Hành trình sa lưới của 2 đối tượng trộm các hiệu vàng xuyên quốc gia

(Baonghean.vn) - Cầm đầu ổ nhóm này là Nguyễn Trung Thành, trú xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên. Đây là đối tượng đã có 4 tiền án về tội Cướp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án 418V, xóa ổ nhóm gây ra các vụ trộm hiệu vàng xuyên quốc gia trong thời gian qua. Cầm đầu ổ nhóm này là Nguyễn Trung Thành (SN 1978, trú xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên). Đây là đối tượng đã có 4 tiền án về tội Cướp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Lâm. Ảnh: Anh Quân
Đối tượng Nguyễn Văn Lâm. Ảnh: Anh Quân
Theo tài liệu cơ quan điều tra, sau khi ra tù, Nguyễn Trung Thành sang Malaysia lao động, tại đây Thành quen với Nguyễn Văn Lâm (SN 1990, trú xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu), cũng là đối tượng nghiện ma túy và cờ bạc.

Sau khi trở về Việt Nam, không kiếm việc làm tử tế Nguyễn Trung Thành đã rủ Lâm đi trộm cắp tài sản. Đối tượng mà Thành nhắm tới là các hiệu vàng không quá lớn trên địa bàn. Sau khi thống nhất kế hoạch, Thành và Lâm đã nhiều lần đi khảo sát, theo dõi, nghiên cứu quy luật sinh hoạt của một số hiệu vàng tại Nghi Lộc, Yên Thành…

Ngày 4/6/2017, hai đối tượng điều khiển xe máy đến hiệu vàng Quãng Diệu (Nghi Lộc), Lâm dựng xe máy ở ngoài chờ sẵn, Thành đi vào đóng giả người mua hàng lợi dụng lúc chủ cửa hàng sơ hở lấy trộm 1 khay đựng nhẫn vàng 9999.

Tang vật vụ án. Ảnh: Anh Quân
Tang vật vụ án. Ảnh: Anh Quân
Số vàng này hai đối tượng bán được 700 triệu đồng. Cùng với phương thức thủ đoạn trên, đối tượng đã gây ra thêm 2 vụ trộm vàng khác và tại bưu điện huyện Nghi Lộc với tổng trị giá tài sản gần 2 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện trót lọt 4 phi vụ, nhận thấy lực lượng công an đang ráo riết truy tìm, chúng đã bỏ trốn sang Lào gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian dài điều tra, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, xác định được đối tượng nghi vấn tuy nhiên việc đối tượng bỏ trốn khiến chuyên án tưởng chừng rơi vào bế tắc.

Ngày 2/10, phòng Cảnh sát hình sự nhận được thông tin của Cơ quan đại diện của Bộ Công an tại Lào cung cấp thông tin hai đối tượng gây ra vụ trộm tại hiệu vàng chợ Đa Lả, thành phố Luông Pha Băng, tỉnh Luông Pha Băng trong đó có Nguyễn Trung Thành là đối tượng nghi vấn đang trong tầm ngắm Ban chuyên án.

Thông tin quý giá này như giải mã tất cả những thông tin mà Ban chuyên án đang tìm kiếm. Ngay lập tức một tổ công tác đã khẩn trương sang nước bạn Lào phối hợp Công an Lào điều tra.

Đối tượng Nguyễn Trung Thành. Ảnh: Anh Quân
Đối tượng Nguyễn Trung Thành. Ảnh: Anh Quân

Sau 5 ngày kiên trì điều tra, hai đối tượng Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Văn Lâm đã thừa nhận là thủ phạm của các vụ trộm tại Nghệ An trong thời gian qua. Ngày 6/8/2017, sau khi thực hiện vụ trộm vàng tại hiệu vàng Phượng Nhân (Yên Thành) lấy trộm một khay đựng dây chuyền, nhẫn trị giá khoảng 13 cây vàng tương đương 750 triệu đồng chúng đã bỏ trốn sang Lào. Đến ngày 26/9/2018, cả hai đã đột nhập hiệu vàng chợ Đa Lả, thành phố Luông Pha Băng và bị lực lượng công an bắt giữ.

Việc phá thành công chuyên án 418V, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản đã góp phần ổn định tình hình ANTT và dư luận quần chúng nhân dân. Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án về thành tích đặc biệt xuất sắc.

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.