Hành trang lính trẻ

Mùa tuyển quân 2021, Nghệ An có hàng ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ. Đối với các tân binh, những động viên, chia sẻ và quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị ở địa phương trước, trong và sau khi xuất ngũ đã trở thành hành trang quý giá, đặc biệt là với những người lính trẻ có gia đình khó khăn.

TRƯỞNG THÀNH TRONG QUÂN NGŨ

Đầu năm 2021, tại Mỹ Lý – xã biên giới xa xôi của huyện Kỳ Sơn, chúng tôi may mắn được tham dự một lễ kết nạp Đảng khá đặc biệt. Đó là buổi lễ dành cho một thanh niên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Thời điểm được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, Xồng Bá Cò là một binh nhất.

Được kết nạp Đảng trong quân ngũ, đặc biệt đối với những thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự là một vinh dự, là bước trưởng thành quan trọng, là dấu mốc trong chặng đường phấn đấu của môi trường quân đội đòi hỏi sự nỗ lực, rèn luyện nghiêm ngặt mà không phải ai cũng có thể đạt được. Đối với Xồng Bá Cò, để có được bước trưởng thành này, theo lời Trung tá Hoàng Thế Tài – Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý, em đã có cả một quá trình vượt khó, phấn đấu không ngừng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, là chiến sỹ của Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Xồng Bá Cò đã tích cực tham gia trực chốt cùng cán bộ, chiến sỹ đơn vị kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, binh nhất Xồng Bá Cò còn cùng với cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Mỹ Lý tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho 853 lượt người dân và 198 lượt học sinh trên địa bàn. Và em đã có 148 ngày bám chốt, trực chốt nơi tận cùng biên giới cùng với 5 cán bộ khác, tết cũng không về nhà để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ cùng đồng đội bảo vệ địa bàn. Ngoài bám chốt với đồng đội, Cò còn tích cực tham gia cuộc thi viết, vẽ tranh về phòng, chống dịch Covid-19 do Chi đoàn đơn vị phát động. Binh nhất Xồng Bá Cò còn được chỉ huy đơn vị tin tưởng cử tham gia mật phục 4 vụ về ma túy. Trong đó có 1 vụ, 1 đối tượng do Cò và đồng đội trực tiếp phát hiện, bắt giữ, tang vật thu giữ là 250 viên ma túy tổng hợp…

Những nỗ lực tại đơn vị đóng quân đã giúp Xồng Bá Cò ngày càng chững chạc, và còn vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ Biên phòng Nghệ An, là 1 trong 25 đại biểu Nghệ An dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X của Đảng tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Tháng 2/2021 Xồng Bá Cò xuất ngũ trở về quê nhà. “Việc tôi trưởng thành, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc ngoài vinh dự của bản thân, còn là niềm tự hào của gia đình, dòng họ… Đó cũng chính là động lực lớn để tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên khi trở về với gia đình, với bản làng”, Xồng Bá Cò xúc động chia sẻ.

ĐỘNG VIÊN TINH THẦN, HỖ TRỢ VẬT CHẤT

Những thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ được tạo điều kiện phấn đấu rèn luyện, trưởng thành từ trong quân ngũ, mà ngay cả thời gian trước khi nhập ngũ cũng được các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đơn vị ở địa phương quan tâm, động viên khích lệ về tinh thần, vật chất để họ hiểu và yên tâm thực hiện nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc, đặc biệt là với các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình tân binh Lô Trương Nguyên (SN 2002) ở khối Thái Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong thuộc diện hộ nghèo. Bố của Nguyên là công nhân ở một nhà máy thủy điện, thường xuyên xa nhà; mẹ của em ngoài làm 2 sào ruộng thì tranh thủ trồng rau bán kiếm thêm thu nhập nuôi hai anh em Nguyên ăn học. Hoàn cảnh khá khó khăn nên học xong THPT, Nguyên xin đi làm thêm cùng anh em, bạn bè quen biết kiếm tiền phụ mẹ nuôi em gái.

“Em dự định sẽ theo nghiệp kinh doanh, trước mắt em đang học nghề dịch vụ lễ tân. Nhưng lâu nay được các cô chú ở khối xóm, Ủy ban nhân dân xã giải thích, khuyến khích đi nghĩa vụ quân sự, em hiểu ra được ý nghĩa của việc làm này nên quyết định xin bố mẹ tham gia”, Lô Trương Nguyên vui vẻ chia sẻ.

Mẹ của Nguyên cũng tiếp lời, bản thân rất vui vì con trai sắp được rèn luyện trong môi trường quân đội. Ở nhà, dù con chưa nhập ngũ nhưng bà con láng giềng, các cấp chính quyền đã rất quan tâm giúp đỡ gia đình để Nguyên yên tâm lên đường tòng quân. Em gái của Nguyên được tặng một chiếc xe đạp để đến trường. Đến ngày làm mùa, các đoàn thể lại đến giúp mẹ Nguyên thu hoạch lúa, hoa màu. “Thấy mẹ được các cô chú, chính quyền địa phương quan tâm nên em rất yên tâm nhập ngũ. Em sẽ cố gắng rèn luyện để sau này được như các anh đã từng nhập ngũ trước đây. Trong xóm em có một số anh đã xuất ngũ trở về, trở thành người chín chắn, trưởng thành hơn nhiều nên em thấy rất yên tâm”, Nguyên bộc bạch và cười tươi.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Kim Sơn Hoàng Trung Thông cho biết, năm 2020 Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị trấn gọi khám tuyển 39 thanh niên và có 11 người trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đối với những trường hợp nhập ngũ, đặc biệt là các gia đình khó khăn thì chính quyền địa phương sẽ quan tâm, hỗ trợ gia đình, người thân ở nhà để các cháu yên tâm lên đường. Ví như các hộ nghèo, cận nghèo như em Lô Trương Nguyên, Vi Văn Khởi ở khối Thái Phong, em Lương Văn Thảo ở khối Hồng Phong…, các đoàn thể, địa phương đã giúp các hộ này thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà ở, tạo điều kiện vay vốn sản xuất kinh doanh, động viên con em tiếp tục học hành nên các tân binh rất tin tưởng, phấn khởi tạm biệt gia đình để nhập ngũ.

Tương tự như vậy, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự ở các địa phương đều có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ gia đình các tân binh, tạo tâm thế vui tươi cho các em thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Ở huyện Diễn Châu, trong số 285 thanh niên nhập ngũ năm 2021 có em Phan Sỹ Đức ở xóm 2, xã Diễn An hoàn cảnh khá khó khăn. Bố mẹ Đức chia tay nhau nên Đức ở với ông bà ngoại từ lúc 4 tuổi. Ông bà ngoại của Đức có 6 người con, cuộc sống khá khó khăn nên sau khi học hết lớp 12 Phan Sỹ Đức đã đi làm công nhân, kiếm thêm thu nhập phụ giúp ông bà. Năm 2019 Đức đã đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng do không đủ cân nặng nên em không trúng tuyển. Được các bác ở Ban CHQS xã, huyện thường xuyên gặp gỡ, động viên giúp em hiểu được những chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, hiểu được vai trò, ý nghĩa của thanh niên khi thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, năm 2020 em tiếp tục xung phong khám và trúng tuyển. “Sự động viên, hỗ trợ về tinh thần của gia đình và các cô chú ở Ủy ban nhân dân xã, Ban CHQS huyện giúp em vững tin lên đường nhập ngũ” – Phan Sỹ Đức vui vẻ cho biết.

Còn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Nghi Lộc đã triển khai mô hình “Giúp đỡ các gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn huyện. Mỗi tháng các đơn vị đóng quân sẽ cử các tổ công tác giúp đỡ 4 – 5 gia đình tân binh đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Quân nhân Nguyễn Văn Cường ở xã Nghi Hưng sớm mồ côi bố, một mình mẹ nuôi Cường khôn lớn. Vì gia đình quá khó khăn nên căn nhà bếp của mẹ con Cường đã dột nát mà chưa có đủ điều kiện để sửa sang. Cuối tháng 3/2021, Ban CHQS huyện Nghi Lộc đã cử đội công tác đến xây lại gian bếp đã xập xệ, việc làm này đã giúp Cường yên tâm rèn luyện. Cũng trong thời gian này, các đơn vị cũng giúp bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 2, xã Nghi Phương đào mương thoát nước quanh vườn. Bà Lan có con là Đậu Sỹ Thành đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Mảnh vườn của bà Lan thường bị ngập nước khiến năng suất cây trồng bị giảm sút. “Nhà nghèo, sức khoẻ yếu, bà Lan không có khả năng đào hệ thống mương nước quanh vườn, chờ con trai về mới có thể cải tạo vườn. Ấy nhưng, may mắn có các chú bộ đội đến giúp, tôi cảm ơn lắm lắm”, bà Lan bộc bạch. Rồi bà cho biết thêm, sau khi được giúp đỡ, bà gọi điện thoại khoe với con, hai mẹ con mừng mừng tủi tủi, và con trai bà đã yên tâm hơn vì ở hậu phương mẹ của mình luôn được các đoàn thể, chính quyền quan tâm, hỗ trợ.

Cán bộ UBND phường Hưng Dũng (TP. Vinh) tặng quà gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước lúc nhập ngũ; Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) động viên em Lương Văn Thảo (bên trái) tình nguyện lên đường nhập ngũ.
Cán bộ UBND phường Hưng Dũng (TP. Vinh) tặng quà gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước lúc nhập ngũ; Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) động viên em Lương Văn Thảo (bên trái) tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Có thể thấy, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương đã góp phần quan trọng giúp cho các thanh niên tại ngũ yên tâm huấn luyện, giúp gia đình các tân binh bớt khó khăn để động viên con em mình cống hiến. Tại hội nghị đánh giá, tổng kết công tác tuyển quân năm 2021, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã nhấn mạnh, năm 2020, công tác tuyển chọn và gọi công dân ngập ngũ của tỉnh được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quyết liệt, chặt chẽ. Hội đồng NVQS đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển gọi 3.250/3.250 công dân lên đường tòng quân.

Sự quan tâm, hỗ trợ của gia đình, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, địa phương thực sự là hành trang quý giá giúp những chiến sỹ trẻ thêm quyết tâm rèn luyện, trưởng thành về mọi mặt. Và khi hoàn thành nghĩa vụ trở về họ sẽ là những công dân tốt, là hạt nhân nòng cốt phấn đấu xây dựng quê hương.

Các tân binh nhập ngũ năm 2021 tuyên thệ dưới cờ và luyện tập tại thao trường. Ảnh: Trọng Kiên
Các tân binh nhập ngũ năm 2021 tuyên thệ dưới cờ và luyện tập tại thao trường. Ảnh: Trọng Kiên