Hạnh phúc của chàng trai tật nguyền và nữ cử nhân kinh tế

(Baonghean.vn) - Có những lúc Phạm Đình Khoan (quê Thanh Chương, Nghệ An) tưởng chừng cuộc đời đã đặt cho mình dấu chấm hết. Nhưng với tình thương của bố mẹ và tình yêu chân thành, chàng trai ấy đã gượng dậy và làm nên những kỳ tích.

Cú ngã định mệnh

Những ngày này, vợ chồng Phạm Đình Khoa (SN 1986) và Nguyễn Thị Tài (SN 1987) đang hồi hộp chờ đợi đứa con đầu lòng, bởi người vợ đã mang thai tròn 9 tháng. Công việc mưu sinh tạm thời được rút gọn quy mô để chuẩn bị chu đáo cho việc chào đời của một thành viên sau bao năm dài chờ đợi.

“Tình yêu và cuộc sống hôn nhân của chúng em là cả một câu chuyện dài, có cả niềm vui sướng, hạnh phúc lẫn đau đớn, lo âu. Vượt lên tất cả là sự chia sẻ, cảm thông, cùng quyết tâm xây dựng mái ấm gia đình” - Phạm Đình Khoan chia sẻ.

Phạm Đình Khoan với công việc quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Công Kiên
Phạm Đình Khoan với công việc quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Công Kiên

Khoan quê ở xã Thanh Hòa (Thanh Chương), từng là một chàng trai học giỏi, cao lớn, khỏe mạnh và có năng khiếu thể thao, nhất là môn bóng chuyền. Năm 2006, đang là sinh viên năm thứ 2 Trường ĐHSP kỹ thuật Vinh, sau buổi giao lưu bóng chuyền, gần tối Khoan lên tầng 2 của dãy nhà trọ ngồi nghỉ.

Và chỉ một giây sơ sẩy đã khiến cậu sinh viên ấy trượt chân ngã... Tỉnh dậy, cậu mới hay mình vừa trải qua cuộc phẫu thuật ở Bệnh viện Việt Đức, đã nằm điều trị hàng tháng trời. Đau đớn hơn khi Khoan biết mình bị gãy đốt sống cổ, đang đối mặt với nguy cơ bại liệt toàn thân.

Phạm Đình Khoan đã khóc rất nhiều vì đau đớn và tuyệt vọng. Tuổi đôi mươi tràn đầy sinh lực, bao điều tốt đẹp đang chờ đợi phía trước, bỗng dưng thành người tàn phế, chẳng khác gì sống cũng bằng không. Ước mơ trở thành kỹ sư chế tạo máy vĩnh viễn đành gác lại, từ nay phải nằm bất động, mọi sinh hoạt phải nhờ sự hỗ trợ của người thân.

Một lần tỉnh dậy, Khoan thấy nước mắt rịn ra từ khóe mắt già nua của mẹ và khuôn mặt của mẹ trở nên hốc hác từ bao giờ. Và bố của Khoan cũng gầy sọp, đôi mắt trũng sâu, mái đầu cũng bạc trắng. Để có tiền cứu chữa cho con trai, bố mẹ Khoan đã bán hết cả gia sản, đàn trâu bò hơn 10 con chỉ sót lại vài con.

Rồi số bò còn lại ấy cũng bị chết vì không có người ở nhà chăm sóc, ruộng vườn cũng đành bỏ hoang, kinh tế trở nên kiệt quệ.

Thương bố mẹ đã vì mình phải gánh chịu bao vất vả và khổ sở, ngày đêm tất tả lo toan, không có lấy một giấc ngủ trọn vẹn, dù còn rất đau đớn nhưng Khoan vẫn gắng gượng... Cậu cố nén những cơn đau đang giày vò thân thể, gắng ăn uống để mọi người được vui. Và quan trọng hơn, qua tình yêu thương và sự chăm sóc của gia đình, Khoan ý thức được  nhiệm vụ của mình là chiến đấu với số phận...

Vợ chồng Phạm Đình Khoan – Nguyễn Thị Tài hạnh phúc trong ngày cưới. Ảnh: Công Kiên
Vợ chồng Phạm Đình Khoan - Nguyễn Thị Tài hạnh phúc trong ngày cưới. Ảnh: Công Kiên

Đi khắp các bệnh viện từ trong Nam đến ngoài Bắc, hễ biết nơi đâu chữa được đốt sống cổ bố mẹ đều đưa đến điều trị, mất 4 năm dằng dặc, Phạm Đình Khoan mới cử động được đôi phần. Dù đã rất nỗ lực nhưng cuối cùng Khoan vẫn bị liệt bán thân, phần thân bên trái không thể cử động.

Dẫu vậy, cậu vẫn quyết định đứng lên bằng đôi chân của mình, cho dù trải qua bao đau đớn và khổ hạnh. Nỗ lực ấy đã được đền đáp khi cậu có thể di chuyển bằng đôi chân khi vịn tay dọc tường nhà, tiếp đến là bằng xe lăn, rồi xe máy tự chế.

Gượng lên tìm hạnh phúc

Ước mơ năm xưa cũng hồi sinh, Khoan mong được trở lại giảng đường để có một tương lai tốt đẹp hơn, để không phiền lụy nhiều đến bố mẹ lúc về già. Nhưng với một người bị liệt bán thân không thể tiếp tục theo đuổi chuyên ngành Chế tạo máy, mà phải tìm một ngành khác phù hợp với thể lực của mình.

Bố mẹ đã tạo điều kiện cho Khoan ra Hà Nội học Trường Estih (trường chuyên đào tạo công nghệ thông tin cho người khuyết tật). Hai năm trời tự mình “bơi” giữa đất Hà thành, cậu càng thấm thía hơn nỗi vất vả, nhọc nhằn và những lo toan của các bậc sinh thành. Vì thế, phải cố gắng vượt qua tất cả, không để bố mẹ ở quê buồn lòng.

Ra trường, Phạm Đình Khoan chọn thành phố Vinh để lập nghiệp, bởi nơi đây công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, chỉ cách nhà mấy chục cây số nên có điều kiện về thăm bố mẹ thường xuyên. Khoan chọn lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo online (trực tuyến) để hoạt động, đây là lĩnh vực khá mới mẻ và đòi hỏi phải có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin và sự kiên trì, chịu khó cũng như khả năng làm việc theo nhóm.

Được đào tạo khá bài bản, nên Khoan đã gặt hái được những thành công nhất định, trước hết là nguồn thu nhập ổn định và các mối quan hệ được mở rộng. Không chỉ nuôi được bản thân, cậu còn tích cóp được tiền gửi về quê giúp đỡ bố mẹ. Trong quá trình làm việc, Phạm Đình Khoan quen và dần trở nên thân thiết với Nguyễn Thị Tài - cô gái kém cậu một tuổi, tốt nghiệp ngành Kinh tế (Trường ĐH Vinh).

Tài quê ở xã Hoa Sơn (Anh Sơn), cũng chọn đất Vinh và quảng cáo trực tuyến để lập nghiệp. Hai người có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ, quan niệm sống và công việc nên thường xuyên chuyện trò, chia sẻ buồn vui và ngày càng thêm gắn bó. Tài khâm phục nghị lực và ý chí của chàng trai đất Thanh Chương, còn Khoan luôn thấy ở Tài sự nhiệt tình và năng động.

Vợ chồng Phạm Đình Khoan – Nguyễn Thị Tài chuẩn bị tinh thần chào đón đứa con đầu lòng.
Vợ chồng Phạm Đình Khoan - Nguyễn Thị Tài chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng. Ảnh: Công Kiên

Tình yêu đến lúc nào không hay, khi hai người nhận thấy không thể sống thiếu nhau, họ quyết định xây dựng mái ấm hạnh phúc. Ngặt nỗi, bố mẹ Tài phản đối kịch liệt, không muốn con gái mình gắn bó cuộc đời với người con trai tật nguyền.

Nhưng có lẽ là định mệnh, cô gái nhất quyết đến với người mình yêu nên bố mẹ phải thuận tình. Đám cưới được tổ chức vào cuối năm 2013 trong niềm vui sướng và hạnh phúc của đôi trẻ.

Hợp sức làm ăn, nguồn thu nhập của vợ chồng Khoan ngày càng tăng cao, quy mô làm ăn ngày càng được mở rộng. Có lúc, căn phòng trọ đặt hơn 20 chiếc máy tính, giải quyết việc làm cho chừng ấy người cùng cảnh ngộ với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng. Số tiền tích lũy được, vợ chồng đầu tư mua máy móc thuê người làm; mua 14ha rừng ở huyện Quế Phong để trồng cây và thuê người trông coi; và hiện đã mua được đất thổ cư ở thành phố Vinh.

Cuộc sống gia đình vốn nhiều thử thách, thử thách lớn nhất của vợ chồng Khoan là đường con cái. Suốt mấy năm cưới nhau nhưng vợ vẫn không thể mang thai. Cuối cùng vợ chồng Khoan khăn gói ra Hà Nội thực hiện thụ tinh nhân tạo.

Phải thực hiện tới lần thứ hai mới thành công, khi bác sỹ thông báo kết quả, Khoan mừng đến phát khóc, bởi ước mơ làm bố đã thành sự thật, cho dù trải bao vất vả và tốn kém...

Vừa chuyện trò, vợ chồng Khoan - Tài vừa xếp những bộ quần áo và các vật dụng cho trẻ sơ sinh, nét mặt hai người ánh lên niềm hạnh phúc. Khoan tâm sự: “Hạnh phúc là kết quả của một hành trình với bao nỗ lực, ở đó không có chỗ cho sự chán nản và buông xuôi. Phía trước còn bao thử thách nhưng vợ chồng em sẽ đồng cam cộng khổ để vượt qua”. 

tin mới

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…