"Hết duyên còn nợ"

(Baonghean) - 1. Người đàn bà gục xuống bên hàng ghế dành cho người bị hại khi nghe vị thẩm phán chủ toạ phiên toà tuyên mức án dành cho chồng mình. Chị cúi mặt, tránh ánh đầy ẩn ý của người đã từng đầu ấp vai kề với mình và người nhà của chồng.
 
...Yến và Long đã từng là vợ chồng. Ngày ấy Yến đẹp, vẻ đẹp kiêu sa đài các khác hẳn với những cô gái thôn quê nơi chị sống. Nhiều người yêu chị, trai thành phố cũng tìm đến khi nghe người làng giới thiệu về chị. Đạo là con trai của một người bạn của mẹ trên thành phố. Trai thành phố, lịch lãm hào hoa chứ không cục mịch, quê mùa như trai làng chị. Yến lên thành phố cùng Đạo để Đạo xin việc.
 
19 tuổi - Yến ý thức được sắc đẹp của mình nhưng chưa kịp ý thức về sự quý giá của đời con gái thì chị đã "dính" bầu. Trai thành phố kịp truất ngựa truy phong không để lại cho Yến địa chỉ. Đứa con gái đầu lòng ra đời khi không có sự mong chờ của người thân, kể cả mẹ nó. Cuộc sống chật vật khi trong tay không có nghề dắt lưng. Mẹ con bấu víu nhau sống qua ngày.
 
Thấm thoắt con gái Yến cũng đã 6 tuổi, nhiều người đàn ông tìm đến với Yến. Lần này, sau cú vấp đầu đời, toan tính hơn trong tình yêu. Yến đồng ý lấy Long -  Long đã từng một đời vợ, vợ Long chết vì bệnh tim khi chưa kịp sinh cho Long một đứa con nối dõi tông đường. Nhà Long khá giả, lại không phải nuôi mẹ già, con mọn. Yến thoả sức để chăm chút nhan sắc trời ban đã bị tàn phai sau mấy năm con mọn.
 
Long xem Yến như là báu vật, Yến yêu cầu gì Long cũng đáp ứng, Long bảo chỉ cần Yến đẹp cho hàng xóm phải ghen tỵ với Long. Cho đến một hôm: Yến đi làm về, ngạc nhiên vì tiếng kêu cứu của con gái: "Mẹ ơi cứu con". Chị hốt hoảng chạy vào nhà, chị không dám tin vào mắt mình khi thấy Long đang đuổi cô con gái Yến của mình chạy quanh giường. Bộ mặt dê già háo sắc của Long lộ rõ. Yến chạy đến ôm con, Long bỏ chạy ra ngoài. Từ hôm đó, cuộc sống vợ chồng thật sự là địa ngục, tình yêu dành cho Long tan biến, trong Yến chỉ còn là thù hận và sự ghê tởm. Cũng may hôm đó chị về kịp, nếu không...
 
2. Yến oán hận cuộc đời sao quá khắt khe. Hai lần được yêu, cả hai lần đều không trọn vẹn. Yến đâm đơn ra toà mặc cho Long ỷ ôi cầu xin. Đời mình đã khổ thì không thể để con gái Yến dẫm theo vết xe đổ của Yến, Yến phải cứu lấy con trước khi ông bố dượng làm hại đời nó. Yến chờ ly hôn xong sẽ đưa con gái đến một nơi thật xa để làm lại cuộc đời. Nhưng cũng từ hôm Yến đâm đơn ra toà thì Long trở mặt. Long dày vò Yến bằng những trận đòn roi vô cớ. Long bảo sắc đẹp của Yến là do Long "đầu tư" và Long sẽ làm nó tàn phai chừng nào Yến còn là vợ y. Những trận đòn đầu thị nghĩ sẽ cam chịu chờ ngày được trả tự do, nhưng sự hung hãn của Long không có giới hạn. Hôm đó Long về thấy chị đang gội đầu bên giếng, y  bước loạng choạng trong hơi men, quát tháo ầm ĩ: "Con kia, tao chưa bỏ mày là may, mày còn dám mở miệng mà đòi ly hôn tao à. Đồ đĩ! mẹ con mày mà không có tao thì đi ăn mày lâu rồi!". Nói rồi y lao tới, nắm tóc dập đầu thị vào thành giếng. Yến đau đớn, ngã vật ra, máu chảy lênh láng. Long bỏ mặc Yến kêu cứu... Lần  đó cũng may con gái Yến về thấy thế kêu bà con đưa Yến đi viện.
 
3. Mấy ngày điều trị ở viện không thấy bóng dáng Long, Yến càng hận. Ra viện, việc đầu tiên Yến làm là đi tố cáo Long với công an. Yến đi giám định thương tật để Long phải trả giá. Khi công an về tận nhà bắt Long đi, Yến hả hê lắm, lần này Yến trả thù được cả cho con và cho mình. Phiên toà hôm nay chính là sự trả giá cho thói ngông cuồng của Long. Sau một tháng tạm giam, Long xuất hiện trước phiên toà thật thảm hại. Khuôn mặt gầy gò, đôi mắt thâm quầng tím tái. Thị bỗng thấy hối hận, dù sao đó cũng là người đã từng cứu vớt đời chị. Phiên toà kết thúc, Yến thấy chuyếnh choáng, hụt hẫng khác xa cảm giác hả hê của người chiến thắng!...

Dương Thị Hiền

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.