Hành trình lên biên giới

Sau khi trải qua quãng đường khoảng 320 km quanh co nhiều đồi dốc bằng ô tô từ thành phố Vinh đến Đồn Biên phòng Mỹ Lý (Kỳ Sơn), đoàn công tác của tỉnh Nghệ An được “tăng bo” bằng xe bán tải hai cầu đi thêm 15 km đường đất dốc khó khăn để đến “điểm hẹn”, chuẩn bị cho hành trình đi bộ, leo dốc lên Điểm chốt liên ngành Nhọt Lợt. Tất cả thành viên trong đoàn được khuyến cáo chuẩn bị tinh thần cùng ủng, dép rọ, tất bịt kín chân (phòng vắt cắn)… Bởi chặng đường phía trước mất nửa ngày đi bộ, vượt qua 7 đồi dốc. Các anh Bộ đội Biên phòng khuyên mọi người hạn chế mang theo đồ dùng cá nhân vì quá trình leo dốc trơn trượt và rất mệt, “bởi mang được thân mình qua những đồi dốc đã là thắng lợi rồi!”.

Chuyến công tác của tỉnh Nghệ An lên Điểm chốt biên giới Nhọt Lợt lần này do đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu. Tham gia đoàn công tác có cán bộ Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, cán bộ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Nhôn Mai cùng lãnh đạo huyện và một số cán bộ Huyện đoàn Kỳ Sơn. Tại “điểm hẹn” ở bản Phà Kháo (xã Nhuôn Mai – huyện Tương Dương), mỗi người trong đoàn công tác được Bộ đội Biên phòng phổ biến nhanh một số “kiến thức cơ bản” cho hành trình leo dốc. Đó là chú ý thở đều, duy trì khoảng cách tối thiểu để hỗ trợ lẫn nhau và mỗi người được trang bị cho một cái gậy để chống. Mới đầu, trong suy nghĩ của nhiều người không cần gậy, thế nhưng, đó lại là vật dụng không thể thiếu đối với mỗi người trong cả hành trình leo lên và xuống núi.

Đoàn công tác của tỉnh xuyên rừng đến thăm cán bộ chiến sỹ Điểm chốt liên ngành 390.
Đoàn công tác của tỉnh xuyên rừng đến thăm cán bộ chiến sỹ Điểm chốt liên ngành 390.

Bắt đầu chuyến đi bộ với dốc núi đầu tiên từ bản Phà Kháo, có độ dốc khoảng 25%, mới đầu, ai cũng hồ hởi lắm, thế nhưng đến nửa dốc, hầu hết mọi người dừng nghỉ thở dốc. Một số người thấy tức ngực. Các anh Bộ đội Biên phòng động viên: “Đi một lúc sẽ quen dần thôi”. Mọi người tiếp tục hành trình. Đến dốc núi thứ 3, bước chân mọi người chậm lại, đầu gối như căng ra, bắp chân nóng lên, ai cũng há miệng thở, mồ hôi ướt hết quần áo. Lúc này, những ngụm nước chanh muối được Bộ đội Biên phòng Mỹ Lý chuẩn bị từ trước thực sự “quý như vàng”. Bởi leo núi, nếu uống nhiều nước sẽ rất khó di chuyển, khi đó những ngụm chanh muối sẽ vừa bù nước hiệu quả, vừa nhẹ bụng…

Đến dốc núi thứ 4 và thứ 5, Bộ đội Biên phòng thông tin “sắp đến cổng trời rồi”. Lúc này tốc độ di chuyển của các thành viên trong đoàn bị chậm lại, nhiều lúc chỉ được 5 bước lại phải nghỉ chân để thở. Trong đoàn có 3 thành viên nữ là cán bộ Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Kỳ Sơn, có lúc, họ khụy xuống như ngất xỉu. Thế nhưng, được tiếp ngụm nước chanh muối và động viên của mọi người, các em lại tiếp bước. Trong hoàn cảnh đó, sự hài hước và những câu chuyện cười của các thành viên trong đoàn như “liều doping” quan trọng. Khi đến dốc thứ 4, một thành viên trong đoàn nhìn thấy giò phong lan rừng rất đẹp, liền hỏi: “Hoa chi đây mọi người?”, anh Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy lúc đó vừa thở dốc, vừa nói liền: “Hoa mắt!”. Tất cả mọi người phá lên cười. Sau đó, cứ mỗi chặng nghỉ chân, các thành viên trong đoàn lại thay nhau kể chuyện hài, vui cười, lấy tinh thần tiếp tục hành trình xuyên núi rừng đến Điểm chốt Nhọt Lợt.

Những phút nghỉ ngơi giữa chặng đường vượt 7 dốc núi đến Nhọt Lợt.
Những phút nghỉ ngơi giữa chặng đường vượt 7 dốc núi đến Nhọt Lợt.

Vượt qua dốc núi thứ 6, cán bộ Đồn Biên phòng Mỹ Lý đề nghị đoàn dừng chân nghỉ và giới thiệu, “đây là cổng trời”. Một thành viên trong đoàn hỏi: “Rứa là đến nơi rồi à anh?”. Anh bộ đội trả lời: “Chưa, mới 2/3 chặng đường thôi”. Thành viên vừa hỏi nói: “Tưởng là đến cổng là vô nhà chơ?!”. Anh Biên phòng vui vẻ: “Thì từ cổng vô nhà cũng phải qua một đoạn chơ…”. Thế rồi tiếp tục hành trình, đi qua một con dốc ngắn nữa, mọi người lội dọc con suối hướng đến Điểm chốt liên ngành Nhọt Lợt. Sau hơn 5 tiếng đồng hồ đi bộ, lúc đó khoảng 18h, những mệt nhọc của đoàn công tác như tan biến, thay vào đó là cảm xúc thiêng liêng, khi giữa khoảng quang sáng của rừng già, bên khe suối, hiện lên căn nhà gỗ với bờ rào vây quanh cũng bằng gỗ. Đó là Điểm chốt liên ngành Nhọt Lợt gần cột mốc 390, biên giới Việt Nam – Lào.

Ngay khi vừa đến điểm chốt, các cán bộ, chiến sỹ Biên phòng đang làm nhiệm vụ nơi đây hàng ngũ chỉnh tề chào đón đoàn công tác của tỉnh. Anh Nguyễn Văn Thông cùng các thành viên trong đoàn nắm chặt tay từng cán bộ, chiến sỹ ở Điểm chốt liên ngành Nhọt Lợt với niềm hân hoan, rưng rưng cảm xúc khó nói thành lời. Trao quà đến cán bộ, chiến sỹ ở điểm chốt, anh Nguyễn Văn Thông nói: “Trước khi đến đây, chúng tôi không thể hình dung được những khó khăn, mệt nhọc mà cán bộ, chiến sỹ Điểm chốt chốt liên ngành Nhọt Lợt hàng ngày phải trải qua. Cảm ơn các đồng chí đã nỗ lực giữ yên biên cương để cán bộ, nhân dân tỉnh nhà yên tâm phát triển kinh tế – xã hội…”.

Cán bộ, chiến sỹ Biên phòng chào đón đoàn công tác của tỉnh.
Cán bộ, chiến sỹ Biên phòng chào đón đoàn công tác của tỉnh.

Đại úy Cao Anh Tuấn, phụ trách Điểm chốt liên ngành Nhọt Lợt cảm động nói với đoàn công tác: “Đã có nhiều đoàn công tác lên thăm, động viên anh em ở điểm chốt. Nhưng đây là lần đầu tiên, chúng tôi đón một cán bộ cấp cao của tỉnh là Phó Bí thư Tỉnh ủy lên thăm. Chúng tôi thực sự cảm động và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo các cấp cùng cán bộ, đồng bào đã dành cho. Điều đó càng thúc dục chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ…”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông thăm Điểm chốt liên ngành Nhọt Lợt ở biên giới Việt - Lào

Trước chia sẻ đó, các thành viên trong đoàn công tác lâng lâng cảm xúc thiêng liêng sau hành trình vượt núi, trèo đèo đến với vùng đất biên cương của Tổ quốc. Điều mà sau này, trong những dòng chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người thổ lộ. Chị Nguyễn Thị Thơm – Quyền Bí thư Tỉnh đoàn viết: “Đi mới thấu hiểu nỗi vất vả, gian lao, sự hy sinh thầm lặng và cảm phục những người chiến sỹ Biên phòng đang ngày đêm bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Lại càng thấy trong mình trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh bảo vệ quê hương, đất nước”.

Còn bạn Vi Thị Hồng Lưu – cán bộ Huyện đoàn Kỳ Sơn không dấu nổi cảm xúc với dòng lưu bút trên facebook: “Ý nghĩa nhất thanh xuân chắc hẳn sẽ là chuyến đi đầy kỷ niệm này, dốc cao có, suối có, vắt có, trượt ngã có, nhưng xuyên suốt cả hành trình là những nụ cười và sự động viên… vinh dự được đi cùng các anh, chị lãnh đạo cấp cao của tỉnh, huyện. Luôn tự nhắc mình rằng: Mọi thứ phải thật tận tâm, quyết tâm thực hiện và cố gắng hết sức cho dù khó khăn, cho dù chân chùng, gối mỏi, cho dù đèo cao, dốc thăm thẳm, đồng lòng và quyết tâm sẽ vượt qua tất cả… Nhọt Lợt, ngày 7/7/2020”. Chị Nguyễn Thị Quỳnh – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cũng chia sẻ: “… Những gì chúng tôi trải qua không thấm gì so với vất vả của cán bộ, chiến sỹ trên điểm chốt. Ngày nào họ cũng hành quân tuần tra dọc biên, bảo vệ cột mốc. Chia tay các chiến sỹ ra về, chỉ biết cảm ơn các anh, chúc các anh chân cứng đá mềm, bảo vệ Tổ quốc”.

Đoàn thăm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Mỹ Lý.
Đoàn thăm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Mỹ Lý.

Các thành viên trong đoàn có một đêm nghỉ tại Điểm chốt 390. Mùa hè nắng rát nhưng đêm ở vùng biên này lại lành lạnh. Trong đêm, mọi người nằm ngủ tập thể tại điểm chốt, ai cũng thán phục sự dẻo dai của Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông. Anh nói, quyết tâm thì ai cũng có, nhưng để leo núi được với các thanh niên lên chốt là nhờ quá trình rèn luyện thể thao, mỗi tuần, anh cố gắng duy trì chơi 1 -2 trận bóng đá “phủi”. Đêm đó, nhiều người không ngủ được vì cảm giác lạ ở sâu trong rừng, họ thao thức nghĩ về chuyến đi đầy ý nghĩa, về nhiệm vụ cao cả của Bộ đội Biên phòng nơi đây và nghĩ về trách nhiệm bản thân…

Ở Nhọt Lợt không sóng điện thoại, không điện lưới, ít lối mòn. Gần đây, được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, hệ thống pin năng lượng mặt trời được lắp đặt đủ để cán bộ, chiến sỹ sinh hoạt ban đêm. Và điểm chốt cũng được tặng hệ thống chảo thu vệ tinh cùng ti vi để cán bộ, chiến sỹ nắm bắt thông tin…