Hạnh phúc giản dị của vợ chồng chàng trai “tí hon“

Công Kiên - Thu Hiền

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Không có được đôi tay và đôi chân lành lặn nên Đậu Văn Quý phải gánh chịu bao nỗi tủi phận, thiệt thòi. Nhưng cuộc đời đã không lấy đi của anh tất cả, còn đem đến cho người đàn ông tật nguyền một cô gái giàu lòng vị tha cùng bé gái xinh xắn và bao điều tốt đẹp đang đợi chờ phía trước.

“Chàng tí hon” quê biển

Đặt túi hành lý sau chuyến trở về từ phương Nam, Đậu Văn Quý ở xóm 2, xã Diễn Hải (Diễn Châu) ôm chầm lấy đứa con gái bé bỏng rồi hôn tới tấp vào trán, vào mắt, vào má. Mới 2 tuổi đầu, bé Như Quỳnh dường như đã cảm nhận được được sự thắm thiết của tình phụ tử, cô bé đưa bàn tay bé xíu xoa lên đầu, trán và những ngón tay ngắn cũn của người bố đi làm xa vừa trở về. Chứng kiến cảnh ấy ai cũng rơi nước mắt.

Vừa mới ltj lòng
Vừa mới lọt lòng, Đậu Văn Quý đã phải gánh chịu nỗi đau tật nguyền bởi tay chân ngắn hơn bình thường, các ngón tay và chân co quắp, đan chéo vào nhau, thân hình lại nhỏ bé. Ảnh: Công Kiên

Cuộc đời của Quý là cả một câu chuyện dài, ở đó có không ít nỗi đau đớn và bất hạnh nhưng cũng chứa đựng cả niềm vui và hạnh phúc. Đúng như lời anh tâm sự: “Có những lúc tôi lâm vào cảnh bi quan, thậm chí là tuyệt vọng. Nhưng rồi, bằng nghị lực của mình, tôi đã tìm được nguồn vui và hạnh phúc, dẫu cuộc sống còn không ít những thử thách đang đợi chờ”.

Sinh năm 1992, vừa lọt lòng mẹ, chân và tay của Đậu Văn Quý có dấu hiệu không bình thường khi kích thước ngắn, các ngón vắt chéo lấy nhau. Càng lớn, những dấu hiệu dị tật càng hiện rõ khiến vợ chồng ông Đậu Quang Hạnh – bà Phạm Thị Huynh không khỏi buồn rầu, lo lắng.

 
Hạnh phúc lớn nhất của Quý là được gặp Ngô Thị Cẩm Giang - cô gái quê Long An đã đem lòng yêu thương và nhận lời làm vợ Quý. Ảnh: Công Kiên
Hạnh phúc lớn nhất của Quý là được gặp Ngô Thị Cẩm Giang - cô gái quê Long An đã đem lòng yêu thương và nhận lời làm vợ Quý. Ảnh: Công Kiên

Tay, chân dị tật bẩm sinh nhưng trí não của Quý phát triển bình thường, thậm chí khá nhanh nhạy trong việc khám phá, nắm bắt thế giới xung quanh. Đến tuổi, cậu bé được bố mẹ tập vận động, di chuyển bằng đôi chân tật nguyền; lớn thêm một tý tập làm việc bằng đôi bàn tay nhỏ xíu với những ngón tay rất ngắn.

Phải nói, đó là cả một sự nỗ lực của bản thân Quý và gia đình, bởi quá trình tập luyện trải qua bao đau đớn và khó khăn, có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc. Nhất là sau này, khi Quý được đến trường theo học cái chữ, hàng ngày bố mẹ phải thay nhau đưa đón, luyện thêm cách cầm bút và đưa từng nét chữ.

Niềm hạnh phúc
Niềm hạnh phúc của Quý và Giang trong ngày cưới đầu năm 2016. Ảnh: NVCC

Đến tuổi trưởng thành, không muốn bố mẹ vì mình phải vất vả, buồn phiền, Đậu Văn Quý quyết định theo đoàn từ thiện để hành nghề bán bút bi. Đôi bàn chân tật nguyền của chàng thanh niên đất Nghệ đã in dấu khắp các vùng trên mảnh đất phương Nam, từ phố xá sầm uất đến làng quê yên bình. Việc mưu sinh rất đỗi vất vả, nhọc nhằn nhưng nó giúp Quý nhận ra những điều tốt đẹp của cuộc sống, đặc biệt là tình cảm giữa con người và con người.

Hạnh phúc đơm hoa

Một lần vào cuối năm 2015, trên đường đi bán bút, Quý dừng chân tại một quán cơm ở thị trấn Bến Lức (Long An) để ăn bữa trưa. Thấy người con trai trong vóc dáng “tí hon”, chân tay dị tật, lai mang theo túi đồ lỉnh kỉnh, một cô gái phục vụ tại quán đã ân cần hỏi han, chia sẻ. Khi hiểu rõ sự tình, Ngô Thị Cẩm Giang (SN 1994) – cô gái ở quán cơm càng thêm nể phục nghị lực của chàng thanh niên xứ Nghệ.

Rồi như là sự sắp đặt của số phận, Giang gọi điện cho một người bạn chẳng hiểu sao lại nhầm sang số máy của Quý. Sau giây phút bỡ ngỡ, hai người hẹn gặp và cả hai đều không thể ngờ đến cuộc tái ngộ này. Từ đó, Quý và Giang thường xuyên liên lạc với nhau, biết Giang bận nên Quý thường tranh thủ đến quán ăn để được gặp gỡ và chia sẻ tâm tình.

Tình yêu của Quý và Giang đã kết trái, đơm hoa
Tình yêu của Quý và Giang đã kết trái, đơm hoa bằng sự chào đời của bé Như Quỳnh. Ảnh: Công Kiên

“Mấy ngày đi xa không ghé được quán cơm Giang làm, trong lòng chợt thấy như có lửa đốt” – Quý tâm sự. Còn cô gái miền Tây không giấu được nỗi lòng: “Vài ngày, không thấy anh ghé ăn cơm, tôi lại lo lắng, sợ anh đi xa đau ốm hay có chuyện gì”. Nghĩa là, giữa họ, ngọn lửa tình yêu đã được nhen nhóm, hai con tim đã hướng về nhau và cùng chung nhịp đập.

Đến lúc, Giang và Quý nhận thấy không thể sống thiếu nhau và quyết định cùng đắp xây hạnh phúc. Thế nhưng, khi Giang dẫn người yêu về nhà, bố mẹ và các anh chị em kịch liệt phản đối, thậm chí mẹ Giang tuyên bố sẵn sàng từ con. Bởi lẽ, gia đình Giang không thể chấp nhận một chàng rể với thân hình bé tý, lại tật nguyền trong khi con gái mình hoàn toàn khỏe mạnh và lành lặn.

Nhưng tình yêu vốn có lý lẽ riêng, Giang thưa: “Con không thể sống thiếu anh ấy, xin bố mẹ hãy đồng ý, sau này cuộc sống dù sướng hay khổ con xin chịu và không oán trách!”. Đến đây, bố mẹ Giang đành phải thuận tình, cho dù trong lòng còn ngổn ngang trăm mối.

Lễ thành hôn của Quý và Giang diễn ra đầu năm 2016, là sự kiện gây xôn xao cả làng biển Diễn Hải. Hôm ấy, hầu hết người dân trong xã đều tạm gác công việc đến dự đám cưới, một phần vì tò mò, một phần là để chứng kiến phút giây hạnh phúc của chàng "tí hon” và cô vợ đến từ miền Tây xa xôi. Quý bộc bạch: “Ngày cưới, có lúc vẫn nghĩ mình đang mơ, vì chỉ có trong mơ tôi mới dám nghĩ đó là sự thật”.

Giang
Mong ước lớn nhất của Giang là tích lũy được ít vốn mở gian hàng tạp hóa, vợ chồng cùng làm ăn để khỏi phải sống xa nhau. Ảnh: Công Kiên

Đến nay, mối tình của họ đã kết trái, đơm hoa, bé Đậu Thị Như Quỳnh đã gần 2 tuổi và khỏe mạnh, thông minh. Hiện tại, Quý tiếp tục công việc bán bút bi, đôi chân tật nguyền tiếp tục rong ruổi khắp các nẻo đường phương Nam để mưu sinh, kiếm tiền nuôi vợ con. Còn Giang ở nhà nuôi con, hàng ngày luộc ngô, khoai rồi đem ra bán cho du khách ở khu du lịch Hòn Câu (Diễn Hải).

Thu nhập không ổn định, lại sống cách xa nhau cả nghìn cây số nhưng Quý và Giang luôn hướng về nhau, hướng về mái ấm và đứa con gái bé bỏng. Giang tâm sự: “Mong ước của vợ chồng tôi lúc này là có được ít vốn để mở gian hàng tạp hóa, vợ chồng cùng làm ăn, khỏi phải sống cảnh xa cách...”. 

tin mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.

Người dân miền Tây Nghệ An đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ đặc sản Tết qua mạng

Người dân miền Tây Nghệ An đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ đặc sản Tết qua mạng

(Baonghean.vn) - Thời điểm cuối năm, các cơ sở chế biến bò giàng, lạp xưởng (Kỳ Sơn, Tương Dương), rượu Khâu Hin (Con Cuông) và thịt chua (Quế Phong)… vừa khẩn trương đẩy mạnh sản xuất, vừa tập trung quảng bá, bán hàng qua các kênh thương mại điện tử cung ứng cho thị trường Tết.

Lạ lùng loại rau đặc sản mọc trên núi cao, sống tốt giữa mùa rét đậm ở vùng biên Nghệ An

Lạ lùng loại rau đặc sản mọc trên núi cao, sống tốt giữa mùa rét đậm ở vùng biên Nghệ An

(Baonghean.vn) - Khi gió bấc tràn về kèm những đợt mưa phùn, cái lạnh miền sơn cước như cứa vào da thịt, cũng là khi những triền núi trồng cải mẹo thẫm xanh. Càng lạnh, cây cải càng xanh tốt, càng giòn và ngon. Đây cũng là thời điểm người dân ở Kỳ Sơn, Tương Dương thu hoạch cải mẹo…

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…