Hạnh phúc muộn của sơn nữ bị trai bản lừa bán sang xứ người

(Baonghean.vn) - Sau 3 năm nhịn nhục làm vợ người đàn ông Trung Quốc, O. cùng bạn bỏ trốn về Việt Nam. Nhưng rồi, hạnh phúc đã đến với cô, một chàng trai trẻ đã chấp nhận và kết duyên vợ chồng với O.

Giữa những ngày nắng nóng tháng 6, Lương Thị O. (SN 1995), trú xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn ôm đứa con 2 tháng, cùng người chồng trẻ bắt xe khách xuống TP Vinh để tham dự phiên tòa mua bán người và mua bán trẻ em mà mình là 1 trong 2 bị hại. Trong vụ án này, ngoài O. còn có bị hại khác là Pịt Thị X. (SN 2001).

Cùng bố mẹ vượt quãng đường dài đến tòa nhưng đứa trẻ trông rất lanh lợi. Tranh thủ lúc tòa chưa làm việc, O. tìm một góc khuất để cho con bú rồi mới yên tâm trao con cho chồng để vào phòng xử án. O. thật thà cho biết: “Đây là người chồng thứ 2 của em. Chồng đầu là người Trung Quốc. Em bị chính những thanh niên trong bản lừa bán làm vợ”.

Đó là khoảng giữa năm 2015, O. và X. được Moong Văn Nhi (SN 1995), Lương Văn Nhi (SN 1995) trú cùng bản rủ đi miền Nam làm công nhân với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Lo sợ bị lừa bán sang Trung Quốc nên hai cô gái từ chối. Tuy nhiên, sau khi được hai người đàn ông tên Nhi hứa sẽ đi cùng đến công ty O. và X. đã đồng ý.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Ngày 16/9/2015, các đối tượng đã đưa hai cô gái vượt biên sang Trung Quốc. Thời điểm này O. mới 20 tuổi còn X. 14 tuổi. Trên hành trình đó còn có sự giúp sức của Cụt Văn Hội (SN 1977, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) và Moong Thị Mau (sống ở Trung Quốc, là em họ của Hội).

Sau khi sang Trung Quốc, hai cô gái bị bán làm vợ của hai người đàn ông ở tỉnh Hán Tan. Lúc này, cả hai mới biết mình bị lừa nhưng đành chấp nhận vì biết không còn sự lựa chọn nào khác. Chấp nhận lấy một người đàn ông xa lạ làm chồng, không có tình cảm khiến cuộc sống hôn nhân của X. và O. luôn ngột ngạt. Hơn nữa, việc bị nhà chồng quản thúc, bắt làm rẫy với công việc nặng nhọc khiến hai cô gái trẻ chán nản, bí bách nên cả hai luôn muốn tìm cách trở về Việt Nam.

Quá trình chung sống với chồng ở Trung Quốc, O. sinh được 2 người con. X. cũng trải qua 2 lần vượt cạn nhưng không may 1 đứa con đã tử vong khiến cô gái trẻ luôn mang nỗi buồn trong lòng. Sau 3 năm bị bán sang xứ người, cuối năm 2018, X. và O. đã kết nối với nhau rồi hẹn ngày bỏ trốn. Trên hành trình trở về nơi mình sinh ra, cả hai chấp nhận để các con ở lại xứ người. Cho đến bây giờ, nỗi nhớ con vẫn luôn thường trực trong tâm trí O. Bởi lúc quyết định bỏ trốn, đứa con thứ 2 của O. mới được 7 tháng tuổi. “Nhớ con lắm, nhưng đành chịu”, O. tâm sự khi được hỏi về các con.

O. đã có cuộc hôn nhân mới với người chồng ít tuổi hơn mình. Ảnh: Trần Vũ
O. đã có cuộc hôn nhân mới với người chồng ít tuổi hơn mình. Ảnh: Trần Vũ

Sau khi về nước, hai cô gái đã làm đơn tố cáo công an về hành vi mua bán người của các đối tượng. Từ lá đơn của các nạn nhân, cơ quan chức năng đã bắt giữ Moong Văn Nhi, Lương Văn Nhi và Cụt Văn Hội để điều tra về hành vi “Mua bán người” và “Mua bán trẻ em”. Riêng Moong Thị Mau do đang ở Trung Quốc nên cơ quan chức năng chưa thể xử lý.

Tại tòa, hai bị cáo Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi khai vì được Hội bàn bạc việc tìm phụ nữ để bán. Cả hai biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nên lúc đầu từ chối. Tuy nhiên, sau khi được Hội thuyết phục, lại hám lợi nên cả hai đã đồng ý tham gia việc mua bán người, mua bán trẻ em. Trong vụ án này, mỗi bị cáo hưởng lợi số tiền 6 triệu đồng. Trong khi đó, bị cáo Hội khai vì được em họ tên Mau từ Trung Quốc trở về Việt Nam bảo tìm phụ nữ đưa sang bên kia biên giới bán nên đã thực hiện. Với việc bán hai cô gái sang xứ người, bị cáo Hợi đã bỏ túi 33 triệu đồng.

Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, X. và O. đề nghị tòa xử lý nghiêm minh các bị cáo. Cả hai cho rằng vì các bị cáo mà cuộc đời các em đen tối, sống cảnh tủi nhục nơi xứ người.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Cụt Văn Hội 17 năm tù cho hai tội "Mua bán người" và "Mua bán trẻ em"; hai bị cáo Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi mỗi bị cáo 15 năm tù về 2 tội danh trên. Tòa cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho mỗi bị hại 30 triệu đồng. Dù chưa đồng tình với mức bồi thường dân sự, nhưng O. và X. cho biết sẽ không kháng cáo. Bởi với các bị hại, sau thời gian dài sống khổ cực nơi xứ người, giờ đây cả hai chỉ muốn dành thời gian cho gia đình.

Tòa vừa kết thúc, O. vội chạy ra hành lang tòa để đón đứa con nhỏ từ tay người chồng ít tuổi. O. chia sẻ: Dù chồng ít hơn mình 3 tuổi nhưng khá tâm lý, yêu thương vợ con. Với em như vậy là quá đủ. Anh ấy dù biết rõ quá khứ của em nhưng vẫn chấp nhận. Sự bao dung của chồng là động lực để em cố gắng sống tốt, nuôi dạy con cái nên người./.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.