Hành trình đi tìm sự thật về tà đạo Hoàng Thiên Long

LTS: Sau khi Nguyễn Thị Điền  (SN 1960) ở thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (nay thuộc TP Hà Nội) rêu rao được “hồn” Bác Hồ linh ứng, thị đã viết “kinh”, lập điện thờ bài trí kì dị rồi đặt tên gọi “điện Hoàng Thiên Long”. Và với danh nghĩa thờ lãnh tụ, thờ liệt sĩ để chữa khỏi bách bệnh, chỉ trong một thời gian không dài, tà đạo Hoàng Thiên Long đã lan nhanh tại nhiều địa phương trong cả nước. Hoạt động của Nguyễn Thị Điền và tà đạo Hoàng Thiên Long không chỉ thu lợi bất chính trên lưng người nghèo mà còn gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. 

-->> Xem Bài 2: Những "đầu lĩnh" cuồng tín

 Bài 1: Giáp mặt những người "quy" đạo

Thông tin về tà đạo Hoàng Thiên Long đến với Báo Nghệ An từ một người nông dân xã Nam Thành, huyện Yên Thành. Qua điện thoại, giọng ông buồn thảm: “Chỉ vì cái đạo này mà chúng tôi mất hết tình cảm anh em rồi. Có thứ đạo chi mà ngược ngạo, dám xui dân đổ hết bát thờ tổ tiên, ông bà”…
Chuyện là người tộc trưởng của gia tộc ông nông dân xã Nam Thành đã “quy” theo đạo Hoàng Thiên Long. Ông tộc trưởng bị người của đạo này tuyên truyền hiện nay trên dương gian đầy rẫy tà ma quấy nhiễu sinh ra tật bệnh, chiến tranh, bão lũ, muốn qua khỏi kiếp nạn phải theo đạo do bà Điền sáng lập, và phải bỏ toàn bộ ban thờ, bát hương cũ để thay vào đó bằng một ban thờ mới với duy nhất một bát hương để thờ chung theo “đời sống mới”. Bởi mù quáng tin theo nên vị tộc trưởng đã đem 9 bát hương thờ tổ tiên ông bà vứt cả xuống sông khiến gia tộc ai cũng rất bức xúc, tình cảm anh em sứt mẻ. Nông dân này cho biết thêm, ở huyện Yên Thành có không ít người tin theo, vì vậy, báo chí cần làm rõ để giúp dân không bị tà đạo dối lừa. Ông nói: "Cứ về Yên Thành sẽ thấy trong dân đang nhiễu loạn vì tà đạo...”.
Sách
Sách "kinh" của tà đạo Hoàng Thiên Long.
Trong vai người có mẹ già mắc nhiều bệnh tật muốn tìm đến với đạo Hoàng Thiên Long, chúng tôi đã tiếp cận được những người "quy" theo tà đạo ở huyện Yên Thành. Bà Nguyễn Thị Y ở xã Văn Thành năm nay khoảng 60 tuổi, ở một mình với đứa cháu nhỏ và "quy" được gần 2 năm. Khi được giới thiệu có người muốn tìm hiểu để "quy", bà phấn khởi ra mặt. Dẫn chúng tôi vào xem ban thờ, bà Y nghiêm cẩn vái 3 vái rồi miệng nói liên hồi về bản thân, rằng trước đây bà đau ốm triền miên, biết đến điện thờ Hoàng Thiên Long, bà ra tận thôn Bái Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa học được cách thờ theo "đời sống mới" nên nay sức khỏe đã tốt hơn rất nhiều. Ban thờ nhà bà Y rất khác lạ. Chính giữa ban thờ treo ảnh Bác Hồ trên nền vải đỏ mô phỏng cờ Đảng, cờ nước. Hai bên là đôi câu đối có dòng chữ "Tam thiên kỳ hội nay đã đến; Y nhất trong nhà kính tổ tiên". Phía dưới là 1 bát hương, 3 chén nước, và 2 bộ đèn hoa đăng. Bà Y giải thích, thờ theo "đời sống mới" chỉ cần một bát hương. Bát hương này thờ Bác Hồ, các anh hùng liệt sỹ và cả ông bà tổ tiên. Giọng bà Y thần bí: Dương gian bây giờ nhiễu loạn, âm binh ma quỷ nhiều vô kể nên Bác Hồ đã trở về chỉ huy các anh hùng liệt sỹ dẹp loạn. Bác bây giờ là Chủ tịch quốc gia âm Việt Nam, là người đứng đầu của 3 cõi Phật, Thánh, Thần. Lập ban thờ theo cách mới, rồi đọc kinh "đoạn tràng" thường xuyên sẽ được Bác linh ứng, linh truyền vào 3 chén nước rồi sau đó mình uống là chữa khỏi bách bệnh... Hỏi về cách thức thờ, bà Y nói cần vứt bỏ hết đồ thờ cũ, sau đó lập ban thờ mới là được và nhấn mạnh: "Phải nhớ bỏ sạch đồ Tàu, những thứ có chữ nho, chữ Hán, nếu không bọn ma Tàu sẽ kéo đến quấy rối mất linh nghiệm...". Rồi bà Y ôm ra một lô sách gọi là "kinh" và giới thiệu các "tác phẩm" này do "thầy" Điền được Bác Hồ linh ứng sáng tác nên để chỉ bảo cho muôn dân cách đi theo "đời sống mới". "Tôi sẽ mời trưởng nhóm ở đây đến nói rõ hơn cho các chú hiểu..." - nói đoạn, bà Y rút máy di động gọi cho một phụ nữ tên H.
Sau chừng 15 phút, bà H đã có mặt. Bà H cũng độ tuổi trên 60, vóc người thấp, đậm nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát. Bà H xởi lởi hỏi căn nguyên chúng tôi tìm hiểu về cái đạo các bà đang theo. Cũng như bà Y, bà H vui lắm. Bà H giảng: Nói đến đạo Hoàng Thiên Long tức là nói về đạo pháp "Tâm linh Hồ Chí Minh". "Thầy" Điền ở huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội được Bác Hồ linh ứng, giáng thơ viết nên bộ kinh "Đoạn tràng tâm pháp tu gia" trong đó nói hết quá khứ, tương lai và chỉ dẫn cho mọi người cách vượt qua nạn khổ. Sau khi viết xong kinh thư, "thầy" đã dựng điện thờ Hoàng Thiên Long để thay Bác chỉ bảo cho mọi người...''. Bà H phấn khích đọc mấy câu thơ "bút tre" rất ngộ rồi nói: Đạo của Bác linh lắm. Ai muốn "quy" cũng được... Hỏi: Nếu mẹ chúng tôi ''quy" thì cần làm những gì? Theo bà H, việc "quy" khá đơn giản, chỉ cần "cụ" ra điện Hoàng Thiên Long báo tên mọi người trong gia đình trước Bác, sau đó mua đồ thờ thay ban thờ cũ, mua "kinh" về đọc là được công nhận. Hỏi có tốn kém lắm không? Bà H cho biết: Ngoài kinh phí đi thì mua đồ thờ, "kinh" hết khoảng 600-700 nghìn đồng, riêng lễ "quy" thì tùy tấm lòng, 100 - 200 nghìn đồng hay 500 - 1 triệu đồng tùy lòng thành. 
- Nhưng mẹ chúng tôi già yếu không đi được xe thì làm sao?
- Nếu vậy tôi sẽ giới thiệu các chú với "cô" Thủy, cô ấy sẽ có cách giúp cho. 
- "Cô" Thủy là người như thế nào vậy? 
- "Cô" ấy là đại diện của "thầy" Điền ở Nghệ An. Có gì cần "cô" liên hệ xin "thầy" chỉ bảo. Trường hợp "cụ" nhà ta không đi được, "cô" sẽ ghi tên, địa chỉ rồi gọi ra ngoài điện để "thầy" báo với Bác là "cụ" đã xin "quy" thì cũng linh nghiệm...
"Cô" Thủy (người đeo túi), đại diện tà đạo Hoàng Thiên Long ở Nghệ An.
"Cô" Thủy (người đeo túi), đại diện tà đạo Hoàng Thiên Long ở Nghệ An.


"Cô" Thủy trú gần chợ Rộc, trong làng văn hóa Đội Cung, xã Trung Thành, huyện Yên Thành. “Cô” có vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và với chất giọng phía Bắc, “cô” tỏ ra là người có khả năng "truyền đạo", thuyết rất hay về đạo của "thầy" Điền. "Cô" nói: "Thầy" được Bác ứng nên có thể "thu" được tà ma, chữa được mọi bệnh tật. Nhà văn Lê Lựu rồi cả tiến sỹ bên Mỹ cũng tìm đến nghe "thầy" thuyết giảng. "Thầy" cũng đã chuyển "kinh" để Viện Nghiên cứu tiềm năng con người nghiên cứu. Em theo "thầy" cũng bởi vì như vậy. Và "cô" kể: “Em với chồng từng ở Nga cả chục năm trời. Anh ấy người Nam Định. Sau khi về nước, anh ấy tự dưng bị bệnh tâm thần, chữa trị bao nhiêu nơi, đến hết sạch tiền nong cũng không khỏi. Em đã theo mấy "thầy" nhưng không được. Lập ban thờ nào anh ấy cũng phá, có lần anh còn vứt bát hương vào nơi ô uế hết sức khổ sở. Thế rồi có người thương tình mách đi theo "thầy" Điền có thể chữa được bệnh cho chồng. Em nghe lời nên đi thử, và quả nhiên chồng em đã khỏi bệnh, không chỉ vậy, anh ấy còn được Bác chỉ cho cách làm thơ...”.

"Cô Thủy (Trần Thị Thủy) nói về tà đạo Hoàng Thiên Long

[audio(299)]

Trở lại chuyện người mẹ già muốn "quy" của chúng tôi, "cô" Thủy đưa ra một cuốn kinh có tựa: "Đoạn tràng tâm pháp tu gia" và mấy đĩa hình rồi nói: “Các anh cứ đưa "kinh" và đĩa hình về cho "cụ" xem. Nếu "cụ" nhất tâm "quy" thì đưa "cụ" ra điện mới linh nghiệm”. Đồng thời, "cô" dặn: Phải trao đổi thống nhất với mọi người cùng ở trong nhà. Mọi người có "nhất tâm" thì mới được.

- Nếu "cụ" mong được "quy" thì làm sao để ra được điện?
- Đến ngày 21/7 (AL) mọi người sẽ hành hương về Kim Liên dâng hương lên Bác. Rồi ngày 24/7 (AL) lại tiếp tục hành hương ra điện thờ Hoàng Thiên Long. Đến ngày đó anh cứ liên hệ với nhóm ở Hà Tĩnh để "cụ" đi cùng.
- Nói là ở Hà Tĩnh nhưng chúng tôi gần Thành phố Vinh, không hiểu ở Vinh có đoàn đi không?
- Đoàn Vinh đông lắm. Nếu vậy thì các anh liên hệ theo số máy... của chị Nguyệt để đi cùng đoàn Vinh cũng được.
Làm việc với chính quyền xã Trung Thành (Yên Thành), hóa ra các cán bộ nơi đây cũng biết không ít chuyện về tà đạo Hoàng Thiên Long. Theo ông Trần Thượng Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã, "cô" Thủy (Trần Thị Thủy) từng là công dân của xã, là con của hai đảng viên có 40 năm tuổi đảng, vì bệnh tật các cụ đã qua đời một thời gian. Thủy đi nước ngoài, lập gia đình và sau đó về sống tại khối 1, Thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Chồng của Thủy có bệnh tâm thần, Thủy thường nói chồng đã khỏi bệnh nhưng thỉnh thoảng anh này về quê ngoại thì thấy vẫn còn dấu hiệu của bệnh. Xã biết việc Thủy làm và đã từng giao không được truyền bá tà đạo trên địa bàn. Tuy nhiên, Trung Thành từng có khoảng 27 hộ theo tà đạo, và đã có một số hộ bỏ vì theo chẳng được gì, thậm chí đã có người suýt chết vì không đến bệnh viện chữa bệnh... “Biết đấy là tà đạo nhưng họ lập ban thờ có treo ảnh Bác Hồ nên cũng khó lắm. Chúng tôi đang mong cấp trên có chỉ đạo rõ ràng...” – Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành nói.
Ông Trần Thường Hoàng phản ánh sự xâm nhập và mức độ ảnh hưởng của tà đạo
[audio(297)]
Với những gì đã được nghe, được thấy ở huyện Yên Thành thì tà đạo Hoàng Thiên Long như những con vi rút độc hại đang âm thầm lan rộng trên địa bàn Nghệ An. 
(Còn nữa)

Bài, ảnh: Nhật Lân - Việt Long

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.