Hành trình về chiến trường xưa của các lão tướng

Đại tá Nguyễn Khắc Thuần

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Năm nay kỷ niệm 58 năm thành lập Mặt trận Tây Nguyên (1/5/1964 - 1/5/2022), 47 năm thành lập Quân đoàn 3 (26/3/1975-26/3/2022), 50 năm chiến thắng Đắc Tô - Tân Cảnh. Xuân Nhâm Dần này Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cũng đã 97 tuổi, vì thế, đường vào Tây Nguyên có thể coi là cuộc hành trình lớn…

Mỗi năm đến dịp 8/3, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước lại cẩn thận, tỷ mẩn chọn một bó hoa tươi thật đẹp dâng lên bàn thờ vợ. Nỗi nhớ thương người vợ hiền đằng đẵng 30 năm xa chồng tần tảo nuôi con trong chiến tranh với bao gian khó luôn canh cánh, day dứt trong ông...

Năm nay, từ chiều 7/3 ông đã thắp hương cho bà. Vị tướng già một đời trận mạc thầm thì trước di ảnh: Năm nay tôi thắp hương cho bà sớm hơn một chút để ngày mai tôi và chú Tiêu Văn Mẫn và anh em trong Ban Liên lạc cựu chiến binh Quân đoàn 3, Mặt trận Tây Nguyên họp bàn chuẩn bị bay vào Tây Nguyên thắp hương cho các liệt sỹ, thăm lại đồng bào, đồng chí chiến trường xưa.

Hành trình về chiến trường xưa - t1

Năm nay kỷ niệm 58 năm thành lập Mặt trận Tây Nguyên (1/5/1964 - 1/5/2022), 47 năm thành lập Quân đoàn 3 (26/3/1975-26/3/2022), 50 năm chiến thắng Đắc Tô - Tân Cảnh. Xuân Nhâm Dần này Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cũng đã 97 tuổi, vì thế, đường vào Tây Nguyên có thể coi là cuộc hành trình lớn…

Biết ông luôn nặng lòng với đồng bào, đồng chí và bao đồng đội mãi mãi nằm lại ở Tây Nguyên nên dẫu đại dịch đang hoành hành nhưng các con, cháu không ai dám cản, chỉ âm thầm chuẩn bị thuốc men, tư trang để ông lên đường. Lo lắng cho ông, người con rể là bác sỹ cũng thu xếp công việc để đi cùng bố vào Tây Nguyên .

Đại tướng Văn Tiến Dũng, Tham mưu trưởng chiến dịch Nguyễn Quốc Thước cùng các đồng chí lãnh đạo tại Sở chỉ huy mặt trận giải phóng Tây Nguyên tháng 3/1975. Ảnh: Tư liệu
Đại tướng Văn Tiến Dũng tại Sở Chỉ huy mặt trận giải phóng Tây Nguyên tháng 3/1975. Ảnh: Tư liệu

Đoàn chuẩn bị lên đường thì gia đình Trung tướng Nguyễn Vĩnh Phú (nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3), gia đình Trung tướng Mai Hồng Bỉnh (Phó ban Liên lạc Mặt trận Tây Nguyên) điện đến báo tin hai cụ sức khỏe đều “có vấn đề” không thể đi được! Trung tướng Tiêu Văn Mẫn nói ngay:

- Các cụ tuổi ngoài 85, 90, như tôi với anh Thước, anh Phú, anh Bỉnh… nay khỏe, mai đau là chuyện thường! Nay anh Phú - Trưởng đoàn vắng mặt, anh Thước - Phó đoàn lên thay. Chúng ta cứ thế mà hành quân, làm việc cho mình và cho cả các anh không đi được!

8 giờ sáng 9/3, từ Nội Bài đoàn bay vào Buôn Mê Thuột. Xe Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đón đoàn ngay cổng sân bay đưa đoàn về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai. Trong bữa cơm trưa thân tình, vui vẻ, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói:

- Ăn xong chúng ta có 20 phút nghỉ tại chỗ rồi ra ngay Nghĩa trang Đắk Lắk. Anh em ngoài đó đang chờ. Ngày giỗ trận, anh em đang mong chúng ta!

Hơn 13h đoàn có mặt tại Nghĩa trang Đắk Lắk. Xúc động hiện rõ lên trên từng khuôn mặt những người lính già một thời trận mạc. Những vòng tay xiết chặt, những cái ôm đầm ấm... Hàng trăm cựu chiến binh trên mọi miền Tổ quốc đã tụ hội về đây cùng chung lo ngày giỗ trận cho các liệt sỹ một cách chu đáo, trang nghiêm, trân trọng. Bà con các dân tộc, các cháu học sinh bất chấp dịch dã về trang nghiêm xếp hàng cùng các đoàn cựu chiến binh vào dâng hoa, dâng hương, thành kính. Lạ kỳ thay khi Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và Trung tướng Tiêu Văn Mẫn vào thắp hương xong cả đài hương bốc cháy ngùn ngụt. Không ai nói cùng ai, những hàng người dự lễ đồng loạt quỳ xuống, bái lạy anh linh các liệt sỹ. Những tiếng nấc nghẹn từ sâu thẳm biết bao cựu chiến binh mái đầu đã trắng như cước!

Các vị tướng một đời trận mạc thắp hương viếng các anh hùng, liệt sỹ. Ảnh: Hải Lê
Các vị tướng một đời trận mạc thắp hương viếng các anh hùng, liệt sỹ. Ảnh: Hải Lê

Trên xe về lại nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk, vừa lau mồ hôi Tướng Mẫn hỏi Tướng Thước:

- Anh có mệt lắm không? Đứng lâu quá, tôi cứ lo anh ngã!

Tướng Thước cười:

- Lạ thật! Mấy năm nay không đi đâu xa mình đứng được 30 phút mà nay đứng cả buổi chẳng hề chi. Ở nhà không ăn hết lưng bát cháo mà vô đây ăn cơm lính mình vèo cái đã hết một bát.

Thấy không khí các cụ đang vui, bác sĩ Nhiên (Quân đoàn cử đi theo chăm sóc sức khỏe các cụ) thưa:

- Tham gia giỗ trận, các thủ trưởng tiếp xúc gần gũi với hàng trăm người khắp mọi miền. Cháu rất lo, dịch bệnh thế này cháu biết làm sao đây?

Tướng Thước “đấu dịu”:

- Bọn mình vô sống, ra chết cùng nhau, nay gặp lại, trẻ nhất cũng xuýt xoát 70 rồi, biết đâu đây là lần cuối gặp nhau, biết làm răng chừ?

Các lão tướng dâng hương tưởng niệm đồng đội, các anh hùng liệt sỹ; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước thắp hương tưởng niệm Anh hùng Núp. Ảnh: Hải Tuyết
Các lão tướng dâng hương tưởng niệm đồng đội, các anh hùng liệt sỹ; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước thắp hương tưởng niệm Anh hùng Núp. Ảnh: Trần Tuyết

Tại Đắk Lắk, khách khứa liên lục đến tìm Tướng Thước. Họ là bà con đồng hương Nghi Lộc, là đồng đội Quân đoàn 3 ở Buôn Mê Thuột. Lại tay bắt, mặt mừng, lại những cái ôm vai ấm áp tình quê, tình đồng đội. Bác sĩ Nhiên nói như khóc với bác sĩ Bình - con rể Trung tướng Nguyễn Quốc Thước:

- Thế này thì anh em mình chào thua!

Đêm xuống, ít khi mọi người thấy lão tướng Nguyễn Quốc Thước ngủ say. Vị tướng già trằn trọc không thôi. Nghĩ đến ngày đến thăm Mđrak, viếng Nhà bia liệt sỹ Sư đoàn 10 lòng ông càng thêm xốn xang…

Hành trình về chiến trường xưa - t2

Ngày ấy cách đây vừa tròn 47 năm. Trận chiến ác liệt giữa Sư đoàn 10 với Lữ đoàn 3 dù thiện chiến của ngụy có máy bay, pháo binh yểm trợ hòng tái chiếm Buôn Mê Thuột đã diễn ra quyết liệt suốt 4 ngày đêm (từ 29/3 đến 4/4). Lữ đoàn dù 3 đã bị đánh tan dưới chân đèo Phượng Hoàng. Cánh cửa phía Đông Tây Nguyên xuống Nha Trang được mở toang cho đại quân xốc tới.

Ngày 10/3 năm nay, lại một ngày tất bật mà ấm áp nghĩa tình đồng đội. Dẫu đã cố gắng đi thật sớm nhưng khi đoàn đến đã có hàng trăm cựu chiến binh trong Nam, ngoài Bắc, Nhân dân địa phương tề tựu.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước thăm bếp ăn giữa rừng của chiến sỹ. Ảnh: Hải Tuyết
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước thăm bếp ăn giữa rừng của chiến sỹ. Ảnh: Hải Lê

Từ tấm lòng của cựu chiến binh Sư đoàn 10, sau hơn 1 năm thi công, trên ngọn đồi cao, diện tích hơn 5.000 m2 cạnh đèo Phượng Hoàng, Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ Sư đoàn 10 đã hoàn thành bề thế, trang nghiêm, đẹp đẽ, đáp ứng được lòng mong mỏi của thân nhân các liệt sỹ, nhân dân các dân tộc địa phương.

Ngày thứ 3 ở Tây Nguyên. Biết cung đường vào Di tích Sở Chỉ huy Mặt trận Tây Nguyên nơi Đại tướng Văn Tiến Dũng thay mặt Chủ tịch nước công bố Quyết định thành lập Quân đoàn 3 chưa đầy 50 km nhưng đường gập ghềnh, lắm cua chữ A nên cả đoàn dậy sớm. Trên chuyến xe xóc nảy, những người lính già trầm ngâm nhớ về những chiến tướng như: Hoàng Minh Thảo, Vũ Lăng, Đặng Vũ Hiệp - những cán bộ ưu tú của Quân đội, của dân tộc đã làm nên huyền thoại tháng Ba Tây Nguyên, trận đầu Buôn Mê Thuột và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Giữa rừng già những giọt nước mắt của các vị tướng già làm những người có mặt ai cũng bồi hồi xúc động. Trưa đó, trong chiếc lán nhỏ của các chiến sỹ Trung đoàn 66 đang tôn tạo di tích, manh chiếu nhỏ trải ra, những vị tướng già đã nằm gác chân lên nhau, rôm rả ôn lại ký ức chiến trường xưa.

Điều kỳ diệu là các lão tướng dẫu tuổi vượt xa nấc thượng thọ, lại là “bệnh nhân chuyên nghiệp của Viện Quân đội 108” ấy vậy mà vào lại chiến trường xưa càng đi càng khỏe, giọng nói vẫn vang xa, trí tuệ thêm minh tường, tên đất, tên người không hề nhầm lẫn. Ngày ngày tiếp xúc gần với hàng trăm người mà test nhanh Covid-19 lúc nào cũng “âm”.

Phút nghỉ ngơi trong lán tạm của lão tướng Nguyễn Quốc Thước và các đồng đội. Ảnh: Hải Tuyết
Phút nghỉ ngơi ấm áp nghĩa tình đồng đội trong lán tạm của các lão tướng. Ảnh: Trần Tuyết

Lịch làm việc những ngày cuối chuyến đi dày đặc, có ngày các cụ phải “trụ” gần 13 tiếng. Ngày 12/3, buổi sáng viếng Nghĩa trang liệt sỹ Gia Lai, thắp hương Khu tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ Quân đoàn 3, giao lưu cùng cán bộ, chiến sỹ Quân đoàn; chiều đi Kon Tum thắp hương Nghĩa trang Liệt sỹ Kon Tum, thắp hương Nhà bia, gặp gỡ cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 10. Ngày 13/3, vượt cung đường cheo leo dốc đứng lên thắp hương các Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia cao điểm 1015, 1049 tại huyện Sa Thầy, thắp hương Nghĩa trang liệt sỹ Đắk Tô, thăm Sư đoàn 320, viếng mộ Anh hùng Núp, làm việc với Tỉnh ủy Gia Lai, Kon Tum...

Có thể nói, chỉ có ý chí lớn, lòng dũng cảm và tình yêu cao đẹp với đồng chí, đồng đội, với quê hương, đất nước các lão tướng mới thực hiện được hành trình lớn lao ấy. Chẳng khó khăn nào ngăn được bước chân của những người từng đã từng vào sinh, ra tử, gắn bó cuộc đời mình với một giai đoạn lịch sử vẻ vang của Đảng, Quân đội và Nhân dân.

Biết tin các cụ về đến Hà Nội an toàn, tôi gọi điện ra chúc mừng thăm hỏi, vẫn chất giọng đặc sệt “cà có cuống”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước hài hước:

- Già như tôi! Cô-vít nó chê! Vẫn 1 vạch nhé!

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...