Hành tinh bí ẩn lớn gấp 10 Trái đất sắp lộ diện?

Hành tinh 9 có thể là vật thể khổng lồ trôi dạt ở những nơi tăm tối, lạnh lẽo nhất trong vũ trụ trước khi bị Hệ Mặt trời “giam giữ”.

Hành tinh 9  là tác nhân gây ra sự co cụm kỳ lạ của các vật thể ở Vành đai Kuiper.
Hành tinh 9 là tác nhân gây ra sự co cụm kỳ lạ của các vật thể ở Vành đai Kuiper.

Theo Daily Mail, Hành tinh 9 được cho là tồn tại ở rìa của Hệ Mặt trời và là tác nhân gây ra sự co cụm kỳ lạ của các vật thể ở Vành đai Kuiper, khiến các vật thể này di chuyển bất thường trên quỹ đạo quanh Mặt trời. Vành đai Kuiper gồm những thiên thể ở ngoài quỹ đạo Sao Hải Vương.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học New Mexico (NMSU) đã đưa ra lời giải thích cho những hiện tượng bất thường và nguồn gốc của Hành tinh 9.

“Hoàn toàn có khả năng Hành tinh 9 khởi nguồn là một thế giới ‘vô gia cư’, di chuyển vô định trong vũ trụ mà không có bất kỳ mối liên quan đến ngôi sao nào”, nhà nghiên cứu James Vesper ở NMSU nói trong cuộc họp báo lần thứ 229 của Hội Thiên văn Mỹ ở Texas.

Vesper và người hướng dẫn, Giáo sư khoa học vật lý và toán học, Paul Mason, đã mô phỏng 156 cuộc gặp gỡ giữa hệ Mặt trời và hành tinh “vô gia cư” với nhiều kích thước và quỹ đạo khác nhau.

“Có vô số hành tinh ‘vô gia cư’ trôi nổi trong vũ trụ. Các nhà khoa học đã phải mất tới hàng thập kỷ mới quan sát được một hành tinh như vậy”, Vesper nói. “Nếu giả thuyết của chúng tôi đúng thì Hành tinh 9 chính là một trong những thế giới ‘vô gia cư’ có nguồn gốc từ những nơi xa nhất, tối tăm nhất trong vũ trụ”.

Trong nhiều lần mô phỏng, 60% khả năng hành tinh “vô gia cư” sẽ văng ra khỏi Hệ Mặt trời. 10% khả năng chúng đem theo ít nhất một hành tinh trong hệ. Ngoài ra, cũng có khả năng các vật thể này sẽ bị hệ Mặt trời “giam giữ” vĩnh viễn.

Hành tinh 9 được xác định lớn gấp 10 lần Trái đất và có thể gây xáo trộn manh cho hệ Mặt trời.
Hành tinh 9 được xác định lớn gấp 10 lần Trái đất và có thể gây xáo trộn manh cho hệ Mặt trời.

Khả năng nào xảy ra còn tùy thuộc vào tính chất cụ thể của các hành tinh “vô gia cư”. Mô phỏng cũng cho thấy, hệ Mặt trời chưa từng chạm trán hành tinh “vô gia cư” nào lớn hơn Sao Hải Vương.

Năm ngoái, nhóm 10 nhà nghiên cứu tự tin nói rằng, Hành tinh 9 sẽ sớm lộ diện trong 16 tháng tới. Hành tinh bí ẩn này được cho là lớn gấp 10 lần Trái đất và sẽ gây xáo trộn mạnh, làm thay đổi quỹ đạo của các hành tinh khác trong hệ nếu đến gần.

Sự tồn tại của Hành tinh 9 bí ẩn được hai nhà thiên văn học Scott Sheppard ở Viện Khoa học Carnegie tại Washington D.C và Chadwick Trujillo ở Đài quan sát Gemini tại Hawaii đề cập lần đầu tiên vào năm 2014.

Sheppard và Trujillo nhận thấy quỹ đạo quay của hành tinh lùn Sedna, thiên thể 2012 VP113 và một số thiên thể khác ở xa hơn sao Diêm Vương có cùng những đặc điểm kỳ lạ. Nhiều khả năng hành trình di chuyển của chúng trong không gian chịu ảnh hưởng của một vật thể khổng lồ chưa được phát hiện nằm cùng khu vực.

Theo VNN

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.