HCDC: Không có căn cứ khoa học việc SARS-CoV-2 lây qua thông gió chung cư

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm- Phó Giám đốc HCDC, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào cho rằng, virus SARS-CoV-2 có thể lây qua hệ thống thông gió của chung cư.

Những ngày qua, có nhiều ý kiến cho rằng, virus SARS-CoV-2 có thể lây qua hế thống thông gió của chung cư. Điều này gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người, nhất là những người sinh sống tại các tòa nhà khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho rằng, chưa có nghiên cứu nào chứng minh virus gây bệnh Covid-19 lây qua hệ thống thông gió của chung cư. “Thông tin này còn nhiều vướng mắc, chỉ mới đang ở mức suy luận, cần phải có nghiên cứu khoa học”, bác sĩ Tâm nói.

Theo bác sĩ Tâm, dựa vào các nghiên cứu khoa học, chủng Delta có thể lây qua không khí. Tuy nhiên, virus tồn tại ngoài không khí không lâu, nếu gặp thời tiết nắng nóng, virus này sẽ chết nhanh. 

Phun hóa chất khử khuẩn ở TP Vinh. Ảnh tư liệu Thành Cường
Phun hóa chất khử khuẩn ở TP Vinh. Ảnh tư liệu Thành Cường

“Trong chung cư, 1 ca F0 lây bệnh cho người khác thường thông qua việc tiếp xúc với nhau, đi chung thang máy hoặc tại một điểm sinh hoạt nào đó trong tòa nhà”, bác sĩ Tâm nhận định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu-Giám đốc Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng cho rằng, để có kết luận, các chuyên gia dịch tễ học phải đến nơi có trình trạng lây nhiễm để nghiên cứu. “Nếu chỉ đặt giả định rồi nói có nguồn lây trực tiếp là không có cơ sở khoa học”, bác sĩ Châu nói.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh -Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1, những người sống ở các chung cư có bệnh nhân F0 cần chú ý đến hành lang, lối đi chung, tay nắm cửa và thang máy. Bởi, những nơi này là một phần nguyên nhân làm người sống ở tòa nhà có thể bị nhiễm bệnh.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.