Hành trình đánh sập đường dây buôn bán 10kg ma túy đá ở Quỳ Hợp

Phan Giang - Trung Hiếu

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bản tính lì lợm, cùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt... nhưng Thắng đã không thể qua mặt được các trinh sát của Đội chống tội phạm ma túy Công an huyện Quỳ Hợp. Với chiến công xuất sắc, Ban chuyên án vừa được lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh trao thưởng.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 14/7/2020 tại xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) Công an huyện Quỳ Hợp đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1991) trú tại xóm Liên Hiệp, xã Nghĩa Liên (Nghĩa Đàn) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, tang vật thu giữ gồm 10 kg ma túy dạng đá, 1 xe ô tô và một số tang vật liên quan khác.

Manh mối

Thiếu tá Ngô Anh Tuấn - Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: Vào đầu tháng 5/2020, đã xuất hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ biên giới Lào đi qua địa bàn huyện Quỳ Hợp trung chuyển vào các tỉnh miền Nam để tiêu thụ.

Các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất tinh vi, lại thường xuyên thay đổi địa điểm di chuyển, lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở, rừng sâu, khi có động tĩnh các đối tượng lẩn trốn nhanh, gây khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng công an… Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo xác lập và quyết tâm phá chuyên án ma túy 620M lớn nhất từ trước đến nay.

Tang vật vụ án. Ảnh: Phan Giang
Tang vật vụ án. Ảnh: Phan Giang 

Các cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) đã chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức thu thập thông tin trên diện rộng, có liên quan đến hoạt động tội phạm về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy để đưa ra các kế hoạch, phương án tác chiến nhằm đấu tranh, ngăn ngừa loại tội phạm xuyên biên giới này.

Qua công tác nắm tình hình và bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, vào ngày 14/7/2020, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng, có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngay sau đó, mọi di biến động của Thắng đã lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát.

Với tinh thần quyết tâm cao, chỉ trong ngày 14/7, các trinh sát đã thu thập đầy đủ thông tin cũng như xác định rõ y là đối tượng thường xuyên giao dịch chuyển tiền vào tài khoản cho các đối tượng ở Lào để mua bán ma túy. Chúng lén lút vận chuyển trái phép chất ma túy từ biên giới Lào - địa phận giáp huyện Tương Dương về qua địa bàn huyện Quỳ Hợp rồi trung chuyển vào các tỉnh miền Nam để tiêu thụ nhằm kiếm lời bất chính.

Tiến hành củng cố các thông tin, tài liệu liên quan, xét thấy có căn cứ, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã quyết định xác lập chuyên án 620M nhằm tập trung lực lượng, phương tiện và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng. Ảnh: Trung Hiếu
Đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng. Ảnh: Trung Hiếu

Ban chuyên án nhanh chóng chia làm nhiều mũi công tác, chia ra các khu vực “nóng” để theo dõi, bám di biến động của Nguyễn Sỹ Thắng. Quá trình đeo bám, Ban chuyên án xác định hắn vừa nhận 2 thùng xốp tại biên giới Lào - địa phận giáp huyện Tương Dương và chuẩn bị thuê xe để vận chuyển đi tiêu thụ.

Ban chuyên án nhanh chóng họp bàn phương án tác chiến cụ thể; bố trí các Tổ công tác mật phục tại địa điểm có địa hình thuận lợi cho việc bắt giữ cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng và người dân xung quanh. 

Cất vó

Khi thuê xe ô tô di chuyển số ma túy trên về đến Quỳ Hợp vào trưa cùng ngày, các trinh sát báo về Thắng chỉ đưa một 1 kg ma túy đã chia sẵn ở biên giới ra tiêu thụ ngay tại địa bàn để lấy tiền tiêu xài, 9 kg còn lại y gửi vào miền Nam tiêu thụ và hiện không có ở địa bàn Quỳ Hợp.

Bài toán đặt ra cho Ban chuyên án lúc này phải tóm gọn toàn bộ số ma túy 10 kg đó. Bởi Ban chuyên án đã lường trước rằng nếu quyết định phá án lúc đó chỉ được 1 kg, nên đã quyết định thay đổi thời gian phá án vào chập tối.

Tiếp tục theo dõi, bám sát Thắng đến đoạn Nghĩa Liên (Nghĩa Đàn) thấy đối tượng liên lạc với một xe khách đang lưu thông để gửi “hàng” vào Nam, xe khách không nhận thì Thắng quay trở lên Quỳ Hợp đến gần ngã ba C8 - Minh Hợp (Quỳ Hợp) và gọi xe khách ở xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn) đi vào Nam. Khi đó có xe trung chuyển của nhà xe đến chờ đón, Thắng lấy xe máy đi lấy một thùng xốp gửi lên xe trung chuyển, còn một thùng xốp 1 kg đối tượng đưa ngược trở lên Quỳ Hợp. Lúc này, Ban chuyên án mới quyết định “giăng lưới” để bắt.

Lúc này một tổ theo dõi nhà xe ở Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn), một tổ bám theo xe trung chuyển và một tổ công tác bám theo và bắt gọn Thắng tại cầu Dinh (Tam Hợp - Quỳ Hợp) thu giữ 1 kg ma túy đá. Tiến hành khám xét xe trung chuyển thu giữ thêm 9 kg ma túy đá.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp thưởng nóng cho tập thể Công an huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Phan Giang
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp thưởng nóng cho tập thể Công an huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Phan Giang 

Tại cơ quan Công an, bước đầu Thắng ngoan cố, quanh co hòng chối tội. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh quyết liệt cùng nhiều chứng cứ, tài liệu liên quan không thể chối cãi mà Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đưa ra, đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Hiện lực lượng Công an huyện đã chuyển hồ sơ cho các đơn vị có liên quan tiếp tục mở rộng chuyên án, làm rõ hành vi các đối tượng có liên quan khác để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc phá thành công chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn huyện Quỳ Hợp thêm một lần nữa khẳng định tinh thần kiên quyết đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy của lực lượng Công an huyện Quỳ Hợp.

Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho tập thể Công an huyện Quỳ Hợp ngày 9/9/2020. Ảnh: Trung Hiếu
Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho tập thể Công an huyện Quỳ Hợp ngày 9/9/2020. Ảnh: Trung Hiếu 

Ghi nhận thành tích khám phá thành công chuyên án, Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo huyện Quỳ Hợp đã trao thưởng cho tập thể Công an huyện Quỳ Hợp với tổng trị giá 80 triệu đồng vì đã lập thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm khi đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án ma túy, bắt 1 đối tượng, thu giữ 10 kg ma túy dạng đá.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.