Hệ dẫn động trên ô tô - những điều cần biết khi mua xe

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khi chọn mua ô tô, người mua thường chỉ quan tâm đến thông số động cơ, công suất vận hành hay mô men xoắn; trong khi hệ dẫn động là một bộ phận quan trọng không kém, tạo nên sức mạnh vận hành cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe lại bị bỏ qua... Hiểu rõ hệ thống dẫn động trên ô tô sẽ giúp ích trong việc chọn xe đúng nhu cầu, dùng xe đúng cách.

1. Hệ dẫn động FWD (Front Wheel Drive): Hệ dẫn động cầu trước

Cơ cấu của hệ dẫn động cầu trước là lực dẫn động từ động cơ truyền qua bộ vi sai của hộp số ngang đến các bán trục, các bánh xe trước và các lốp ở bên trái và bên phải.

Hệ dẫn động cầu trước giúp xe có khả năng bám đường tốt nhờ bánh xe chủ động đặt ngay dưới động cơ nên có sức ép xuống mặt đường lớn hơn. Bên cạnh đó, các xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước cũng tiêu tốn ít nhiên liệu do trục dẫn động ngắn cho phép trọng lượng xe nhẹ đi đáng kể.

Tuy nhiên, do trọng lượng dồn về phía trước nhiều hơn khiến phần đuôi xe trở nên nhẹ, khả năng bám đường của các lốp sau giảm xuống, xe dễ bị văng đuôi khi giảm tốc trên mặt đường trơn, hoặc khi vào cua. 

2. Hệ dẫn động RWD (Rear Wheel Drive): Hệ dẫn động cầu sau

So với hệ dẫn động cầu trước, các xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau có phần phức tạp hơn, khi lực dẫn động từ động cơ truyền từ hộp số rồi qua trục các đăng và bộ vi sai đến bán trục (hoặc cầu xe), cầu xe, các bánh xe ở phía sau.

Với kết cấu cơ khí được chuyển từ phía trước ra phía sau, do đó chiếc xe sẽ có được sự cân bằng trọng lượng tốt hơn, dẫn đến khả năng vận hành ổn định hơn. Cảm giác đánh lái cũng có phần nhẹ nhàng, linh hoạt hơn khi hai bánh xe phía trước chỉ làm nhiệm vụ dẫn hướng nên góc quay khi đánh lái rộng hơn và êm dịu hơn. Đặc biệt, khả năng tăng tốc của xe lắp đặt hệ dẫn động cầu sau sẽ tốt hơn nhờ quán tính nghỉ dồn năng lượng về phía sau nhiều hơn, do đó nó sẽ làm tăng khả năng bám đường của các bánh dẫn động.

Tuy nhiên, khi lưu thông trên địa hình trơn trượt, xe trang bị hệ dẫn động cầu sau dễ bị trượt bánh sau khi vào cua.

3. Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD

Đối với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD không có bộ vi sai trung tâm để triệt tiêu sự chênh lệch tốc độ quay giữa các bánh trước và sau, khi xe quay vòng gấp theo chế độ 4WD, thường  xảy ra hiện tượng phanh khó khăn. Vì vậy loại 4WD gián đoạn này, cần phải chuyển giữa chế độ 2WD và 4WD để phù hợp với các điều kiện chạy xe.

Với hệ dẫn động này, xe của bạn có thể chinh phục mọi địa hình, vận hành ổn định trên mọi điều kiện khắc nghiệt.

Tuy nhiên, các xe sử dụng hệ dẫn động bán thời gian 4WD không có bộ vi sai trung tâm thường có cấu tạo phức tạp, trọng tải xe tăng lên và giá thành xe theo đó cũng tăng lên... Nếu nhu cầu di chuyển thường xuyên trên những đường xấu hoặc Off-road thì 4WD chính là lựa chọn tối ưu.

4. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD 

Về cơ bản, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD có cấu tạo tương tự như hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD, tuy nhiên có thêm một bộ vi sai trung tâm nữa ngoài bộ vi sai trước và bộ vi sai sau để triệt tiêu sự chênh lệch tốc độ quay của các bánh xe trước và sau.

Có 3 bộ vi sai khác nhau làm cho xe chạy êm do đảm bảo việc truyền công suất đều nhau đến cả bốn bánh xe, kể cả khi quay vòng. Đây là ưu điểm chủ yếu của loại 4WD thường xuyên.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD gồm có loại cơ khí và điều khiển điện tử. Với loại điều khiển điện tử, tùy thuộc vào tình trạng hoạt động của xe, hệ thống điều khiển điện tử sẽ phân phối mô men thích hợp đến bánh sau.

Hệ dẫn động này có những ưu điểm như ổn định khi quay vòng cũng như khi chạy trên đường thẳng; tăng tính năng khởi hành, tăng tốc; khả năng leo dốc tốt hơn; tiết kiệm nhiên liệu hơn do điều khiển được mô men thích hợp đến cầu sau.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.