Hành hoa ở Nghệ An tăng giá gấp đôi

Thanh Phúc 22/05/2024 09:26

(Baonghean.vn) - So với cách đây 1 tháng, giá hành lá tăng mạnh, từ 6.000 đồng lên 11.000 - 12.000 đồng/kg. Nông dân vùng bãi ngang Quỳnh Lưu phấn khởi vì hành được mùa, được giá lại dễ tiêu thụ…

bna_7.jpg
Người dân vùng trồng hành hoa Quỳnh Lưu tất bật thu hoạch. Ảnh: T.P

So với cách đây 1 tháng, giá hành lá tăng mạnh, từ 6.000 đồng lên 11.000 - 12.000 đồng/kg. Nông dân vùng bãi ngang Quỳnh Lưu phấn khởi vì hành được mùa, được giá lại dễ tiêu thụ…

Có thâm niên trồng màu gần 30 năm nay, vào giai đoạn nắng nóng, gia đình bà Nguyễn Thị Loan (Quỳnh Minh, Quỳnh Lưu) chuyển từ trồng rau sang trồng hành hoa. Thời điểm này, giá hành tăng mạnh, thương lái thu mua tại ruộng với giá cao nên bà rất phấn khởi. Bà Loan cho biết: “Nếu như đầu tháng Tư, giá hành chỉ dao động 5.000 - 6.000 đồng/kg thì từ giữa tháng Năm đến nay, giá hành bật tăng, lên 10.000 - 12.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng hành có lãi cao”.

bna_5.jpg
Những ngày nắng, người dân che bạt để sơ chế hành lá cung ứng cho thị trường. Ảnh: T.P

Hiện toàn xã Quỳnh Minh có 100ha hành với 1.050 hộ trồng, sản lượng hành hàng năm lên đến gần 8.000 tấn. Hành hoa là cây trồng chủ lực ở địa phương. Có những năm, giá hành xuống thấp, “chạm đáy” chỉ còn 1.500 - 2.000 đồng/kg. Song 2 năm nay, giá hành ổn định nên mang lại thu nhập khá cho người dân.

“Từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm, bà con chủ yếu trồng hành hoa vì loại cây này có khả năng chống chịu với nắng nóng, nhiệt độ cao. Giá hành khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg là người dân có lãi. Hiện nay, giá hành “neo” cao nên người dân có lãi khá. Trung bình, mỗi sào hành mang lại thu nhập 10-12 triệu đồng/vụ cho 2 tháng chăm sóc”, ông Lê Văn Đông - Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông diêm nghiệp xã Quỳnh Minh cho biết.

bna_6.jpg
So với cách đây 1 tháng, giá hành tăng gấp đôi. Ảnh: T.P

Thời điểm này, trên những cánh đồng màu ở xã Quỳnh Lương, nông dân cũng đang phấn khởi thu hoạch hành lá. Những ngày trời nắng, bà con có mặt trên ruộng từ 1-2h sáng để thu hoạch hành.

“Thu hoạch ban đêm thì hành sẽ tươi lâu hơn, đỡ công che chắn, lại kịp đơn hàng cho thương lái. Song, giai đoạn này, nhu cầu thị trường cao, bán được giá nên cứ có đơn đặt hàng là chúng tôi ra đồng thu hái, nắng thì che bạt làm xuyên trưa”, chị Hồ Thị Huệ, nông dân xã Quỳnh Lương cho biết.

bna_4.jpg
Người dân trồng hành gối vụ để có nguồn cung quanh năm. Ảnh: T.P

Giống hành hoa ở Quỳnh Lưu là giống bản địa, lá dày, ống to, vị cay, thơm đặc trưng, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hành là cây trồng ngắn ngày, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, khoảng 50 ngày kể từ lúc xuống giống, chăm sóc là bắt đầu thu hoạch.

Hành hoa là cây rau màu dễ trồng, thời gian quay vòng, gối vụ nhanh, trung bình mỗi năm người dân có thể trồng từ 3 - 4 vụ, chi phí đầu vào đầu tư cho hành không nhiều trong khi thu nhập lại cao nên người dân rất phấn khởi.

“Trong năm thì vào dịp cận Tết, giá hành “neo” cao nhất, lên đến 20.000 đồng/kg, còn lại thường dao động quanh mức 6-8.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vụ Đông thì thời tiết bất lợi, cây hành kém phát triển nên giá hành cao nhưng năng suất kém, thu nhập trên đơn vị diện tích cũng giảm. Vụ hè này, hành được mùa, được giá nên có những hộ trồng nhiều, cho thu nhập cả trăm triệu đồng/vụ”, ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết.

bna_1.jpg
Người dân đầu tư hệ thống tưới tự động, bón phân bằng đường ống nhỏ giọt. Ảnh: T.P

Thị trường tiêu thụ hành lá của Nghệ An khá lớn, trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó, tập trung chủ yếu là các tỉnh miền Trung và Hà Nội. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 900ha trồng hành, tập trung nhiều nhất ở các xã bãi ngang Quỳnh Lưu như: Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Tân Sơn... Sản lượng hành mỗi năm đạt khoảng 15.000 tấn. Với giá hành đang tăng cao như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi ha cho thu nhập khoảng 180 triệu đồng/vụ.

Trong các loại cây màu thì hành hoa cho thu nhập khá nhất. Vừa dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và chi phí đầu vào cũng không nhiều. Gần đây, để nâng cao năng suất, chất lượng hành hàng hoá, bên cạnh đầu tư hệ thống tưới phun tự động, bón phân bằng hệ thống ngầm tự động thì các hợp tác xã đã xây dựng các vùng trồng hành VietGAP, canh tác hữu cơ.

bna_3.jpg
Hành lá được thương lái thu mua, sơ chế và cung ứng cho thị trường từ Bắc vào Nam. Ảnh: T.P

Đồng thời, kết nối với hệ thống thương lái, các đầu mối tiêu thụ để cây hành có đầu ra ổn định. Đồng thời, bố trí trồng rải vụ, gối vụ để có nguồn cung cho thị trường quanh năm.

Hành hoa ở Nghệ An tăng giá gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO