Hé lộ thế lực đằng sau sức ép của Trump với Ukraine

(Baonghean) - Cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ nhằm vào Tổng thống Donald Trump đang là vụ việc được quan tâm nhiều nhất trên chính trường Mỹ. Đảng Dân chủ cáo buộc ông Donald Trump sử dụng khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD để gây sức ép yêu cầu Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky.
Nhưng những thông tin vừa được báo chí Mỹ đồng loạt tiết lộ cho thấy, bên cạnh Tổng thống Donald Trump, các đồng minh của ông trong ngành công nghiệp năng lượng Mỹ cũng tham gia tích cực vào việc gây sức ép với Ukraine.

Người thực hiện sứ mệnh

 Trong khi các nghị sĩ đảng Dân chủ với sự dẫn đầu của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tích cực thúc đẩy quá trình điều tra luận tội với Tổng thống Donald Trump, đã xuất hiện những thông tin đồn đoán rằng Bộ trưởng Bộ Năng lượng Rick Perry sẽ từ chức vào tháng 11 tới.

Tổng thống Donald Trump đang bị điều tra về việc gây sức ép với Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Getty
Tổng thống Donald Trump đang bị điều tra về việc gây sức ép với Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Bộ Năng lượng Mỹ Shaylyn Haynes cũng úp mở rằng “một ngày nào đó những thông tin trên truyền thông sẽ trở thành sự thật”. Ông Rick Perry là quan chức cấp cao hiếm hoi trong chính quyền của ông Donald Trump chưa phải điều tra với các cuộc điều tra về đạo đức.

Nhưng lần này, có quá nhiều chi tiết củng cố cho đồn đoán rằng ông có vai trò trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc gây sức ép với Tổng thống Ukraine Zelensky, và nhiều khả năng ông không thể tránh khỏi việc bị kéo vào cuộc điều tra luận tội mà Hạ viện Mỹ khởi xướng.

Dư luận có lý do để đặt nghi vấn về vai trò của ông Rick Perry trong mối quan hệ giữa Tổng thống Donald Trump với phía Ukraine. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Perry đã cùng một phái đoàn của Mỹ đại diện cho chính phủ tới dự lễ nhậm chức Tổng thống của ông Zelensky.

Mọi chuyện chẳng có gì đáng nói nếu đó là một nghi lễ ngoại giao thông thường. Vấn đề ở chỗ, nhân chuyến đi này, ông đã có một cuộc gặp riêng với Tổng thống Ukraine Zelensky, trong đó ông có đề cập đến việc thay thế thành viên Hội đồng Giám sát của Naftogaz - công ty khí đốt lớn nhất và có vai trò chủ chốt trong ngành năng lượng Ukraine.

Thông tin của những người có mặt trong cuộc gặp này cho thấy, ông Perry có đề xuất việc thay thế đại diện của Mỹ là Amos Hochstein - một nhà ngoại giao từng phục vụ trong chính quyền Barack Obama - bằng một nhân vật có uy tín của đảng Cộng hòa.

Tại cuộc gặp thứ hai trong chuyến đi với các quan chức Ukraine, ông Rick Perry còn đề xuất một danh sách các thành viên của Hội đồng Giám sát Naftogaz, trong đó đáng chú nhất là Robert Bleyzer, một người Mỹ gốc Ukraine.

Dư luận đều hiểu rằng Hội đồng Giám sát Naftogaz có vai trò rất quan trọng và phải được Nội các Ukraine lựa chọn dựa trên ý kiến tham khảo với các tổ chức quốc tế, trong đó có Quỹ tiền tệ Quốc tế, Mỹ và Liên minh châu Âu. Việc đề xuất thay thế các thành viên của Hội đồng này được ông Perry lý giải là không vì lợi ích của bất kỳ cá nhân nào, mà là vì mục tiêu hiện đại hóa ngành năng lượng Ukraine, tạo ra một môi trường khuyến khích các công ty phương Tây kinh doanh tại quốc gia này.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry được cho là “kiến trúc sư” trong chính sách của Mỹ với Ukraine. Ảnh: The Politico
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry được cho là “kiến trúc sư” trong chính sách của Mỹ với Ukraine. Ảnh: The Politico

Một chi tiết đáng chú ý khác liên quan đến mục tiêu thúc đẩy hiện đại hóa ngành năng lượng Ukraine mà ông Rick Perry đề cập, đó là ông đã tham dự cuộc gặp song phương với Tổng thống Zelensky và Tổng thống Trump tại New York vào ngày 25/9, trong đó ông đã chuyển tới Tổng thống Ukraine thông điệp “phải thực hiện các nỗ lực chống tham nhũng” - ám chỉ đến việc điều tra Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai là Hunter Biden.

Việc điều tra có thể xuất phát từ giai đoạn 5 năm Hunter Biden phục vụ trong hội đồng quản trị của một công ty năng lượng ở Ukraine, cùng thời gian ông Joe Biden là người phụ trách các vấn đề Ukraine của chính quyền Barack Obama.

Hàng loạt thông tin về hoạt động của ông Rick Perry trong các cuộc gặp với Tổng thống Zelensky đã thúc đẩy lập luận rằng, ông chính là người thực hiện sứ mệnh chuyển tải các thông điệp của chính quyền Donald Trump đối với lĩnh vực năng lượng của Ukraine, trong đó yêu cầu điều tra Phó Tổng thống Joe Biden chỉ là một mảnh ghép nhỏ.

“Át chủ bài” Naftogaz

 Việc Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry quan tâm tới thúc đẩy hiện đại hóa ngành năng lượng Ukraine - theo cách nói của ông - là có thể hiểu được, bởi ông chính là “kiến trúc sư trưởng” của chính sách năng lượng mới của Mỹ, trong đó xóa bỏ các quy định nội địa về sản xuất năng lượng để thúc đẩy xuất khẩu khí đốt và dầu mỏ cho các đồng minh và đối tác thương mại.

Ông cũng là người xúc tiến thỏa thuận ký kết giữa Mỹ với Ba Lan và Ukraine nhằm tăng cường cung cấp khí đốt cho Ukraine qua Ba Lan, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga.

Cơ hội kéo Ukraine ra khỏi “vòng tay” của Nga về mặt năng lượng càng rõ nét hơn khi thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về quá cảnh khí đốt sang châu Âu sẽ kết thúc vào cuối năm 2019 và hai nước vẫn chưa thể đi đến quyết định gia hạn thỏa thuận.

Thỏa thuận mới với Ba Lan và Mỹ, bắt đầu từ năm 2021, qua đó Mỹ có thể cung cấp cho Ukraine 6 tỷ m3 khí hóa lỏng so với mức hiện tại là 1,5 tỷ m3. Để thực hiện chiến lược năng lượng mang tầm quốc gia này, Naftogaz chắc chắn là một “át chủ bài” không thể bỏ qua.

Naftogaz - mục tiêu săn đuổi của các doanh nghiệp năng lượng Mỹ. Ảnh: Euro Activ
Naftogaz - mục tiêu săn đuổi của các doanh nghiệp năng lượng Mỹ. Ảnh: Euro Activ

Nhưng giới phân tích cho rằng, ông Rick Perry không phải là cá nhân duy nhất nỗ lực để tác động tới Naftogaz mà còn có một nhóm doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực năng lượng cũng tham gia vào quá trình này.

Báo chí Mỹ hôm qua đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc các công ty năng lượng - được xem là đồng minh của ông Donald Trump - từ hồi mùa xuân năm ngoái đã từng thúc ép các quan chức Ukraine điều tra ông Joe Biden với tư cách là đối thủ chính trị đáng gờm nhất của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tuy nhiên, những nhân vật này đã gặp khó khăn khi cựu Tổng thống Ukraine đã không thể vượt qua đối thủ Volodymyr Zelensky. Giới phân tích lý giải rằng việc thúc đẩy thiết lập “chân rết” trong Naftogaz là nhằm điều hướng các hợp đồng xuất khẩu khí đốt giá trị tới các công ty này.

Cho đến nay, đảng Dân chủ vẫn đang thúc đẩy cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump. Chưa biết cuộc điều tra này có thể công bố những bằng chứng xác thực và có sức nặng về mối quan hệ giữa ông Rick Perry và nhóm công ty Mỹ đang cố gắng thiết lập ảnh hưởng với ngành năng lượng Ukraine hay không?

Tuy nhiên, những diễn biến này đang dần phác họa một bức tranh ẩn sau những cuộc đấu công khai trên chính trường Mỹ, nơi những doanh nghiệp trong ngành năng lượng Mỹ đang theo đuổi những lợi ích kinh tế vượt xa lợi ích chính trị của cá nhân Tổng thống Donald Trump.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.