáo dục và phụ huynh học sinh chưa cao. Một số bộ phận giáo viên ngoại ngữ và học sinh còn thiếu ý thức trau dồi chuyên môn, học tập nâng cao trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khẳng định: Để thúc đẩy giáo dục toàn diện thì cần phải đẩy mạnh việc dạy stem, Tin học và ngoại ngữ ở các nhà trường.

Riêng tại Nghệ An, trước bối cảnh chất lượng dạy và học ngoại ngữ đang còn thấp đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực cố gắng. Muốn vậy, nhiệm vụ trước mắt là cần phải có mô hình dạy ngoại ngữ mới. Trong đó, thầy cô  phải là những người đứng đầu để xây dựng môi trường học ngoại ngữ tốt, tạo ra môi trường giao tiếp từ trong nhà trường đến gia đình và toàn xã hội.

Một giờ học ngoại ngữ của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà.
Một giờ học ngoại ngữ của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà.

Hiện, ngành giáo dục Nghệ An cũng đang đẩy mạnh việc mở rộng, liên kết với các tổ chức để đẩy mạnh việc dạy và học ngoại ngữ tăng cường trong các nhà trường theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả thì cần phải lựa chọn chương trình phù hợp, có kế hoạch tổ chức quản lý phù hợp và phải có cam kết về đầu ra.

Từ nay đến năm 2025, Nghệ An cũng sẽ tiếp tục triển khai mở rộng chương trình ngoại ngữ 10 năm ở các trường tiểu học, THCS và THPT, đảm bảo 100% học sinh đã học chương trình mới ở lớp dưới đủ năng lực được tiếp tục học ở lớp trên.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.