Hấp dẫn cọ om, xôi cọ miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Quả cọ được xem là sản vật ngon, đặc trưng của nhiều vùng miền, trong đó có các huyện miền núi Nghệ An. Hiện nay, nhiều đồi cọ trên địa bàn huyện Qùy Châu đã bắt đầu chín, người dân thu hoạch và om bán với giá bán 20 ngàn đồng/1kg.

Mùa cọ chín ở Quỳ Châu
Mùa cọ chín ở Quỳ Châu. Ảnh: Bé Vinh

Chị Nguyễn Thị Nhàn - khối 2, thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu) cho biết, dù không phải sinh ra và lớn lên ở đây, nhưng những hoa, quả lạ trên địa bàn miền núi đều rất được chị ưa thích đặc biệt là quả cọ được om chín. Mỗi năm cứ vào dịp đầu đông và sát tết những quả cọ được các mẹ, các chị om sẵn và bán với giá từ 20-25 ngàn đồng/1kg thường xuyên được chị mua cho cả nhà ăn.

Chị Vi Thị Zen - bản Kẻ Bọn xã Châu Hạnh cũng cho biết: Từ bé đã quen với món này nên cứ vào dịp cọ chín 1 tuần lại mua khoảng 2kg để cho cả nhà ăn.

Việc thu hoạch cọ đã khó nhưng om cọ cũng cần khéo tay, khi mua cọ tươi về đun nước khoảng 70 độ cọ sẽ chín đều còn nước nóng già và nước ấm cọ sẽ không chín.

Nhiều người đi mua cọ om ở thị trấn Quỳ Châu
Nhiều người đi mua cọ om ở thị trấn Quỳ Châu với giá 20.000-25.000 đồng. Ảnh:Bé Vinh

Hiện tại cọ bắt đầu chín và vụ thu hoạch, theo kinh nghiệm của những người chuyên hái cọ thì những cây cọ không thường xuyên cắt tỉa lá, những cây cọ mọc hoang trong rừng thường cho quả ngon, béo ngậy được nhiều người ưa thích.

Giá mua tươi từ những người chuyên đi hái từ 12-15 ngàn đồng/1kg. Nếu qua công đoạn om và và được bán với giá từ 16-20 ngàn đồng/kg.

Mùa cọ cũng tạo việc làm thu nhập cho nhiều người bán cọ, mỗi ngày vài trăm ngàn đồng.

Mùa cọ chín bắt đầu từ giữa tháng 9 âm lịch kéo dài đến tháng giêng năm sau. Những cây cọ để trái chín già thơm ngon. Vì vậy, nhiều hộ dân có đồi cọ gần nhà sẽ để đến cuối vụ trái cọ ngon mới thu hoạch bán.

Cọ om ăn với xôi
Xôi cọ là món được nhiều người yêu thích. Ảnh: Bé Vinh

Các vùng miền khác thường chế biến quả cọ với các món như: Kho cá (như quả trám), làm dưa, còn đối với đồng bào Thái vùng cao các tỉnh Nghệ An thường ăn với xôi. Tinh dầu cọ ngấm vào xôi tạo thành màu rất đẹp, hương thơm của xôi nếp và quả cọ tạo tỏa mùi thơm phức.

Bé Vinh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.