Hậu quả khôn lường khi học sinh sử dụng thuốc lá điện tử

Mỹ Hà 04/04/2023 10:49

(Baonghean.vn) - Nhiều học sinh cho biết, việc sử dụng thuốc lá điện tử đang phổ biến và các em không còn “lạ” khi thỉnh thoảng thấy một số học sinh có những biểu hiện say thuốc lá điện tử.

Ngoài ảnh hưởng đến môi trường văn hóa học đường, việc sử dụng các loại thuốc lá điện tử đang khiến học sinh đối mặt với những hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe.

Vào đầu tháng 3 năm nay, thông tin một nam sinh đang học tại một trường THPT trên địa bàn thành phố Vinh vì sử dụng và say thuốc lá điện tử nên bị ngã từ tầng 3 của lớp học xuống, khiến nhiều phụ huynh ngỡ ngàng.

Trong khi đó, nhiều học sinh lại cho rằng, việc sử dụng thuốc lá điện tử đã quá phổ biến và các em không còn “lạ” khi thỉnh thoảng thấy một số học sinh có những biểu hiện say thuốc lá điện tử, trong đó nhẹ thì thường xuyên ngủ gật trong giờ, người tái, mệt mỏi; nặng là có các biểu hiện như “ngáo, sinh ra ảo giác” và nặng nhất là “sốc thuốc” với các biểu hiện như một người nghiện ma túy có thể bị sùi bọt mép, nôn, không làm chủ được bản thân.

Nhiều học sinh sử dụng thuốc lá thường xuyên. Ảnh: Mỹ Hà

Tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử không chỉ tập trung ở đối tượng học sinh THPT mà còn có nguy cơ lan rộng đến cả những đối tượng nhỏ tuổi. Một phụ huynh ở phường Hưng Dũng (TP Vinh) cũng nói rằng, chị thực sự bất ngờ khi nghe cô giáo chủ nhiệm thông báo: Dù mới học lớp 7 nhưng có một học sinh trong lớp không những rủ rê các bạn sử dụng thuốc lá điện tử, mà còn sẵn sàng bán cho các bạn khác nếu có nhu cầu.

Học sinh Trần Hồ Hiền Anh, học sinh lớp 9, Trường THCS Cửa Nam (TP Vinh) nói thêm: Ở trong trường, các bạn thường sử dụng lén lút để tránh camera. Gần đây có cả những bạn dưới 12 tuổi cũng sử dụng thuốc lá điện tử. Em cũng từng được các bạn rủ rê.

Những chiếc khẩu trang với khẩu hiệu không sử dụng thuốc lá điện tử được phát miễn phí cho học sinh tại Trường THCS Cửa Nam (TP Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Có khá nhiều phụ huynh tìm đến bệnh viện để nhờ tư vấn khi con có các dấu hiệu như căng thẳng, rối loạn, cáu gắt và bỏ học. Qua tìm hiểu, tôi được biết các cháu giấu bố mẹ để sử dụng thuốc lá điện tử. Một số thuốc còn có chất gây nghiện nên khi sử dụng sẽ rất nghiêm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Tại Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh), từ ra tết Nguyên đán Quý Mão đến nay nhà trường cũng đã phát hiện một số trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử trong trường.

Tuy nhiên, qua nắm bắt từ Đoàn Thanh niên và các lớp, những con số thống kê chỉ là con số nhỏ còn trên thực tế số học sinh có sử dụng thuốc lá điện tử “nhất là ở ngoài nhà trường” thì rất nhiều.

Một buổi sinh hoạt Đoàn của học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) về chủ đề thuốc lá điện tử. Ảnh: Mỹ Hà

Thầy giáo Hoàng Minh Lương – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Lo ngại nhất hiện nay trong việc phòng tránh thuốc lá điện tử đó là tình trạng học sinh sử dụng ở ngoài nhà trường.

Để ngăn chặn tình trạng này, mới đây nhất, nhà trường đã mời lực lượng công an thành phố đến nói chuyện với học sinh toàn trường về mối nguy hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Hàng tuần, ngoài nhắc nhở, theo dõi thường xuyên trong các cuộc giao ban giữa bí thư và chủ nhiệm lớp, nhà trường cũng yêu cầu các đội cờ đỏ kiểm tra trong các giờ ra chơi. Những học sinh vi phạm được nhà trường giáo dục và mời phụ huynh đến để viết bản cam kết. Hiện nhà trường cũng đã lắp camera tại nhiều điểm để tăng cường việc giám sát, theo dõi tình hình của học sinh.

Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh ở Trường THCS Cửa Nam (TP. Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Cô giáo Nguyễn Nữ Thanh Nghệ - giáo viên Trường THCS Cửa Nam cũng đã chọn đề tài giải pháp ngăn chặn thuốc lá điện tử trong nhà trường để tham dự cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh. Qua trực tiếp giúp đỡ nhiều học sinh "cai" thuốc lá điện tử, cô nói rằng học sinh tìm đến thuốc lá chủ yếu là vì tò mò, ngộ nhận mà không biết đến hậu quả.

Lần đầu tiên biết đến thuốc lá điện tử tôi rất bất ngờ, vì nó giống như một chiếc bút và khi học sinh sử dụng giáo viên hoàn toàn không biết. Sau này, hình thức càng ngày càng đa dạng, có khi như chiếc USB, có khi lại giống như chiếc kẹo. Học sinh cũng dễ dàng tiếp cận với thuốc lá điện tử qua bạn bè, qua mạng xã hội, qua Tiktok và chỉ vài chục nghìn đồng là có thể mua và sử dụng rộng rãi.

Cô giáo Nguyễn Nữ Thanh Nghệ - giáo viên Trường THCS Cửa Nam

Một bất cập hiện nay là việc hút thuốc lá điện tử không phải là hành vi bị pháp luật cấm, nên khó phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an để xử lý vi phạm.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất hiện nay đó là tăng cường sự giám sát của phụ huynh và nhà trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để học sinh thấy được mối nguy hại đến sức khỏe và có ý thức phòng tránh./.

Hậu quả khôn lường khi học sinh sử dụng thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO