'Hạnh phúc gia đình bắt đầu từ những điều giản dị'

(Baonghean.vn) - Cả hai vợ chồng đều là công nhân làm cùng nhau trong một nhà máy, dù cuộc sống có lúc khó khăn, có khi thiếu thốn nhưng gia đình anh Trần Văn Khánh luôn vui vẻ, hạnh phúc. Với anh Khánh "Hạnh phúc bắt đầu từ những điều giản dị".

Tình yêu đến từ nhà xưởng

Gia đình anh Trần Văn Khánh và chị Tô Thị Thảo là 1 trong 38 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương dịp vừa qua. Sự ghi nhận này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của mỗi cá nhân và sự đồng lòng của 2 anh chị trong nhiều năm cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

Năm 1999, sau khi hoàn thành 2 năm nghĩa vụ quân sự, anh Khánh trở về xin vào làm bảo vệ ở Công ty CP Giấy Sông Lam. Sau đó 1 năm, chị Thảo vào làm ở bếp ăn công ty. Nhìn thấy ở nhau những đức tính đáng quý, anh chị đem lòng cảm mến nhau và nên duyên vợ chồng. Ở điểm xuất phát của hành trình mang tên “gia đình”, tất cả những gì anh chị có lúc đó chỉ là đôi bàn tay chăm chỉ và tình yêu chân thành dành cho nhau. Dẫu đường dài, khó khăn nhiều nhưng cả anh và chị đều vững tin vào lựa chọn của mình.

Ảnh:
Chị Thảo làm việc ở tổ nấu ăn, anh Khánh làm việc ở tổ sản xuất trong cùng một công ty. Ảnh: NVCC

Sau thời gian đảm nhận công việc bảo vệ, anh Khánh được lãnh đạo công ty ghi nhận năng lực và cho đi học thêm để chuyển sang làm ở bộ phận kỹ thuật. Những năm tháng đầu tiên của hôn nhân cũng là quãng thời gian nhiều khó khăn, thử thách nhất đối với anh chị. Việc làm chung công ty có những thuận lợi như đi làm cùng nhau, hiểu công việc của nhau, dễ cảm thông, hỗ trợ cho nhau nhưng cũng có không ít hạn chế.

Anh Khánh nhớ lại: “Vì chung công ty nên vấn đề của công ty cũng chính là vấn đề của gia đình, thuận lợi thì cả 2 vợ chồng đều thuận lợi, khó khăn thì cả 2 vợ chồng đều khó khăn. Có những thời điểm công ty khó làm ăn, con nhỏ nheo nhóc, vợ chồng phải xoay xở vay mượn để trang trải tiền ăn cho gia đình, tiền học cho các con. Trải qua những ngày như vậy, chúng tôi càng trân trọng sự giúp đỡ của bạn bè, người thân, sự đồng cam cộng khổ của người bạn đời”.

Không chỉ thuận lòng trong cuộc sống gia đình, vợ chồng anh Khánh luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ công ty giao và tạo điều kiện giúp đỡ nhau trong công việc.

Ảnh:
Anh Khánh và chị Thảo đều là những đoàn viên năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của công ty. Ảnh: NVCC

Tố chất nhanh nhẹn, tinh thần ham học hỏi, tính cách hòa đồng, cởi mở đã giúp anh Khánh có được sự tin yêu của cấp trên và đồng nghiệp. Không chỉ thành thạo quy trình sản xuất, am hiểu nhiều phần việc trong nhà máy, anh Khánh còn có nhiều sáng kiến, cải tiến góp phần làm lợi cho công ty. Sáng kiến không sử dụng quạt hút ẩm của anh đã giảm tiêu hao điện năng, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được công ty ghi nhận và công đoàn ngành xem xét đề nghị cấp trên biểu dương. Với vai trò Phó Chủ tịch Công đoàn, anh Khánh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng phong trào văn hóa, thể dục, thể thao cho công nhân và luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Những đóng góp, cống hiến của chị Thảo trong vai trò Tổ trưởng tổ nhà ăn cũng được lãnh đạo công ty ghi nhận. Nhiều năm liền, cả anh và chị đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, nhận Giấy khen và Bằng khen của các cấp công đoàn.

Hạnh phúc giản đơn

Hạnh phúc của anh Khánh, chị Thảo có sự góp mặt của tình yêu lao động. Anh chị không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của những người công nhân ở công ty mà còn chu toàn công việc của những người nông dân khi ở nhà.

Để đảm bảo bữa ăn xanh và sạch cho công nhân, chị Thảo cố gắng làm thêm ruộng, trồng thêm rau, nuôi thêm gà, vịt để cung cấp cho bếp ăn công ty. Dù công việc đòi hỏi anh chị phải vất vả thức khuya dậy sớm nhưng mang lại rất nhiều niềm vui.

Chị Thảo chia sẻ: “Nghĩ đến việc mình có thể cung cấp những bữa ăn ngon và sạch cho đồng nghiệp và gia đình là tôi có thêm động lực để cố gắng. Chưa kể sự đồng hành, giúp đỡ của chồng con cũng khiến công việc trở nên nhẹ nhàng, ý nghĩa hơn”.

Ngoài công việc tại công ty, anh Khánh, chị Thảo còn tích cực tăng gia sản xuất. Ảnh: NVCC
Ngoài công việc tại công ty, anh Khánh, chị Thảo còn tích cực tăng gia sản xuất. Ảnh: NVCC

Hạnh phúc của anh Khánh, chị Thảo luôn song hành với sự sẻ chia. Là khi chị Thảo biết anh là người nhiệt tình, sổi nổi, thích tham gia các hoạt động phong trào nên luôn tạo điều kiện để anh được tham gia. Những ngày anh đi sớm về khuya để tổ chức một sự kiện cho công ty, xông xáo “vác tù và” giúp anh em, đồng nghiệp, chị đều tự mình sắp xếp công việc gia đình không một lời than phiền. Là khi cứ lúc nào xong việc ở công ty, anh Khánh lại tranh thủ về nhà phụ chị trồng rau, nuôi gà, nuôi vịt, chặt củi... Anh chị tin rằng, có sẻ chia thì khó khăn mới vơi đi, niềm vui mới trọn vẹn.

Trong nuôi dạy con cái, anh Khánh, chị Thảo luôn làm gương cho các con. Ảnh: NVCC
Trong nuôi dạy con cái, anh Khánh, chị Thảo luôn làm gương cho các con. Ảnh: NVCC

Một trong những yếu tố nữa làm nên hạnh phúc gia đình của anh Khánh, chị Thảo chính là sự tôn trọng. Vì tôn trọng, anh chị không bao giờ nặng lời, căng thẳng với nhau, luôn hiểu và cảm thông cho nhau. Chính điều này đã làm gương cho các con và tạo hòa khí trong gia đình, dù có những giai đoạn gia đình anh chị có 4 thế hệ sống dưới 1 mái nhà.

Trong câu chuyện của mình, anh Khánh nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong sự nghiệp của mình. Anh thổ lộ: “Dẫu chỉ là một công nhân hết sức bình thường với một gia đình giản đơn, nhưng tôi hiểu rằng, hạnh phúc của gia đình chính là động lực lớn nhất để tôi phấn đấu hơn trong công việc”.

Giản đơn và mộc mạc, hạnh phúc của anh Khánh, chị Thảo cũng là hạnh phúc chung của rất nhiều gia đình CNVCLĐ.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Khánh, chị Thảo. Ảnh: NVCC
Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Khánh, chị Thảo. Ảnh: NVCC

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.