Hay - dở ngoại binh và lý do SLNA 'khô hạn' bàn thắng tại V.League 2020?

(Baonghean.vn) - Phần mềm thống kê Instat sau 11 vòng đấu của V.League 2020 cho thấy, Sông Lam Nghệ An đang sở hữu một ngoại binh rất 'kỳ lạ': Là cầu thủ có khả năng tranh chấp tốt nhất, đi bóng tốt nhất nhưng Peter Samuel lại chưa có bàn thắng nào. Một số thống kê khác cũng chỉ ra vì sao SLNA thua đến 5/6 trận gần nhất.

Theo đó, Sông Lam Nghệ An nằm trong nhóm 3 đội có khả năng cao nhất bị thủng lưới trong những tình huống đá phạt cố định với 6 bàn thua, tỷ lệ 46%. Trong đó có 4 tình huống phạt góc, 2 tình huống phối hợp đá phạt. Một trong những nguyên nhân cho điều này là SLNA liên tục vắng mặt trung vệ đội trưởng Văn Khánh, lão tướng Đình Đồng và một số vị trí khác ở hàng phòng ngự.

Việc để thua dễ dàng từ những tình huống cố định là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến SLNA chỉ có được 1 trận hòa, 5 trận thua trong 6 trận gần nhất. Khi hàng phòng ngự để thủng lưới tổng cộng đến 13 bàn, đây không còn là điểm tựa của thầy trò HLV Ngô Quang Trường như 5 trận đầu đầu tiên giữ sạch lưới.

Trung vệ Gustavo Santos (228 điểm, xếp hạng 8/44)

Theo thống kê của Instat, ngoại binh Gustavo Santos xếp thứ 8 trong số 44 trung vệ tại V.League 2020 sau 11 trận đấu. Anh xếp thứ 2 trong số những cầu thủ tranh chấp phòng ngự tốt nhất V.League 2011. Trung bình mỗi trận 91/128 tình huống tranh chấp phòng ngự thành công, tỷ lệ 71%, chỉ xếp sau Almeida Santos của HL Hà Tĩnh.

Thống kê Instat trung vệ Gustavo Santos của SLNA. Đồ họa: TK
Thống kê Instat trung vệ Gustavo Santos của SLNA sau 11 trận đấu. Đồ họa: TK

Điểm số của Gustavo thuộc diện những trung vệ chơi tốt tại V.League 2020, tốt hơn cả những trung vệ nội lẫn ngoại khác như Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải (Viettel), Memovic (HAGL), Diakite (TP HCM). Chỉ tiếc, người đá cặp với Gustavo trong phần lớn giai đoạn lượt đi là cầu thủ trẻ Thái Bá Sang chứ không phải là đội trưởng Hoàng Văn Khánh.

Trong 11 trận đã qua với 1054 phút trên sân, Gustavo Santos còn có 5/10 pha dứt điểm trúng đích và có được 1 bàn thắng. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Gustavo lên đến 80%. Trung bình cứ mỗi 90 phút, Gustavo có 12 lần thu hồi bóng.

Tiền đạo Peter Samuel (200 điểm, xếp hạng 18/28)

Sau 11 trận đấu, 1054 phút thi đấu, ngoại binh Peter Samuel là một trường hợp khá thú vị của SLNA. Anh là cầu thủ khỏe nhất, có khả năng tranh chấp tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào tại V.League 2020 sau 11 vòng đấu.

Thống kê Instat tiền đạo Peter Samuel của SLNA. Đồ họa: TK
Thống kê Instat tiền đạo Peter Samuel của SLNA. Đồ họa: TK

Anh có tổng cộng 168/331 pha tranh chấp thành công, đạt tỷ lệ 51%. Tranh chấp trên không đứng đầu với 82/147 tình huống thành công, tỷ lệ 56%. Peter Samuel cũng là cầu thủ lừa bóng hiệu quả nhất, 53/90 tình huống mỗi 90 phút, đạt tỷ lệ 59%. Đứng thứ 2 và 3 trong danh sách này là Caique của Viettel và Mpande của Hải Phòng. 

Tuy nhiên, dù có 1 kiến tạo thành bàn, tung ra 16 pha dứt điểm nhưng số lần đưa bóng đi trúng đích của cầu thủ này chỉ là 3 lần. Một hiệu suất quá thấp so với một tiền đạo trung phong. Và đây chính là nguyên nhân khiến SLNA trở nên khô hạn bàn thắng.

Khả năng tranh chấp của Peter Samuel tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại V.League 2020. Ảnh: Instat
Khả năng tranh chấp của Peter Samuel tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại V.League 2020. Ảnh: Instat

Alagie Sosseh (178 điểm, xếp hạng 27/28)

Với ngoại binh Alagie Sosseh, chỉ số Instat của cầu thủ này thuộc diện kém nhất V.League 2020, chỉ khá hơn Nguyễn Trung Đại Dương của B. Bình Dương. Cụ thể, ngoại binh gốc Gambia của SLNA sau 10 trận đấu chỉ có 4 cú dứt điểm, tất cả đều không đi trúng đích, không bàn thắng, không kiến tạo. 

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Alagie Sosseh là 71% nhưng không có đường chuyền thành công nào vào vòng cấm, tranh chấp thành công 44%. Tỷ lệ lừa bóng thành công của ngoại binh này cũng chỉ 42%.

Thống kê Instat tiền đạo Alagie Sosseh của SLNA. Đồ họa: TK
Thống kê Instat tiền đạo Alagie Sosseh của SLNA. Đồ họa: TK

Ở vòng 11 khi SLNA thua 0-2 trước Than Quảng Ninh, tân binh Philippe Martins là cầu thủ lừa bóng nhiều nhất với 6/7 lần thành công. Vì là trận đấu đầu tiên nên tỷ lệ trung bình này cao nhất, cao hơn cả Văn Toàn, Tuấn Anh của HAGL, Caique của Viettel.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Philippe Martins ở trận đấu vừa rồi là 57% và tranh chấp thành công là 54%. Thể hiện được khả năng phối hợp, chuyền bóng và kiến tạo ở trận đấu ra mắt SLNA, nhưng Philippe Martins vẫn cần phải cải thiện rất nhiều khi tung ra 4 cú sút đều không đi trúng khung thành.

Các đội trẻ Sông Lam Nghệ An trước cơ hội tái lập kỷ lục

Các đội trẻ Sông Lam Nghệ An trước cơ hội tái lập kỷ lục

(Baonghean.vn) – Cách đây hai năm, bóng đá trẻ SLNA tạo nên một kỷ lục mà không có đội bóng tại V.League nào làm được là giành quyền đầy đủ tất cả các Vòng chung kết từ cấp độ U11, U13 đến U21. Kỳ tích này nhiều khả năng sẽ được đội bóng xứ Nghệ tái lập trong năm nay.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.