Hành trình của doanh nghiệp đầu tiên đưa sữa Việt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

(Baonghean.vn) - TH MILK là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã số, cho phép nhập khẩu sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, năng lực sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Sáng 22/10, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc mới được ký kết tháng 4/2019. 
Từ 2008, khi thị trường sữa Việt Nam có tới 92% sản phẩm là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên), bà Thái Hương đã xây dựng thương hiệu TH true MILK với chiến lược là cung cấp sữa TƯƠI sạch cho người tiêu dùng Việt Nam, thị trường chủ yếu là Việt Nam, và bước đi tiếp theo là đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới, với Trung Quốc là thị trường chiến lược.
Từ năm 2015, bà Thái Hương đã đồng hành cùng Chính phủ và Bộ NN&PTNT, liên tục tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ quan trọng tại Trung Quốc tại Quảng Tây, Nam Ninh, Thượng Hải và đã liên tục có các kiến nghị trong các diễn đàn và các cuộc họp của Bộ NN&PTNT, đề xuất với Chính phủ coi thị trường Trung Quốc là thị trường trọng điểm, nhằm thúc đẩy khai thông xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cho hàng nông sản Việt Nam nói chung, sản phẩm sữa nói riêng… Trong ảnh: Bà Thái Hương và lãnh đạo Tập đoàn TH tham gia Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO, 9/2016).
Năm 2016: Tập đoàn TH chủ động, hưởng ứng, đồng hành cùng Chính phủ và Bộ NN&PTNT, liên tục tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, Hội chợ quan trọng tại Trung Quốc tại Quảng Tây, Nam Ninh, Thượng Hải… Trong ảnh: Bà Thái Hương tiếp tục có các kiến nghị trong các diễn đàn, hội nghị nhằm thúc đẩy khai thông xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Ngày 1/5/2016: Tập đoàn TH cùng cơ quan Nhà nước lắng nghe các yêu cầu từ phía Tổng Cục trưởng Tổng cục Kiểm nghiệm và Giám sát Chất lượng Quốc gia Trung Quốc Chi Thụ Bình về các điều kiện để có thể cấp phép các sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhà sáng lập TH liên tục đề xuất với Chính phủ xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn sản phẩm Quốc gia theo đúng thông lệ Quốc tế, để hướng tới mục tiêu đưa nông sản Việt Nam luôn sẵn sàng xuất khẩu ra các thị trường khó tính trên thế giới.
Ngày 1/8/2017: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu TH tại thị trường Trung Quốc.
Ngày 17/8/2017: Chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu. TH dần tiếp cận các thành phố lớn của Trung Quốc, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và hợp tác với các đơn vị XNK lớn của Trung Quốc.
Tháng 12/2017: Các sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng cam, dâu và việt quất tự nhiên của TH chính thức được phân phối tại thị trường Trung Quốc qua 76 cửa hàng của chuỗi bán lẻ danh tiếng Circle-K. Tháng 2/2018: Sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH có mặt tại hệ thống 420 cửa hàng của chuỗi bán lẻ C-Store. Tháng 9/2019: Các sản phẩm sữa dưới 80% của TH như sữa chua uống, sữa chua (các sản phẩm được phép xuất khẩu chính ngạch trước khi Nghị định thư được ký kết) đã “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 của các vùng rộng lớn Hoa đông, Hoa Nam, Hoa Trung của Trung Quốc.
Trong chuyến làm việc, kiểm tra tại trang trại TH, Đoàn Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đặc biệt tìm hiểu kỹ về tất cả các bước trong các Quy trình thực hiện vệ sinh an toàn, Quy trình vắt sữa khép kín, số lượng thí nghiệm Cải thiện đàn bò đã được thực hiện… Tất cả các mối quan tâm của phía Trung Quốc đều đã được Tập đoàn TH giải đáp cặn kẽ và thấu đáo.
Ngày 26/4/2018: Trong dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Ni Yeu Feng đã ký Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tháng 8/2018: Các doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nộp hồ sơ để phía Trung Quốc xem xét cấp mã số xuất khẩu. 15/8/2018: Bà Long Yu Shan - Phó Trưởng phòng Hải Quan Nam Ninh, đại diện Hải quan Trung Quốc, thăm và làm việc tại các doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam, trong đó có Tập đoàn TH.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Bính Nam tìm hiểu về sản phẩm sữa tươi hữu cơ TH true MILK Organic tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) tại Thượng Hải.
Ngày 5/11/2018: Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự quan tâm khi xem xét kỹ sản phẩm sữa tươi TH true MILK tại khu vực gian hàng quốc gia Việt Nam.
Ngày 25/4/2019: Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co., Ltd - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng NN&PTNT.
Ngày 16/10/2019: Công ty cổ phần Sữa TH trở thành công ty ĐẦU TIÊN của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc (ký kết giữa Bộ NN&PTNT của Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc).

Tin liên quan

TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

(Baonghean) - “Làm sữa bột pha lại thì có lãi ngay nhưng tôi không làm mà chọn con đường đầu tư dài hạn là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Tới giờ, tôi tự hào thấy người tiêu dùng đã có “lãi” là được sử dụng sản phẩm sữa tươi tốt nhất từ đồng đất quê mình”. Đó là tâm sự của bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH.

Các tin khác