Hàu đặc sản Nghệ An mất mùa

(Baonghean.vn) - Chưa năm nào như năm nay, người nuôi hàu ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) trắng tay vì đến vụ thu hoạch hàu bị vẹm phá hoại.

Có mặt tại vùng nuôi hàu ở dọc sông Mơ đoạn qua thôn Tân An, xã An Hòa (Quỳnh Lưu),  thời điểm vào mùa thu hoạch nhưng do mất mùa nên số hộ có hàu thu hoạch rất ít.

Bà con xã An Hòa (Quỳnh Lưu) gỡ ruột hàu. Ảnh: Việt Hùng
Bà con xã An Hòa (Quỳnh Lưu) gỡ ruột hàu. Ảnh: Việt Hùng

Bà Nguyễn Thị Lộc, một hộ nuôi hàu cho biết,  mỗi vụ gia đình bà nuôi 2 bè hàu trên sông. Mỗi bè như vậy hơn 650 vỏ hàu được xâu nối thành chùm rồi thả xuống dưới nước. Những năm trước, mỗi bè khi thu hoạch xong cho, gia đình bà lãi ròng 5 - 6 triệu đồng. Tuy nhiên, bước vào vụ nuôi này, gia đình bà thất thu vì hàu kéo lên không phát triển được do nạn vẹm kí sinh.

“Con vẹm bám kí sinh rất nhiều trên vỏ hàu, chúng lấy hết các vi chất trong nước khiến con hàu không phát triển được. Có nhiều gia đình đầu tư hàng chục triệu đồng tiền giống để thả nuôi nhưng khi thu hoạch chỉ đủ vốn, thậm chí có nhiều hộ mất trắng”- bà Lộc cho biết.

Do mất mùa, ruột hàu cũng phát triển kém hơn. Ảnh: Việt Hùng
Ruột hàu cũng phát triển kém hơn. Ảnh: Việt Hùng

An Hòa hiện có khoảng gần 70 hộ nuôi hàu với hơn 200 bè mảng được thả dọc tuyến sông Mơ. Trước đây, khi chưa có nạn vẹm phá hoại, những hộ nuôi nhiều từ 50 - 60 bè hàu đều cho thu lãi ròng từ 20 - 30 triệu đồng/năm. Nếu thu hoạch vào thời điểm trước và sau Tết nguyên đán, giá hàu lên tới 180.000 - 200.000 đồng/kg; tuy nhiên thời điểm này không có hàu để bán.

Tại vùng nuôi hàu dọc tuyến sông ngập mặn Quỳnh Lập, Quỳnh Phương, Mai Hùng (thị xã Hoàng Mai) cũng đều mất mùa do vẹm bám kí sinh. Ông Nguyễn Quang Hùng ở xã Quỳnh Lập nuôi 5 bè hàu bình thường cho sản lượng trên 1 tấn sản phẩm mỗi năm, sau khi trừ chi phí cho gia đình lãi ròng khoảng 70 triệu đồng. Do nạn vẹm phá hoại, kí sinh trên vỏ hàu khiến sản lượng thu hoạch của gia đình ông năm nay giảm hẳn.

Hàu được bà con xã An Hòa nuôi dưới bè, Những vỏ hàu bị vẹm bám kí sinh xung quanh khiến hàu nuôi giảm năng suất. Tại các bè, nạn vẹm xuất hiện dày đặc bao quanh vùng nuôi hàu. Ảnh: Việt Hùng
Hàu được bà con xã An Hòa nuôi dưới bè. Những vỏ hàu bị vẹm bám kí sinh xung quanh khiến hàu nuôi giảm năng suất. Tại các bè, nạn vẹm xuất hiện dày đặc bao quanh vùng nuôi hàu. Ảnh: Việt Hùng

“Khi kéo những xâu hàu lên, vẹm bám chặt quanh vỏ hàu, những con như vậy xem như không có ruột. Hơn nữa, trong những năm gần đây, việc nuôi hàu trở nên khó khăn hơn do nguồn nước bị ô nhiễm khiến sản lượng nuôi đạt thấp”, ông Hùng cho hay.

Để đối phó với nạn vẹm phá hoại, nhiều hộ nuôi hàu ở Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai ngoài nuôi hàu theo cách truyền thống, bà con tìm đặt mua giống hàu sữa ở tỉnh Thanh Hóa về nuôi. Theo bà con, nuôi giống hàu sữa có thể rút ngắn được thời gian từ 12 tháng xuống 6 - 7 tháng là cho thu hoạch, qua đó giảm nguy cơ vẹm phá hoại.

Người dân đưa giống hàu sữa vào nuôi để rút ngắn thời gian nuôi. Ảnh: Việt Hùng
Người dân đưa giống hàu sữa vào nuôi để rút ngắn thời gian nuôi. Ảnh: Việt Hùng
 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.