Hành trình 50 năm với mục tiêu đúng, trúng và hay

(Baonghean) - Số báo Nghệ An đầu tiên ra đời cách đây 50 năm vào ngày 12 tháng 9 năm 1961 với tên gọi "Nhân dân Nghệ An". Tuy nhiên, đến ngày 10 tháng 11 năm 1961, Ban Chấp hành Tỉnh ủy mới ra Nghị quyết số 175 thành lập Tòa soạn Báo Nhân dân Nghệ An. Kể từ đó, Báo Nhân dân Nghệ An, nay là Báo Nghệ An, đã gánh vác và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh là "Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An".

Cách đây 50 năm, báo "Nhân dân Nghệ An" in đen trắng, phát hành 1 tuần 2 kỳ vào ngày thứ 4 và thứ 7. Ngày ấy, tòa soạn chỉ có 9 người, điều kiện làm việc vô cùng đơn sơ, kham khổ và thiếu thốn. Những số báo của năm xuất bản đầu tiên đã thể hiện là sản phẩm tinh thần đáng trân trọng với các chuyên mục hấp dẫn, phong phú: Trả lời bạn đọc, To nhỏ bảo nhau, Theo dòng thời sự, Tin tức thế giới, Bạn cần biết, Kỹ thuật nông nghiệp... Đến nay, những chuyên mục đó vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt, các thể loại điều tra, đúc rút nguyên nhân thành công và chưa thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong công tác xã hội, công tác Xây dựng Đảng đã được coi trọng và đăng tải đều đặn trên các số báo. Vì vậy, ngay từ năm đầu tiên, số lượng phát hành đã đạt xấp xỉ 2000 tờ/kỳ.
 
Đến đầu năm 1962, Tỉnh ủy Nghệ An thành lập Ban Chỉ đạo Miền Tây trực tiếp lãnh đạo 9 huyện miền núi. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặc biệt này, báo Miền Tây Nghệ An ra đời với đầy đủ các chuyên mục về tin tức, thời sự trong tỉnh, trong nước và thế giới, phát hành đến tận tổ đảng, trưởng bản. Đến cuối năm 1967, Báo Miền Tây Nghệ An sáp nhập với Báo Nghệ An và kể từ đây báo Nghệ An ra mỗi tuần 3 kỳ.

Trao đổi cùng Nhà in Báo Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng in báo.

Năm 1998, tờ báo Cuối tuần 8 trang, in 4 màu ra đời với những nội dung phong phú, hấp dẫn và chuyên sâu về mảng đề tài thuộc lĩnh vực văn hóa - văn nghệ - thể thao... Nối tiếp thành công của ấn phẩm Cuối tuần, Chuyên trang Dân tộc - Miền núi với 4 trang, in 4 màu, được xuất bản như một phụ trương của số Cuối tuần vào năm 2001, đã tạo nên bức tranh toàn diện, phong phú và sâu đậm về cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của đồng bào miền núi, dân tộc. Năm 2002, báo Nghệ An chính thức trở thành tờ Nhật báo, phát hành 1 tuần 5 số (phủ kín báo vào các ngày làm việc trong tuần). Với việc ra Nhật báo, các vấn đề thời sự được cập nhật nhanh chóng, theo đó báo mở ổn định chuyên mục Thời sự Quốc tế trên trang 4 báo hàng ngày. Ngày 2/1/2008, báo Nghệ An Điện tử chính thức đi vào hoạt động, là cánh tay nối dài của báo in. Qua kênh này, người Nghệ An cùng bè bạn khắp nơi đều có thể cập nhật những thông tin về Nghệ An quê Bác...
 
Suốt 50 năm qua, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, sự tin yêu của bạn đọc xa gần, các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên với trên 180 người đã có những đóng góp quan trọng, ý nghĩa, xây dựng nên báo Nghệ An hôm nay - một tờ báo đảng địa phương có vị thế trong khu vực và trên cả nước. Tiếp nối những nỗ lực, cống hiến, thành công của các thế hệ tiền bối, những người làm báo Nghệ An hôm nay sẽ mãi giữ gìn, phát huy và nhân lên những thành quả mà các anh, chị đã tạo dựng trong hành trình 50 năm đầy cam go, gian khó.
 
Hôm nay, Báo Nghệ An với đội ngũ 68 cán bộ, phóng viên, nhân viên, trong đó 95% có trình độ Đại học, nhiều người là thạc sỹ. Riêng đội ngũ phóng viên 100% có trình độ đại học, hầu hết đều có 2 bằng đại học. Đội quân trẻ, được đào tạo chính quy, nhiệt huyết, yêu nghề, sáng tạo, năng động ấy đã tin tưởng nhận nhiệm vụ và sẽ làm tròn nhiệm vụ xuất bản các ấn phẩm: Nghệ An Nhật báo, Nghệ An Cuối tuần, Chuyên trang Dân tộc và Miền núi, Nghệ An Điện tử. Dù chưa đạt đến đỉnh cao của những mong muốn, khát vọng, chưa chạm đến đích cuối cùng với nhiều dự định từ các anh chị tiền bối, nhưng rất mừng là đến nay, Nghệ An Nhật báo đã đạt chỉ số phát hành trên dưới 1,1 vạn tờ/kỳ; Nghệ An Điện tử có số bạn đọc truy cập trung bình đạt trên 1,5 vạn lượt/ngày, nhiều ngày lên đến 2,5 vạn lượt truy cập. Ngày 19/5/2011 Báo Nghệ An đã chính thức đưa máy in phim vào hoạt động, cơ bản khép kính qui trình sản xuất báo. Từ ngày 1/9/2011, báo Nghệ An được bán lưu ký ở các điểm bán báo lẻ của Bưu điện 21 huyện, thành, thị trong tỉnh; Từ 1/10/2011, ấn phẩm Nghệ An Nhật báo in 4 màu và tăng từ 4 trang lên 6 trang. Đặc biệt, vào ngày 17/10/2011, được sự đồng ý của Chính phủ, lần đầu tiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Bắc Trung bộ - Hội nghị Xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức tại tỉnh quê Bác. Để phục vụ và đáp ứng yêu cầu thông tin của hội nghị quan trọng đó, Báo Nghệ An đã xuất bản số báo chào mừng hội nghị với 2 thứ tiếng Việt và Anh. Việc thực hiện số báo có cả bản tiếng Anh là sự kiện có ý nghĩa như một bước đột phá, một món quà tri ân với các thế hệ tiền bối của những người làm báo đảng Nghệ An hôm nay nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của tờ báo Nghệ An mến yêu.
 
Về những thành quả, những dấu ấn và hoạt động của báo Nghệ An, không thể không khắc ghi những đóng góp quan trọng của đội ngũ cộng tác viên qua các thời kỳ. Hiện nay, toà soạn có gần 300 cộng tác viên, thông tin viên ở khắp mọi miền trong tỉnh, trong nước. Hàng năm toà soạn đều tổ chức gặp gỡ, trao đổi, tập huấn về nghiệp vụ với gần 100 cộng tác viên nòng cốt. Có nhiều cộng tác viên đã công tác với báo trên 40 năm, nhiều người công tác trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, hoạt động chính trị và nhiều ngành nghề chuyên môn khác. Nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chủ chốt của Trung ương, của tỉnh và các ngành cũng quan tâm dành thời gian viết những bài mang tính định hướng, chỉ đạo kịp thời đăng tải làm tăng tính định hướng cho tờ báo Đảng của tỉnh nhà.

Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng cúp Báo Nghệ An đã tròn 15 tuổi

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở vùng lũ.

Tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An.

Có thể có lúc nào đó, báo Nghệ An chưa làm hài lòng bạn đọc, tin tức còn chưa kịp thời, hình thức, nội dung cần phải được đổi mới nhiều hơn nữa, nhất là ấn phẩm Nghệ An Điện tử. Chúng tôi biết điều đó và luôn cố gắng động viên nhau khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tăng thông tin cập nhật, ưu tiên tin thời sự, xây dựng các chuyên đề sâu, mở các chuyên mục phong phú, hấp dẫn. Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên thực sự "Tâm sáng, bút sắc" để tạo nên kênh thông tin hai chiều tin cậy của Đảng và nhân dân. Nỗ lực đổi mới trong mọi phương diện, cả về chất lượng đội ngũ, sự chuẩn mực, giá trị và tính hấp dẫn của các ấn phẩm, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, năng lực trình độ quản lý, quy trình xuất bản...để tờ báo hoàn thành sứ mệnh là "Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An", đáp ứng mong mỏi của bạn đọc tỉnh nhà và cả nước đối với mỗi ấn phẩm của báo Nghệ An, xứng đáng với sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Chúng tôi, những người làm báo Nghệ An vô cùng biết ơn vì đã được làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị làm việc ngày càng được bổ sung để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chế độ chính sách ổn định và đặc biệt là thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường vụ Tỉnh uỷ.
 
Trên cơ sở những thành tựu đạt được trong 50 năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới và sự phát triển của báo chí, Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng báo Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015 có tính đến năm 2020" xác định rõ: "Báo Nghệ An phải trở thành tờ báo có uy tín, có thương hiệu đối với bạn đọc gần xa, là tiếng nói, nhịp cầu gắn liền giữa ý Đảng và lòng dân, giữa đồng bào các dân tộc miền xuôi và miền núi; tờ báo của Đảng bộ tỉnh luôn đứng trong tốp đầu của báo đảng trong cả nước". Theo đó, từ nay đến năm 2015, báo Nghệ An phải hoàn thành việc xuất bản đủ 7 kỳ/tuần đối với ấn phẩm Nhật báo; phát hành Chuyên trang Miền núi - Dân tộc thành một số báo độc lập; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án "Nâng cấp toàn diện báo Nghệ An Điện tử"; phấn đấu đạt 100% chi bộ, đảng bộ có báo Nghệ An, phát hành báo trên thị trường bán lẻ; tăng lượng bạn đọc truy cập báo Nghệ An Điện tử ổn định trên 1,5 vạn lượt; thực hiện tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP...
 
Như một dòng chảy không ngừng, những người làm báo đảng Nghệ An chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đồng tâm nỗ lực khơi thêm "năng lượng mới" góp phần làm cho vị thế, thương hiệu của báo Nghệ An lan tỏa ngày càng sâu rộng trong xã hội.
 
"Đúng, trúng và hay" sẽ mãi là mục tiêu trong hành trình của những người làm báo đảng Nghệ An.

                                     BẢNG VÀNG DANH DỰ

Về tập thể
Nhiều năm liền được đánh giá là Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi đảng bộ được xếp loại Trong sạch vững mạnh (4 tốt); Công đoàn đạt danh hiệu Vững mạnh xuất sắc; Chi đoàn thanh niên đạt danh hiệu xuất sắc tiêu biểu; Chi hội Nhà báo được xếp loại xuất sắc. Vinh dự được nhận các phần thưởng:
* Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng 3 Huân chương Lao động:
- Năm 1996, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
- Năm 2001, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
- Năm 2011, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất
* Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ, Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2006, tặng Bằng khen năm 2008.
* Các Bộ, ngành Trung ương tặng trên 50 lượt Bằng khen và Cờ thi đua (Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Văn hoá- Thông tin, Bộ Quốc phòng, Ban Tư tưởng Văn hoá TƯ, Bộ Thuỷ sản, Bộ Thông tin-Truyền thông, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Bộ Tư lệnh Hải quân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn viên chức Việt Nam và UBND tỉnh).

Về cá nhân
* Hàng chục lượt cán bộ, phóng viên được Chủ tịch nước tặng thưởng huân, huy chương các loại.
* 11 lượt cán bộ, phóng viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
* Trên 100 lượt các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên được các bộ ngành T.Ư, UBND tỉnh tặng Bằng khen.
* Hàng trăm lượt phóng viên đoạt giải Báo chí quốc gia, ngành và tỉnh; Giải thi Ảnh quốc tế, quốc gia, khu vực.

NHỮNG DẤU MỐC LỊCH SỬ

1. Ngày 10/11/1961,
Ban chấp hành Tỉnh uỷ ra Nghị quyết số 175 thành lập Toà soạn Báo Nhân dân Nghệ An, nay là Báo Nghệ An.
2. Ngày 25/1/1962, Ban Thường vụ Đảng uỷ CCQ Dân Chính Đảng tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 10 thành lập Chi bộ Báo Nhân dân Nghệ An có 8 đảng viên. Đến năm 2005, Đảng uỷ CCQ Dân Chính Đảng ra Quyết định thành lập Đảng bộ Báo Nghệ An có 5 chi bộ trực thuộc.
3. Năm 1962, Tỉnh uỷ Nghệ An thành lập Báo Miền Tây Nghệ An - Cơ quan ngôn luận của Ban chỉ đạo Miền Tây. Cuối năm 1967, Báo Miền Tây Nghệ An sáp nhập vào Báo Nghệ An.
4. Năm 1975, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng về hợp nhất các tỉnh nhỏ, có điều kiện chính trị, kinh tế-xã hội giống nhau thành tỉnh lớn, tỉnh Nghệ Tĩnh được thành lập. Theo đó, Báo Nghệ Tĩnh ra đời năm 1976. 
5. Tháng 8/1991, sau 15 năm sáp nhập, 2 tỉnh được chia tách trở lại. Theo đó, tờ báo Nghệ An được tách ra từ báo Nghệ Tĩnh.
6. Năm 1996, Giải Bóng đá TNNĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ Nhất được tổ chức, mở ra một trang mới trong hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo của Báo Nghệ An.
7. Năm 1997, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thương binh liệt sỹ, Báo Nghệ An nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tồng (Thanh Lĩnh, Thanh Chương).
8. Năm 1998, ra đời ấn phẩm Nghệ An cuối tuần.
9. Năm 2001, chuyên trang Dân tộc và Miền núi 4 trang, 4 màu được khôi phục ra mắt bạn đọc. 
10. Ngày 1/4/2002, Chính thức ra Nhật báo (phủ kín các ngày làm việc trong tuần) đánh dấu bước phát triển mới của tờ báo.
11. Ngày 2/1/2008, Nghệ An Điện tử của Báo Nghệ An được khai trương chính thức đi vào hoạt động, tạo kênh thông tin đối ngoại quan trọng.
12. Tháng 11/2008, trụ sở 7 tầng đóng tại số 3, đại lộ Lê nin, TP Vinh khánh thành đưa vào sử dụng.
13. Ngày 19/5/2011, thực hiện chế bản phim tại toà soạn Báo Nghệ An.
14. Ngày 1/10/2011, báo Nghệ An hàng ngày tăng từ 4 trang lên 6 trang in 4 màu.

Phạm Thị Hồng Toan - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.