HĐND tỉnh thảo luận các vấn đề dư luận quan tâm

16/07/2013 12:49

(Baonghean.vn) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, sáng 16/7, dưới sự điều hành của các đồng chí: Trần Hồng Châu – Phó Bí...

(Baonghean.vn) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, sáng 16/7, dưới sự điều hành của các đồng chí: Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận tại hội trường.

Tham dự phiên họp có đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường –Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị và 84 đại biểu HĐND tỉnh.






Toàn cảnh buổi họp



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn kết luận tại phiên thảo luận tại hội trường.

Trước khi bước vào phiên thảo luận tại hội trường, thay mặt HĐND tỉnh, tổ thư ký kỳ họp đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ chiều qua. Đã có 61 đại biểu phát biểu xung quanh chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2013; thảo luận về các tờ trình và dự thảo nghị quyết sẽ được quyết nghị thông qua tại kỳ họp lần này và nhiều vấn đề bức thiết đang đặt ra trong cuộc sống.

Bước vào phiên thảo luận tại hội trường,các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục khẳng định những kết quả tích cực 6 tháng đầu năm, đồng thời đề xuất một số giải pháp 6 tháng cuối năm.

Đại biểu Lê Văn Cầm (Diễn Châu) đề xuất giải pháp mang tính tổng thể, đó là quan tâm thu hút các dự án đầu tư lớn, đặc biệt là những dự án mà người nông dân được góp đất, liên kết tạo ra vùng nguyên liệu, vừa trực tiếp tham gia tạo ra sản phẩm cho doanh nghiệp. Đại biểu Lê Văn Cầm cho rằng, muốn công tác thu hút đầu tư đạt hiệu quả cao, tỉnh cần có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức các cấp có đủ năng lực và có tâm.

Liên quan đến đội ngũ cán bộ, ông Nguyễn Chí Nhâm (đại biểu Nam Đàn) nêu tình trạng công chức thực hiện công vụ chậm mà đợt thanh tra chuyên ngành của Thanh tra tỉnh vừa qua cho thấy có khoảng 20% công chức chậm công vụ, cá biệt có người chậm suốt 365 ngày, vì vậy tỉnh cần có giải pháp chấn chỉnh.




Đại biểu Trần Quốc Chung phản ánh các vấn đề quan tâm.

Giải pháp cho địa bàn miền núi, đại biểu Trần Quốc Chung (Diễn Châu) đề nghị cần đánh giá kỹ hơn các thế mạnh của các huyện miền núi. Chẳng hạn cây công nghiệp, chăn nuôi đại gia súc hiện tại đang ở mức nào, cần những tác động nào để phát triển mạnh mẽ hơn để đưa vùng này phát triển, từ đó đưa ra giải pháp tích cực. Mặt khác cần điều chỉnh, rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ chương trình 30, tránh dàn tri, hiệu quả thấp ở chương trình này.

Tại phiên thảo luận tại hội trường, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch giai đoạn I có 20% xã, tương đương khoảng 100 xã hoàn thành 19 tiêu chí nhưng soi vào kết quả hiện tại mới chỉ có 1 xã duy nhất đạt 19 tiêu chí. Đại biểu Lô Thị Phượng (Tân Kỳ), phản ánh, hiện tại ở nhiều địa phương, người dân đã dồn sức giải tỏa, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông nhưng không đủ nguồn lực để làm. Tỉnh cần có nghiên cứu hỗ tr xi măng đợt 2 cho các địa phương và có cơ chế lồng ghép để tiến độ xây dựng NTM đạt yêu cầu đề ra.




Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hồ Ngọc Sỹ giải trình các vấn đề cử tri quan tâm


Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân, các đại biểu đề xuất cần cân nhắc đầu tư thỏa đáng cho lĩnh vực này, nghiên cứu để giảm khâu đầu vào, giải quyết đầu ra để tăng thu nhập cho người nông dân. Quan tâm giải quyết việc làm cho người nông dân, công tác dạy nghề thời gian quan chưa hiệu quả, người nông dân chưa sống được bằng nghề đào tạo. Vì vậy, đào tạo nghề cho nông dân cần khảo sát nhu cầu người học và trên cơ sở dự báo, định hướng phát triển kinh tế chung của từng địa phương.

Nhiều đại biểu cũng đề cập đến nhiều lĩnh vực liên quan đến công tác quản lý quỹ đất công ích; đất do các nông, lâm trường quản lý; tranh chấp địa giới hành chính ở một số địa phương; bất cập trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hệ lụy từ hoạt động khai thác khoáng sản; quy hoạch hệ thống thủy điện đang biểu hiện quy hoạch “treo”; nợ đọng thuế; sáp nhập các trường phổ thông chưa đồng bộ; chính sách tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là sinh viên tốt nghiệp đại học; vấn đề giải quyết tồn đọng, vướng mắc chế độ chính sách người có công, người được tặng Huân, Huy chương...




Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Duy Việt giải trình.


P

hiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 9 được đổi mới và trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm. Một số đại biểu thể hiện trách nhiệm, sự quyết liệt trong việc theo đuổi các vấn đề đã được nêu ra tại các kỳ họp trước đến thời điểm này vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết. Các ý kiến mà đại biểu phản ánh, băn khoăn cũng như đề xuất, chủ tọa kỳ họp đề nghị các ngành tiếp thu, đưa ra giải pháp quyết liệt nhằm giải quyết vào 6 tháng cuối năm.

Chiều nay, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải về việc quản lý vận tải khách, hàng hoá trên địa bàn còn bất cập, tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2013 có xu hướng gia tăng; xe quá tải, quá khổ làm hỏng đường giao thông. Tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông chậm được khắc phục. Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới? HĐND tỉnh cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn.

Tại phiên thảo luận tại hội trưng sáng nay, HĐND tỉnh cũng được nghe lãnh đạo các ngành Kế hoạch – Đầu tư; Tài Chính; Nông ghiệp – Phát triển nông thôn; Tài nguyên – Môi trường; Lao động Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Cục thuế Nghệ An trực tiếp trao đổi, giải trình làm rõ từng vấn đề mà đại biểu băn khoăn, đề xuất. HĐND tỉnh đã dành khá nhiều thời gian để thảo luận về các tờ trình và dự thảo Nghị quyết sẽ được quyết nghị thông qua tại kỳ họp thứ 9 này. Tại phiên thảo luận, đã có 8 cuộc điện thoại của cử tri gọi đến phản ánh các vấn đề liên quan đến đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Có 11 công dân trực tiếp đến kỳ họp gửi đơn. Tất cả các thông tin phản ánh và đơn thư của công dân gửi đến kỳ họp được bộ phận tiếp nhận tiếp nhận ý kiến tại kỳ họp thực hiện đúng quy trình quy định.


Minh Chi

HĐND tỉnh thảo luận các vấn đề dư luận quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO