Hé lộ về mục đích và vai trò của tình báo châu Âu-Mỹ trong 'Maidan' ở Ukraine

Mỹ Nga 28/12/2023 07:13

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine giai đoạn 2011-2014 cho biết, kịch bản đẫm máu là chính sách của các nước phương Tây, nỗ lực rất nhiều để đảm bảo Ukraine trở thành tiền đồn trong cuộc chiến chống lại Nga; tạo ra rạn nứt và đẩy các dân tộc anh em Nga và Ukraine. 

capture-9282.png
Maidan nổ ra ở Thủ đô Kiev, Ukraine vào năm 2014. Ảnh: Ria Novosti

Tại cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/12, Vitaly Zakharchenko, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine giai đoạn 2011-2014 cho biết, một nhóm người tham gia đảo chính và cách mạng màu trong không gian hậu Xô Viết đã xuất hiện ở Kiev từ rất lâu, trước khi xảy ra sự kiện Maidan.

Ngày 27/12, theo sáng kiến của Nga, một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được tổ chức với chủ đề “Mười năm Euromaidan: Bước đi xuống vực thẳm”.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Zakharchenko cho hay, ở Ukraine vào thời điểm đó có chế độ miễn thị thực cho các đại diện của EU và Mỹ. Theo ông Zakharchenko, cơ quan tình báo của các nước này đã lợi dụng cơ hội đó.

"Chúng tôi có thông tin rằng, một nhóm của những người tham gia đảo chính và cách mạng màu trong không gian hậu Xô Viết và ở các quốc gia Bắc Phi , rất lâu trước khi xảy ra vụ xả súng ở Maidan, nó đã xuất hiện ở Kiev” - Zakharchenko nói.

Ông Zakharchenko lưu ý rằng, những người này đã có liên hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo phe đối lập Ukraine trong nhiều năm. Zakharchenko đã chỉ ra, thời điểm đó Bộ Nội vụ đã xác định một nhóm người không chỉ được đào tạo ở các trung tâm phương Tây về cách sử dụng công nghệ trong cách mạng màu, mà còn được đào tạo đặc biệt ở Mỹ về chống lại cảnh sát và chiến đấu trong không gian đô thị.

Theo cựu lãnh đạo Bộ Nội vụ Ukraine, đại diện của các tình báo phương Tây bắt đầu xuất hiện ở Kiev từ tháng 12/2013.

"Họ chính thức đảm nhận chức năng bảo vệ những người biểu tình ôn hòa, nhưng trên thực tế là huấn luyện chiến đấu cho hàng trăm người biểu tình Maidan. Ngay trong tháng 12/2013, hệ thống thực thi pháp luật đã có thông tin rằng súng đang được nhập khẩu trái phép vào Kiev" - Zakharchenko tiết lộ thêm chi tiết.

Ông Zakharchenko cho biết thêm, chính quyền tổng thống và Bộ Ngoại giao khi đó đã từ chối mọi cảnh báo của Bộ Nội vụ Ukraine. Đồng thời, yêu cầu hủy bỏ chế độ miễn thị thực hoặc trục xuất, với lý do thiếu hiệu quả về mặt chính trị.

Ngoài ra, Zakharchenko cho biết, “những tay súng bắn tỉa vô danh” trong cuộc đảo chính chủ yếu là người đến từ các nước vùng Baltic và Gruzia, có liên hệ chặt chẽ với cơ quan tình báo của Mỹ và các nước phương Tây.

Theo ông, ngoài những người có vũ trang bị bắt giữ, hoạt động này còn có sự tham gia của một số nhóm tay súng chuyên nghiệp mang nhiều quốc tịch khác nhau. Tuy nhiên, những người này không hề biết về hoạt động của nhau. Cựu lãnh đạo Bộ Nội vụ làm rõ, nhiệm vụ của họ chỉ là tự thực hiện vụ xả súng, sau đó bí mật rút lui.

Zakharchenko cho hay, trung tâm kiểm soát cuộc đảo chính được đặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev. Theo ông, đại diện của Anh, Đức và Ba Lan cũng tham gia vào quá trình này. Ngoài ra, các nước vùng Baltic và Gruzia được giao một vai trò nhất định.

Theo ông, nhiệm vụ của phương Tây là “tạo ra rạn nứt và đẩy các dân tộc anh em Nga và Ukraine chống lại nhau trong một cuộc xung đột dân sự đẫm máu”./.

Theo Theo Ria Novosti
Copy Link
Hé lộ về mục đích và vai trò của tình báo châu Âu-Mỹ trong 'Maidan' ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO