Hàng Việt... nhãn ngoại
(Baonghean) - Một ngày đi siêu thị, cầm trên tay chai nước tương Chu Wang với thiết kế bao bì đẹp, chai 220ml giá 6.000 đồng, tôi đã định bỏ qua vì nhầm tưởng là sản phẩm của Trung Quốc. Nhìn kỹ, mới hay là sản phẩm trong nước, do HTX sản xuất chế biến thực phẩm thương mại Thuận Phát sản xuất theo phương pháp cổ truyền lên men tự nhiên từ nguyên liệu đậu nành do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp chứng nhận.
Không riêng gì chai nước tương Chu Wang, rất nhiều sản phẩm với nhiều chủng loại có mặt trên thị trường hiện nay có tên rất ngoại mà nếu không nhìn kỹ người tiêu dùng sẽ nhầm với sản phẩm ngoại.
Có một thực tế hiện nay là mặc dù các cấp ngành, đoàn thể nỗ lực tuyên truyền ưu tiên dùng hàng Việt, thế nhưng người tiêu dùng không nhận diện được hàng Việt trên thị trường. Nhiều chị em lúng túng vì không biết nhiều mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất nhưng có tên gọi đậm chất nước ngoài như hàng nội y nữ giới Triumph, Paltal, hay bánh quy Danny... Nhiều người thắc mắc: Tại sao doanh nghiệp không dùng tiếng Việt cho sản phẩm của mình. Phải chăng nhà sản xuất phải đặt tên sản phẩm bằng tiếng nước ngoài để hấp dẫn? Chị Yến ở phường Trung Đô chia sẻ: Hiện nay hàng sản xuất trong nước ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt không thua gì hàng ngoại, thậm chí có nhiều mặt hàng hơn hẳn hàng ngoại. Thế nhưng, chúng tôi lắm khi vẫn lầm tưởng các sản phẩm Việt có nhãn nước ngoài là hàng ngoại. Nhiều sản phẩm lại không thấy quảng cáo thường xuyên, chất lượng chưa rõ nên khá xa lạ với người tiêu dùng. Như vậy, nhãn tiếng nước ngoài của các doanh nghiệp Việt đôi khi phản tác dụng.
Thị trường nội địa vẫn đang rất tiềm năng và là ưu tiên hàng đầu của người dân. Để mở rộng kinh doanh, các doanh nghiệp cần có giải pháp mở rộng hệ thống phân phối, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Doanh nghiệp cần minh bạch sản phẩm qua phương tiện truyền thông, qua các kênh phân phối tiêu dùng để từ đó thông tin đến được nhiều đối tượng hơn.
Và một điều không kém phần quan trọng là tên gọi sản phẩm, nhãn mác cần được quan tâm, thiết kế phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng, và với những nhóm hàng tiêu dùng cần phù hợp với đại đa số khách hàng.
Thu Huyền